Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã ký quyết định đặc xá, tha tù trước thời hạn cho 10.244 phạm nhân đang chấp hành án phạt tù dịp lễ 2/9 năm nay. Con số này bằng 1/10 so với tổng số hơn 100.000 phạm nhân đang cải tạo, giam giữ hiện nay.

 

Tại buổi họp báo công bố quyết định đặc xá của Chủ tịch nước hôm nay, 29/8, Trung tướng Lê Quý Vương - Thứ trưởng Bộ Công an - cho biết, trong số 10.244 trường hợp được đặc xá, tha tù trước thời hạn đợt này có 1.323 phạm nhân nữ, 29 phạm nhân tuổi từ 70 trở lên, 11 phạm nhân là người nước ngoài (4 người Trung Quốc; 3 người Lào; Mỹ, Ấn Độ, Canada, Úc mỗi nước một người).

5 phạm nhân trong số này là những người phạm các tội xâm hại an ninh quốc gia, trong đó 2 người bị phạt tù về tội “tuyên truyền chống nhà nước”, 2 người phạm tội “phá rối an ninh”, 1 người bị tuyên phạt tội “phá hoại chính sách đoàn kết”.

Nhóm tội phạm liên quan đến tham nhũng gồm 335 người phạm các tội xâm hại trật tự quản lý kinh tế, 111 người phạm các tội danh về chức vụ, quản lý. Theo tướng Vương, 150 người trong nhóm phạm nhân này nguyên là cán bộ, viên chức nhà nước phạm pháp, bị phạt tù.

Trung tướng Lê Quý Vương cũng cho biết hiện tại có hơn 100 phạm nhân đang phải cải tạo, giam giữ tại các trại giam, trại tạm giam trên cả nước. Đợt đặc xá nhân dịp Quốc khánh 2/9 này có hơn 10.000 người được đặc xá, tha tù, chiếm khoảng 1/10 tổng số phạm nhân cả nước.

Số phạm nhân này đã đóng tổng số tiền gần 160 tỷ đồng để khắc phục thiệt hại, bồi thường dân sự trong quá trình thi hành án.

Ngoài ra, dịp này, Chủ tịch nước cũng quyết định cho 291 người đang được hoãn, tạm đình chỉ chấp hành hình phạt tù.

Theo Dantri

 

Các tin khác


Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang huyện Lạc Sơn giai đoạn 2019 - 2024

Ngày 17/5, UBND huyện Lạc Sơn tổ chức Đại hội thi đua quyết thắng lực lượng vũ trang (LLVT) huyện giai đoạn 2019 - 2024.

Tham ô gần 3 tỷ đồng, nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội lĩnh 15 năm tù

Sau 3 ngày nghị án, sáng 17/5, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh bước vào phần tuyên án bị cáo Nguyễn Tiến Kính (SN 1964), trú tại quận Thanh Xuân (Hà Nội), nguyên Trưởng phòng Tài chính, Trường Cao đẳng Kinh doanh và công nghệ Hà Nội về hành vi "tham ô tài sản”.

Công an huyện Kim Bôi xử phạt người bình luận trên Facebook nội dung kích động bạo lực

Công an huyện Kim Bôi cho biết, ngày 14/5 đã làm việc với B. V. B, trú tại xã Mỵ Hoà (Kim Bôi) liên quan đến việc sử dụng mạng xã hội Facebook. Trước đó, ngày 3/5, B. V. B đã sử dụng tài khoản Facebook cá nhân để bình luận tại Trang "Hoà Bình Đa Chiều" với nội dung kích động bạo lực.

Đoàn luật sư tỉnh: Cầu nối đưa pháp luật đến với người dân

Tích cực tham gia xây dựng chính sách, pháp luật, phản biện và giám sát xã hội, phổ biến, giáo dục, tư vấn pháp luật, trợ giúp pháp lý (TGPL), bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho những người yếu thế, hoàn cảnh khó khăn, đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) ở vùng sâu, xa tại các phiên tòa... Từ những hoạt động tích cực, hiệu quả đó, những năm qua, Đoàn Luật sư tỉnh đã phát huy tốt vai trò, trở thành cầu nối đưa pháp luật đến với người dân.

Phúc thẩm vụ Việt Á: Đề nghị bác kháng cáo của cựu Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long

Chiều 16/5, đại diện Viện Kiểm sát đã công bố bản luận tội và quan điểm giải quyết đối với 11 bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án Công ty Việt Á. Đáng chú ý, mặc dù nộp thêm 1 tỷ đồng khắc phục hậu quả, nhưng bị cáo Nguyễn Thanh Long (cựu Bộ trưởng Bộ Y tế) vẫn bị đề nghị không chấp nhận kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt.

Lĩnh 19 năm tù vì giết vợ để níu giữ tình yêu

Ngày 16/5, Tòa án nhân dân tỉnh mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Bùi Văn Nhuận (SN 1985), trú tại xã Miền Đồi (Lạc Sơn) về tội "giết người”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục