(HBĐT) - Huyện Đà Bắc có 13/17 xã, thị trấn thuộc vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Đến nay, toàn huyện mới có 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), riêng tiêu chí số 5 về trường học mới có 5/16 xã hoàn thành. Cùng với đó là rất nhiều thách thức đòi hỏi địa phương phải nỗ lực tìm giải pháp để vừa tháo gỡ khó khăn, vừa tạo thêm động lực cho lộ trình nâng cao chất lượng giáo dục.



Cán bộ quản lý trường TH&THCS Cao Sơn, xã Cao Sơn (Đà Bắc) kiểm tra cơ sở vật chất được đầu tư phục vụ công tác dạy và học.

Bước vào năm học mới, trường mầm non Cao Sơn (xã Cao Sơn) phấn khởi được công nhận trường đạt chuẩn quốc gia mức độ 1. Đây là thành quả đánh dấu nỗ lực không ngừng của nhà trường cũng như quyết tâm chung của ngành GD&ĐT huyện. Từ chỗ chỉ là một điểm trường còn nhiều hạn chế chi phối chất lượng dạy và học, điều kiện cơ sở vật chất nghèo nàn, nhờ thực hiện tốt việc dồn dịch điểm trường và thu hút, sử dụng hiệu quả các nguồn lực đầu tư, trường mầm non Cao Sơn đã có diện mạo hoàn toàn mới, đáp ứng các tiêu chí để trở thành trường đạt chuẩn quốc gia. Với kết quả này, nhà trường góp phần quan trọng đưa xã Cao Sơn trở thành 1 trong 5 xã hoàn thành tiêu chí số 5 về trường học, từng bước tiến gần đến mục tiêu đạt chuẩn xã NTM vào cuối năm nay.

 Tính đến hết năm học 2020 - 2021, huyện có 25/47 trường học đạt chuẩn quốc gia, đạt  53,19%. Trong đó, cấp mầm non có 9/20 trường; tiểu học 6/6 trường; THCS 4/6 trường; TH&THCS 6/15 trường. Đặt vào điều kiện KT-XH ĐBKK của huyện mới thấy đây là kết quả rất đáng tự hào, thể hiện quyết tâm cao, nỗ lực lớn của các cấp, ngành, tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đã chung tay đóng góp cho sự phát triển của giáo dục vùng khó.

Trong bối cảnh khó khăn về phát triển KT-XH, huyện đã linh hoạt lồng ghép các nguồn lực đầu tư cho giáo dục phù hợp. UBND huyện phân bổ nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất (CSVC) trường học có trọng tâm, trọng điểm, tập trung ưu tiên cho các trường nằm trong kế hoạch xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia, các xã nằm trong kế hoạch về đích NTM, các trường vùng khó có CSVC xuống cấp nghiêm trọng…

Thống kê từ năm 2018 - 2021, huyện đã huy động nguồn lực khá lớn để đầu tư CSVC trường, lớp học. Điển hình như: Dự án phát triển nông thôn đa mục tiêu đầu tư trên 35 tỷ đồng xây dựng 24 công trình trường học tại 10/20 xã, thị trấn; chương trình kiên cố hóa trường, lớp học đầu tư trên 76 tỷ đồng xây dựng 65 phòng học cấp mầm non, tiểu học; nguồn chi sự nghiệp, ngân sách huyện hàng năm; chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM, phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi; Chương trình 135; các nguồn tài trợ khác... Riêng năm học 2020 - 2021, huyện huy động khoảng 43,5 tỷ đồng đầu tư CSVC, hoàn thành đưa vào sử dụng các công trình thuộc nguồn vốn ngân sách sự nghiệp giáo dục huyện giao. Đến nay, tất cả các điểm trường bị ảnh hưởng thiên tai trên địa bàn huyện đều có đủ phòng học, học sinh không phải học phòng tạm hoặc lều bạt; 100% trường học trực thuộc Phòng GD&ĐT huyện được trang bị máy vi tính phục vụ công tác quản lý, dạy và học; toàn ngành có 27/27 trường có thư viện, trong đó có 10 thư viện xuất sắc...

Đồng chí Quản Văn Giang, Trưởng phòng GD&ĐT huyện nhấn mạnh: Nhìn chung, huyện đã tích cực huy động nguồn lực để đầu tư xây dựng CSVC, đảm bảo hiệu quả đầu tư theo hướng kiên cố, đồng bộ, phù hợp nhu cầu sử dụng và quy mô phát triển của từng đơn vị, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng đầu tư dàn trải, lãng phí, hiệu quả sử dụng thấp. Trong nỗ lực thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục, Phòng GD&ĐT huyện chú trọng thực hiện tốt công tác rà soát, quy hoạch, sáp nhập các cơ sở giáo dục. Qua rà soát, đã tham mưu sáp nhập các trường tiểu học, THCS đảm bảo tinh gọn, nâng cao hiệu quả hoạt động. Từ năm học 2016 - 2017 đến nay, qua sáp nhập đã giảm từ 65 còn 47 trường. Cùng với đó, tăng cường chỉ đạo các đơn vị dồn dịch điểm trường lẻ. Kết quả đã giảm được 22 điểm trường mầm non, 18 điểm trường tiểu học, đưa học sinh về tập trung tại điểm trường chính, tạo điều kiện thuận lợi để bước đầu triển khai có hiệu quả chương trình giáo dục phổ thông mới ngay từ năm học 2020 - 2021.

Thu Trang

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục