Đường Hồ Chí Minh trên biển là nơi hội tụ sức mạnh của chiến tranh nhân dân trong cuộc đấu trí, đấu lực với kẻ thù; là nơi tỏa sáng chủ nghĩa anh hùng cách mạng, lòng quả cảm, trí thông minh và quyết tâm đánh Mỹ, thắng Mỹ của dân tộc Việt Nam.

 

Nhân kỷ niệm 50 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh trên biển (23-10-1961 - 23-10-2011), Báo CAND đã có cuộc phỏng vấn Phó Đô đốc, Tiến sĩ Nguyễn Văn Hiến, Ủy viên TW Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Tư lệnh Quân chủng Hải Quân.

PV: Xin đồng chí cho biết ý nghĩa lịch sử của đường Hồ Chí Minh trên biển trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: Cách đây tròn 50 năm, dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng và Bác Hồ, Đoàn 759, nay là Lữ đoàn 125 Hải quân nhân dân Việt Nam được thành lập với nhiệm vụ mở tuyến vận tải quân sự chiến lược Bắc - Nam bằng đường biển, tổ chức đưa người và vũ khí chi viện miền Nam. Từ đây, con đường mang tên Hồ Chí Minh trên biển được hình thành, nối liền hậu phương lớn miền Bắc với tiền tuyến lớn miền Nam. Đó thực sự là một kỳ tích vĩ đại trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là sản phẩm của ý chí sắt đá, tinh thần quả cảm và sức sáng tạo của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân ta. Tuyến vận tải quân sự chiến lược này đã góp phần phát huy sức mạnh của miền Bắc XHCN - nhân tố quyết định nhất, kết hợp với sức mạnh tại chỗ của cách mạng miền Nam, tạo nên sức mạnh tổng hợp to lớn của toàn dân tộc, đưa cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước đến thắng lợi hoàn toàn.

PV: Phó Đô đốc có thể cho biết về sự đóng góp của đường Hồ Chí Minh trên biển trong các giai đoạn của cuộc kháng chiến chống Mỹ?

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: Việc mở thông con đường vận tải trên biển tiếp thêm sức mạnh cho cả dân tộc đánh Mỹ, tạo nên những chuyển biến quan trọng trong sự phát triển cục diện cách mạng nước ta. Nếu như những chuyến hàng của những năm 1962-1965 góp phần giúp quân và dân miền Nam đánh thắng chiến lược "Chiến tranh đặc biệt" thì sự tiếp tế của những năm tiếp theo góp phần làm phá sản chiến lược "Chiến tranh cục bộ", "Việt Nam hóa chiến tranh" của Mỹ - ngụy.

Đặc biệt, trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy mùa xuân năm 1975, thực hiện chỉ lệnh "thần tốc, đại thần tốc" của Đại tướng Tổng tư lệnh Võ Nguyên Giáp, đường Hồ Chí Minh trên biển đã vận chuyển nhanh nhiều vũ khí hạng nặng và hàng chục nghìn cán bộ, chiến sĩ vào miền Tây, kịp thời hiệp chi viện chiến trường.

Số lượng vũ khí và hàng hóa vận chuyển bằng đường Hồ Chí Minh trên biển so với số lượng vận chuyển của đường Hồ Chí Minh trên bộ ít hơn, nhưng lại có ý nghĩa rất to lớn khi vùng ven biển miền Trung, Tây Nam Bộ vận tải trên bộ chưa vươn tới. Vận tải trên biển tuy gian nan, nguy hiểm hơn, nhưng lại có ưu thế về tốc độ, thời gian. Nếu vận chuyển đường bộ mất hàng mấy tháng trời mới tới nơi thì vận chuyển đường biển chỉ cần hơn 1 tuần. Chi phí cho mỗi chuyến vận chuyển trên biển đỡ tốn kém hơn nhiều so với vận tải đường bộ. Ngoài ra, vận tải đường biển còn đảm đương một sứ mệnh cực kỳ quan trọng là vận chuyển những "hàng hóa đặc biệt" có tính sống còn đối với cuộc kháng chiến - đó là các loại vũ khí trang bị lớn, đặc chủng và những cán bộ cao cấp của Đảng, những chuyên gia đặc biệt bổ sung cho chiến trường.

PV: Vai trò của nhân dân và những chiến sỹ làm nên huyền thoại đường Hồ Chí Minh trên biển có già trị lịch sử như thế nào?

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: Trong suốt những năm chống Mỹ, đường Hồ Chí Minh trên biển luôn nhận được sự hỗ trợ tích cực của các cấp ủy Đảng, nhân dân và các lực lượng nơi có bến bãi tiếp nhận hàng. Chỉ có nhân dân, con đường mới được khai thông, chỉ có nhân dân, con đường mới giữ được bí mật trong khoảng thời gian dài, những chuyến hàng mới có thể được giải phóng nhanh gọn và những con tàu không số mới có thể liên tục vào Nam, ra Bắc.

Nói tới đường Hồ Chí Minh trên biển còn phải nhắc tới các thế hệ cán bộ, chiến sĩ của đoàn tàu không số luôn luôn trung thành vô hạn với Đảng, với nhân dân, nêu cao ý chí quật cường, tinh thần mưu trí, sáng tạo, sẵn sàng xả thân chiến đấu hi sinh để hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được Trung ương, Bác Hồ và quân đội giao phó.

PV: Thưa Phó Đô đốc, Hải quân nhân dân Việt Nam đã và đang làm gì để phát huy truyền thống vẻ vang của đường Hồ Chí Minh trên biển?

Phó Đô đốc Nguyễn Văn Hiến: Đường Hồ Chí Minh trên biển là nét độc đáo của chiến lược vận tải quân sự trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước, có giá trị thực tế vô cùng to lớn. Điều chúng tôi luôn suy nghĩ là làm sao biến những giá trị lịch sử truyền thống thành sức mạnh của hiện tại, biến những bài học kinh nghiệm của ngày hôm qua thành một phần quan trọng trong quá trình hoạt động và phát triển của Hải quân nhân dân Việt Nam hôm nay. Trong những năm qua, phát huy truyền thống đường Hồ Chí Minh trên biển, Hải quân nhân dân Việt Nam đã và đang cùng toàn Đảng, toàn quân và toàn dân, làm tốt nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc trên biển và góp phần xây dựng đất nước ngày càng phát triển.

PV: Xin trân trọng cảm ơn Phó Đô đốc!

 

                                                             Theo Báo CAND

 

Các tin khác

Tiểu phẩm “Nỗi đau không của riêng ai” do đội thanh niên tuyên truyền phòng- chống ma túy huyện Lạc Thủy biểu diễn được đánh giá cao tại hội thi.
Di tích lịch sử bến K15 Đồ Sơn, Hải Phòng.
Không có hình ảnh
Không có hình ảnh

Theo chân các trinh sát truy quét trộm cắp trên xe buýt

Có hai loại móc túi trên xe buýt, là "móc" và "xả". Thủ đoạn quen thuộc của bọn "móc" là đứng lẫn vào dòng người đợi chờ xe buýt, áp sát, chen lấn, xô đẩy để móc túi rồi chuyền đưa tang vật cho đối tượng khác để tẩu tán. Đối tượng quen dùng "xả" thì luôn có một mẩu dao lam giấu dưới lưỡi, khi áp sát "con mồi" thì nhè ra tay để cắt túi, rạch áo quần, thủ đoạn tinh vi hơn nên được cho là cao tay hơn bọn "móc".

Lương Sơn triển khai Luật Thanh tra năm 2010

(HBĐT) - Ngày 19/10, UBND huyện Lương Sơn đã tổ chức hội nghị triển khai Luật Thanh tra năm 2010. Dự hội nghị có lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, các ngành, đoàn thể, phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện; lãnh đạo UBND, cán bộ tư pháp, trưởng ban thanh tra nhân dân các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Truyền thông phòng- chống TNXH tại huyện Kỳ Sơn

(HBĐT) - Ngày 17/10, Hội LHPN tỉnh đã phối hợp với Hội phụ nữ huyện Kỳ Sơn tổ chức buổi sinh hoạt CLB phòng- chống TNXH tại xóm Bãi Nai, xã Mông Hoá (Kỳ Sơn).

Cao Phong đẩy mạnh phong trào thi đua quyết thắng

(HBĐT) - Thượng tá Nguyễn Văn Sâm, Chỉ huy trưởng Ban CHQS huyện Cao Phong cho biết: Phong trào thi đua quyết thắng (TĐQT) và công tác thi đua khen thưởng của LLVT huyện được tổ chức thực hiện chặt chẽ từ việc quán triệt, triển khai xây dựng kế hoạch hàng năm. Đồng thời phát hiện, bồi dưỡng, nhân rộng điển hình tiên tiến. Tăng cường kiểm tra, bình xét, chấm điểm, sơ, tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời sau mỗi đợt, mỗi phong trào thi đua. Các phong trào thi đua thường xuyên và đột xuất luôn gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị và từng cá nhân.

Tước quyền sử dụng GPLX ô tô 62 trường hợp

(HBĐT) - Theo Sở GT- VT, trong 9 tháng qua, lực lượng thanh tra Sở đã đã lập biên bản xử lý và đề nghị cấp có thẩm quyền xử lý 140 trường hợp vi phạm về sử dụng trái phép đất hành lang an toàn đường bộ.

Lật tẩy nhóm tội phạm công nghệ cao người nước ngoài

Bằng thủ đoạn sử dụng Internet, đàm thoại VoiceIP để dò tìm, khai thác tên tuổi, địa chỉ của một số người có hành vi phạm pháp, người bị hại trong một số vụ việc phát sinh ở Trung Quốc, nhóm người nước ngoài mạo nhận cán bộ các cơ quan hành pháp ở Trung Quốc để yêu cầu "đối tác" cung cấp số tài khoản tín dụng, hoặc chuyển tiền theo một tài khoản do những kẻ lừa đảo chỉ định "để phục vụ công tác điều tra".

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục