(HBĐT) - Nhà trường có thư ngỏ để tiếp thu tâm tư, nguyện vọng, ý kiến phản ánh của từng phụ huynh; xây dựng hòm thư "Điều em muốn nói” để học sinh có thể chia sẻ mọi câu chuyện, vấn đề gặp phải trong cuộc sống; phòng "Tư vấn tâm lý” được xây dựng thân thiện; Tổ tư vấn tâm huyết, đảm bảo giữ bí mật những vấn đề tư vấn nhạy cảm cho học sinh... Đó là những nỗ lực rất sáng tạo, tâm huyết đã và đang được trường THCS thị trấn Bo (Kim Bôi) triển khai để thực hiện điểm mô hình "Tư vấn tâm lý học sinh”.


Trân trọng đọc, sắp xếp, phân loại nội dung trả lời thư ngỏ của các bậc phụ huynh, đồng chí Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Với mục tiêu nâng cao chất lượng dạy - học, tăng cường mối liên hệ giữa nhà trường và gia đình, kịp thời tiếp thu điều chỉnh những vấn đề tồn tại, ngày 14/10 vừa qua, nhà trường đã có thư ngỏ gửi đến tất cả các bậc phụ huynh. Phụ huynh có ý kiến đóng góp vào thư ngỏ và chuyển về đồng chí hiệu trưởng trong phong thư có dán kín. Nội dung kiến nghị, ý kiến của phụ huynh sẽ được Hiệu trưởng nhà trường hoàn toàn giữ kín. Qua tổng hợp cho thấy nhiều phụ huynh, học sinh đã cởi mở, thẳng thắn chia sẻ tâm tư, nguyện vọng, góp ý... với giáo viên và nhà trường. Tất cả các ý kiến đóng góp của phụ huynh được hiệu trưởng trực tiếp phân loại, tổng hợp, tiếp thu và sẽ có những điều chỉnh phù hợp. Đây cũng là một trong những hoạt động nhà trường triển khai nhằm tư vấn, hỗ trợ, giúp đỡ cha mẹ học sinh, cán bộ giáo viên, nhân viên trong nhà trường giải quyết các vấn đề liên quan đến việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, công tác quản lý, giáo dục học sinh.


Hòm thư "Điều em muốn nói” của trường THCS thị trấn Bo (Kim Bôi) để học sinh có điều kiện trao gửi tâm tư, nguyện vọng.

Nhằm tăng cường các hoạt động tư vấn tâm lý cho học sinh, sinh viên, đầu năm học 2017 – 2018, Sở GD&ĐT đã ban hành hướng dẫn các địa phương xây dựng mô hình điểm tổ chức tâm lý cho học sinh, sinh viên. Tại huyện Kim Bôi, 2 trường được lựa chọn xây dựng mô hình điểm về công tác tư vấn tâm lý đó là trường tiểu học Hạ Bì và trường THCS thị trấn Bo. Mục đích chính của mô hình là hỗ trợ và can thiệp (nếu cần thiết) đối với học sinh đang gặp phải những khó khăn về tâm lý, sinh lý; vướng mắc trong giao tiếp, học tập, rèn luyện... Qua đó giúp học sinh tìm được hướng giải quyết phù hợp, hiệu quả nhất; tạo dựng lối sống tích cực và lành mạnh cho học sinh. Đồng thời, xây dựng mối quan hệ thân thiện giữa cán bộ, giáo viên, nhà trường đối với học sinh, cha mẹ học sinh và cộng đồng, góp phần xây dựng môi trường giáo dục an toàn, thân thiện.

Nhận thấy đây là mô hình mới, hiệu quả nên ngay sau khi được chọn thực hiện điểm, trường THCS thị trấn Bo đã chuẩn bị, sắp xếp cả về cơ sở vật chất, con người. Nhà trường hiện có 8 lớp với 224 học sinh. Để thực hiện việc tư vấn tâm lý cho học sinh, trường đã cải tạo, trang trí, sửa chữa phòng Đoàn, Đội trở thành phòng tư vấn tâm lý, bố trí thêm hòm thư "Điều em muốn nói”, thành lập "Tổ tư vấn” với sự tham gia của các đồng chí trong ban giám hiệu, tổng phụ trách Đội và giáo viên chủ nhiệm.

Đồng chí Hà Thanh Bình, Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: Nội dung tư vấn sẽ tập trung vào một số vấn đề về tâm lý, sinh lý lứa tuổi; các vấn đề liên quan đến học tập, rèn luyện, sinh hoạt của học sinh; tư vấn hướng nghiệp, tham gia các hoạt động khác theo nhu cầu học sinh; tư vấn hỗ trợ chuyên môn, nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên; tư vấn cho cha mẹ học sinh về công tác phối hợp quản lý… Việc tư vấn được tổ chức thông qua một số hình thức như: tư vấn tâm lý trực tiếp giữa cán bộ - cá nhân học sinh, tư vấn trước đám đông; tổ chức đối thoại với học sinh, phụ huynh học sinh, tư vấn thư của học sinh trong hòm thư "Điều em muốn nói”… Thông qua tư vấn tâm lý, nhà trường hy vọng sẽ tạo điều kiện để phụ huynh và học sinh hiểu, nắm bắt đầy đủ thông tin liên quan đến các hoạt động giáo dục của nhà trường. Nhà trường cũng kịp thời nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của học sinh, phụ huynh để điều chỉnh, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực ảnh hưởng đến hoạt động giáo dục, góp phần nâng cao chất lượng giáo dục, xây dựng trường học thân thiện.


Dương Liễu

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu tổ chức các Kỳ thi năm 2024 nghiêm túc, an toàn

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 15/CT-TTg ngày 16/5/2024 về tăng cường chỉ đạo, phối hợp tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và tuyển sinh đại học, giáo dục nghề nghiệp năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục