(HBĐT) - Là một trong những xã đặc biệt khó khăn của huyện Lương Sơn, Tân Thành có 1.472 hộ, 6.052 nhân khẩu gồm 3 dân tộc Mường, Kinh, Dao cùng đoàn kết chung sống ở 9 xóm, bản. Trong đó, 39 hộ, 394 nhân khẩu người dân tộc Dao định cư ở bản vùng cao Bặc Rặc.

 

Cách trung tâm xã hơn 4 km, dù đang là mùa khô nhưng đường lên Bặc Rặc vẫn khá gian nan. Chủ tịch UBND xã Tân Thành Nguyễn Văn Sơn cho biết: Đường lên Bặc Rặc được đầu tư xây dựng từ năm 2003. Sau 10 năm, với điều kiện độ dốc lớn, mặt đường chưa được cứng hóa và do tác động của thiên tai nên đi lại rất khó khăn. Vào mùa mưa, đường vừa dốc vừa trơn, mặt đường gồ ghề nên các thầy, cô giáo phải lắp thêm xích xe đạp vào lốp để tăng độ bám nhưng vẫn có hôm phải để xe lại bên lề đường đi bộ lên cho kịp giờ học của học sinh. Tệ hại hơn, khi mưa kéo dài, sản phẩm nông - lâm sản “ế ẩm” vì không vận chuyển được. Đã có năm ở Bặc Rặc bị mốc, hỏng gần 20 tấn ngô vì không vận chuyển và tiêu thụ được. Tuy nhiên, sản xuất và đời sống của người dân trong bản cũng đã được cải thiện nhờ hệ thống điện lưới quốc gia được xây dựng, đưa vào sử dụng năm 2009. Chi trường mầm non, tiểu học đã được đầu tư xây dựng kiên cố. Dù còn nhiều khó khăn nhưng các hộ trong bản đã nỗ lực vươn lên trong phát triển kinh tế, đến nay đã có 25/29 hộ có nhà xây kiên cố vững chắc.

 

Điểm nổi bật ở Bặc Rặc là tình làng, nghĩa xóm luôn đoàn kết gắn bó, ANTT ổn định và giữ vững. Nhiều năm qua, trên địa bàn không có phạm pháp hình sự, những mâu mắc trong cộng đồng được hòa giải và giải quyết kịp thời khi mới phát sinh. Cán bộ, nhân dân tích cực đấu tranh ngăn ngừa không để các loại tệ nạn xã hội như cờ bạc, ma túy, mại dâm xâm nhập địa bàn. Công an viên Dương Phúc Quang cho biết: Để đạt được kết quả đó, trước hết là vai trò đầu tàu gương mẫu của đội ngũ cán bộ, đảng viên  trong chấp hành các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, hương ước, quy ước của làng, bản và phát triển kinh tế, xóa đói - giảm nghèo. Đặc biệt, vai trò của già làng, trưởng bản, trưởng các dòng họ và người có uy tín được phát huy nên các tập tục lạc hậu dần xóa bỏ, những tệ nạn xã nội manh nha xuất hiện bị ngăn chặn kịp thời. CVĐ “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở KDC” ngày càng phát triển sâu rộng và đạt hiệu quả cao đã góp phần giữ gìn phát huy những bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc. Nhiều năm qua, trên địa bàn không có người sinh con thứ 3.

 

Để giữ vững ANTT, xây dựng bản làng bình yên, hoạt động tự quản ở Bặc Rặc luôn được phát huy. Trưởng bản Phùng Văn Thắng đánh giá: Với vai trò nòng cốt trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, lực lượng dân quân và công an thường xuyên phối hợp tuần tra, canh gác để giữ gìn ANTT, bảo vệ an toàn hoa màu, tài sản của nhân dân. Các tổ an ninh tự quản, tổ hòa giải hoạt động có nề nếp và hiệu quả, giữ cho tình làng, nghĩa xóm  luôn đoàn kết, gắn bó.

 

Ở Bặc Rặc, ngày cũng như đêm, cửa nhà không phải khóa dù chủ nhà đi vắng. Dưới chân đồi, xe máy của bà con đi làm rẫy để cả ngày cũng không lo mất trộm. Nhiều hộ ở Bặc Rặc có đàn trâu tới 8 - 9 con, chúng tự do kiếm ăn dưới bãi, trên rừng mà không cần người trông nom, chăn dắt nhưng nhiều năm qua vẫn nguyên vẹn.

 

Nhịp sống bình yên, tạo điều kiện để người dân Bặc Rặc trồng, cấy, chăm sóc rừng bương, nương  ngô, ruộng lúa xây dựng cuộc sống ngày càng ấm no, hạnh phúc. Dù chỉ chiếm 6% dân số của xã nhưng cộng đồng người Dao ở đây luôn tự hào bởi Bặc Rặc là bản đi đầu trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ ở Tân Thành.

 

 

                                                                                  P.V

 

 

 

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy quyết liệt phòng, chống ma túy

Trong những năm qua, tình hình tội phạm về ma túy và tệ nạn ma túy trên địa bàn huyện Lạc Thuỷ diễn ra khá phức tạp. Các đối tượng hoạt động ngày càng tinh vi, tiềm ẩn nguy cơ phát sinh các loại tội phạm và tệ nạn xã hội khác, ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội tại địa phương. Do đó, Công an huyện Lạc Thuỷ đã làm tốt công tác phối hợp với các lực lượng chức năng, tăng cường tuần tra kiểm soát, đấu tranh có hiệu quả với tội phạm ma túy, góp phần thực hiện mục tiêu vì một cộng đồng sạch ma túy.

Tập trung thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ quốc phòng và an ninh

Thực hiện Nghị định số 03/2019/NĐ-CP, ngày 5/9/2019 của Chính phủ, thời gian qua, Bộ Chỉ huy quân sự (CHQS) tỉnh và Công an tỉnh đã phối hợp thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ bảo đảm trật tự an toàn xã hội (TTATXH), đấu tranh phòng, chống tội phạm và nhiệm vụ quốc phòng, quân sự địa phương. Qua đó góp phần quan trọng giữ vững ổn định về an ninh chính trị (ANCT), đảm bảo quốc phòng - an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh.

Triệt phá đường dây sản xuất giấy phép lái xe, đăng ký xe giả

Ngày 20/5, Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an huyện Hà Trung, tỉnh Thanh Hóa đã ban hành quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố các bị can: Lê Xuân Giáp, Trịnh Thị Thu, Nguyễn Văn Tĩnh, Đặng Văn Nam và Hoàng Thị Hạnh về hành vi "Làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Công an huyện Tân Lạc bắt nhanh 2 đối tượng liên tiếp cướp tài sản trong đêm

Công an huyện Tân Lạc cho biết, đơn vị vừa bắt 2 đối tượng liên tiếp gây ra 2 vụ cướp trong đêm bằng hành vi đánh và xin "đểu” tiền người đi đường.

Xét xử sơ thẩm vụ án khai thác quặng lậu, rửa tiền tại Lilama

Ngày 20/5, Tòa án nhân dân tỉnh Lào Cai mở phiên tòa xét xử sở thẩm 17 bị cáo trong vụ án hình sự liên quan đến Công ty Trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Thương mại Lilama; trong đó có một số bị cáo nguyên là lãnh đạo, cán bộ tỉnh.

Xử phạt hành chính nhóm người tập yoga, chụp ảnh giữa đường

Tối 19/5, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, chiều 18/5, UBND thị trấn Kiến Xương (huyện Kiến Xương, Thái Bình) đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với 14 người về hành vi tập trung đông người trái phép, nằm, ngồi trên đường bộ để chụp ảnh gây cản trở giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục