Nhằm giúp thí sinh cùng phụ huynh hiểu rõ về những định hướng, cơ hội ngành học cũng như những thay đổi trong việc xét tuyển năm nay, Ngày hội tư vấn xét tuyển Đại học, Cao đẳng 2018 đã diễn ra ngày 15-7 tại trường ĐH Bách khoa Hà Nội.


 

Tư vấn nghề nghiệp tại gian của các trường khối ngành khoa học xã hội.

 

1. Ngày 11-7 vừa qua, Bộ Giáo dục - Đào tạo công bố điểm thi THPT toàn quốc. Sau khi biết điểm thi, các thí sinh tham gia xét tuyển vào ĐH, CĐ có thêm cơ hội điều chỉnh nguyện vọng sao cho phù hợp với điểm số của mình trong khoảng thời gian từ ngày 19 đến 26-7. Ngày hội có sự tham gia của gần 70 gian tư vấn của nhiều ĐH, CĐ khu vực miền bắc. Buổi tư vấn có sự góp mặt của nhiều chuyên gia đến từ Bộ GD-ĐT và các thầy cô của nhiều trường ĐH, CĐ.

Vì đây là buổi tư vấn xét tuyển ĐH, CĐ cuối cùng trước khi các em học sinh thay đổi nguyện vọng, nên chỉ trong buổi sáng 15-7 đã có rất nhiều thắc mắc xoay quanh vấn đề này. Câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là "Em được từng này điểm thì có đỗ được vào khoa này, trường này hay không?”, "Em được điểm này thì có đỗ được ngành nào liên quan đến nghề này không?”… Một trong những câu hỏi được đặt ra nhiều nhất là "Học ngành này ra thì sẽ làm gì, cơ hội việc làm có tốt không?”… Thắc mắc của các em đã được nhiều chuyên gia, thầy cô nhiệt tình giải đáp. TS Vũ Xuân Hùng - Vụ trưởng Đào tạo chính quy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động thương binh và xã hội gợi ý: "Các em nên chọn nghề trước khi chọn ngành và chọn trường".

2. Bắt nhịp với nhu cầu du học ngày càng cao gần đây, một số cơ sở giáo dục như ĐH Hà Nội, ĐH Y khoa Tokyo Việt Nam, Vietnam France Exchange... đã giới thiệu tới học sinh những cơ hội du học, định cư ở Canada, Pháp, Nhật, Malaysia...

Bên cạnh đó, một điểm nhấn của ngày hội xét tuyển là sức thu hút đặc biệt đến từ các gian tư vấn của các trường CĐ nghề, đặc biệt là ở nhóm ngành du lịch, khách sạn – nhà hàng. Các hoạt động trải nghiệm sinh động được tổ chức, như thử học pha chế cocktail tại quầy của trường CĐ Du lịch Hải Phòng; cách sắp xếp khăn trải bàn, tỉa hoa quả, thử làm ở vị trí lễ tân... Các trường nghề còn thu hút đông đảo thí sinh bằng việc giới thiệu về tính chuyên nghiệp cao với quy chuẩn quốc tế trong đào tạo, cùng cơ hội thực tập, giới thiệu việc làm tại những đơn vị đẳng cấp. Chẳng hạn, khi tham gia khoá học làm bánh quốc tế của Pegasus College, học viên sẽ có cơ hội thực tập tại các nhà hàng cao cấp, khách sạn 4 - 5 sao…

3. Nhiều thí sinh có điểm tương đối cao thì có những mối quan tâm khác. Đó là những khoa, những ngành mà các em muốn theo học thì sẽ được học những cái gì, đào tạo như thế nào, có nhiều lợi ích hay không. Thực tế, vấn đề này không phải phụ huynh hay học sinh nào cũng tìm hiểu cặn kẽ trước khi đăng ký nguyện vọng, do điều kiện tìm hiểu không được đầy đủ, có khi qua báo chí, mạng xã hội...

Cùng với đó, nổi lên vấn đề thay đổi nguyện vọng của thí sinh. Đối với những khúc mắc về điểm sàn cũng như vấn đề thay đổi nguyện vọng vào các trường, TS Nguyễn Thị Kim Phụng, Vụ trưởng Giáo dục ĐH, Bộ GD-ĐT cho biết, đến thời điểm hiện tại, hầu hết các trường ĐH, CĐ trong cả nước đã công bố mức điểm xét duyệt vào trường. Bộ sẽ có hình thức xử lý nghiêm khắc những trường có điểm sàn thấp hơn so điểm của Bộ quy định. Theo đó, năm nay các em học sinh sẽ có thể thay đổi nguyện vọng của mình sau khi có kết quả thi, với hai hình thức online và trực tiếp trên giấy tờ, các em có thể kiểm tra cũng như thay đổi nguyện vọng.

Theo ThS Nguyễn Văn Hồng, Phòng đào tạo trường ĐH KHXH&NV, ĐHQG Hà Nội, các thí sinh tới gian tư vấn của trường có đến 70% mong muốn giải đáp về việc điều chỉnh nguyện vọng. Chỉ 30% muốn tìm hiểu ngành nghề mà mình theo đuổi.


TheoNhanDan

Các tin khác


Tập trung ôn tập cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông

Chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024, các trường THPT trên địa bàn tỉnh đã, đang tập trung cho học sinh ôn tập đảm bảo có kết quả tốt nhất. Đồng thời, cơ quan chức năng chỉ đạo triển khai kế hoạch đảm bảo kỳ thi an toàn, chất lượng.

Tổng kết chuyên đề “An toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục mầm non” giai đoạn 2020 - 2024

Ngày 20/5, tại huyện Tân Lạc, Sở GD&ĐT tổ chức Hội nghị tổng kết thực hiện chuyên đề "An toàn giao thông (ATGT) trong các cơ sở giáo dục mầm non (GDMN)” giai đoạn 2020 - 2024. 

Hội thi Phụ trách sao giỏi - Sao Nhi đồng chăm ngoan

Ngày 18/5, Hội đồng Đội tỉnh tổ chức Hội thi "Phụ trách sao giỏi – Sao nhi đồng chăm ngoan” năm 2024 với sự tham gia của 70 đội viên, thiếu niên, nhi đồng của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố.

Trường mầm non Lạc Sỹ: Xây dựng môi trường giáo dục gắn với bản sắc văn hóa dân tộc địa phương cho trẻ

Lạc Sỹ là xã đặc biệt khó khăn của huyện Yên Thủy, cách trung tâm huyện 20 km. Trường mầm non xã có 2 điểm trường lẻ cách điểm trường trung tâm 4km. 100% phụ huynh và học sinh là người dân tộc Mường, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn. Năm học 2023 - 2024, nhà trường có 10 nhóm/lớp và 198 trẻ, 40 cán bộ giáo viên, nhân viên.

Tổng kết cuộc thi xây dựng trường học xanh - an toàn - hiệu quả      

Ngày 17/5, Sở GD&ĐT tổ chức tổng kết Cuộc thi Xây dựng trường mầm non "Xanh - an toàn - hiệu quả” và Cuộc thi Xây dựng không gian trường học, lớp học "An toàn - sáng tạo - hiệu quả” cấp tiểu học, năm học 2023 - 2024.   

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục