Hào hứng học tập, khả năng làm việc nhóm hiệu quả, tự tin đứng bảng thuyết trình với các bạn cùng lớp... Câu chuyện khó tin nhưng thực tế lại đang diễn ra ở một trường học thuộc một tỉnh vùng cao.
Trường THCS Thống Nhất không phải là một cơ sở quá nổi bật của thành phố Hòa Bình bởi lẽ đơn vị có đến 97% học sinh (HS) là người dân tộc Dao. Nếu như trước năm 2008 tình trạng HS bỏ học vẫn còn phổ biến thì những năm trở lại đây với việc cơ sở vật chất nhà trường được dự án phát triển giáo dục THCS II - Bộ GD-ĐT quan tâm kết hợp với việc áp dụng công phương pháp dạy học mới nên sĩ số các lớp lúc nào cũng duy trì ở mức 100%.
Bản đồ tư duy là một công cụ tổ chức tư duy. Đây là phương pháp dễ nhất để chuyển tải thông tin vào bộ não rồi đưa thông tin ra ngoài bộ não. Nó là một phương tiện ghi chép đầy sáng tạo và rất hiệu quả theo đúng nghĩa của nó. |
Chia sẻ với chúng tôi với những thành quả “khó tin” đã đạt được, cô Nguyễn Thị Mai - hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Ngoài vấn đề cơ sở vật chất khang trang hơn thì yếu tố khá quan trọng để giúp HS say mê học tập và siêng năng đến lớp là sự thành công của phong trào “Xây dựng trường học thân thiện - HS tích cực”. Hai tháng trở lại đây việc đưa công cụ thiết kế bản đồ tư duy (BĐTD) vào giảng dạy lại càng tăng thêm sự sôi nổi trong học tập”.
Cả thầy lần trò đều “mê” bản đồ tư duy
Thấy chúng tôi mê mẩn bên những hình vẽ, hiệu trưởng Mai tươi cười cho biết: “Cả thầy lẫn trò đều mê lắm. Có hôm dù đã hết giờ học nhưng thầy và trò vẫn say sưa “sáng tác”. Trước tinh thần hăng say như vậy Ban giám hiệu cũng “học tập” theo. Phương pháp này có ưu điểm là bắt buộc HS phải học bài thì mới có thể vẽ được, cũng giống như chúng tôi phải nắm vững chủ trương của ngành thì mới tạo ra những BĐTD như các bạn đang xem”.
Thầy Nguyễn Mạnh Hùng, giáo viên bộ môn tâm sự: “Ưu điểm của BĐTD rất lớn đó là hạn chế chữ, chuyển sang các hình thức kênh màu, kênh hình. Chính các yếu tố này đã tạo cho thí sinh hứng thú hơn khi tiếp cận với bài học. Mặc dù mới đưa BĐTD vào giảng dạy khoảng 2 tháng nhưng cá nhân tôi thấy nó khá hiệu quả, được thể hiện qua việc các em tiếp thu nhanh và nhớ bài lâu hơn”.
Kiểu học mới giúp thoát “lối mòn”!
TheoTS.Trần Đình Châu, Giám đốc Dự án phát triển giáo dục THCS 2 (Bộ GD-ĐT) người đã mạnh dạn giới thiệu phương pháp học tập thông qua việc sử dụng BĐTD thì hình thức học này sẽ giúp HS học được phương pháp học, tăng tính độc lập, chủ động, sáng tạo và phát triển tư duy. Giáo viên sẽ tiết kiệm được thời gian, tăng sự linh hoạt trong bài giảng, và quan trọng nhất là sẽ giúp HS nắm được kiến thức thông qua một “bản đồ” thể hiện các liên kết chặt chẽ của tri thức.
“Một số kết quả nghiên cứu cho thấy bộ não của con người sẽ hiểu sâu, nhớ lâu và in đâm cái mà do chính mình tự suy nghĩ, tự viết, vẽ ra theo ngôn ngữ của mình. Vì vậy việc sử dụng BĐTD giúp HS học tập một cách tích cực, huy động tối đa tiềm năng của bộ não” - TS Châu cho biết.
(HBĐT) - Thực hiện chủ trương của Bộ GD &ĐT, nhân dịp kỷ niệm 121 ngày sinh nhật Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5), kỷ niệm 100 năm ngày Bác Hồ tìm đường cứu nước (1911-2011), hướng tới kỷ niệm 64 năm ngày thương binh - liệt sỹ (27/7/1949-27/7/2011), vừa qua, đoàn đại biểu của ngành GD -ĐT tỉnh ta gồm: lãnh đạo các phòng chức năng của Sở, trường THPT, Trường CĐSP HB, Trung tâm GDTX, các phòng GD -ĐT… do thầy giáo Nguyễn Minh Thành, Giám đốc Sở dẫn đầu đã đến trồng cây lưu niệm trên Tượng đài Thanh niên xung phong toàn quốc và 10 nữ TNXP tại ngã ba Đồng Lộc (Hà Tĩnh). Cùng đi với đoàn có đại diện lãnh đạo Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, Báo Hòa Bình.
(HBĐT)- Ngày 27/4/2011, UBND tỉnh đã có Chỉ thị số 11 về việc tổ chức xét công nhận tốt nghiệp, thi tốt nghiệp THPT năm học 2010-2011. Đồng thời, UBND tỉnh có quyết định số 677 về việc thành lập Ban chỉ đạo và kiểm tra thi tốt nghiệp tỉnh năm học 2010-2011. Các cấp, ngành đã, đang dành cho kỳ thi này sự chuẩn bị tốt nhất. Kỳ thi này, tỉnh ta có 41 cụm trường với sự tham gia của khoảng 10.000 thí sinh. Những ngày này, các trường THPT, TTGDTX và học sinh, học viên lớp 12 đang có những ngày chuẩn bị bận rộn, cùng quyết tâm cao nhất.
Một bà mẹ sau khi biết con mình trượt trong đợt thi tuyển vào lớp 1 ở Trường tiểu học Nguyễn Siêu, Hà Nội đã than: “Thế là con đã gia nhập đội quân thất trận. Thôi lại tiếp tục ôn luyện để “chinh chiến” ở Trường thực nghiệm!”.
Những năm gần đây, sinh viên ngành sư phạm ra trường rất khó tìm việc làm, có nhiều môn học gần như không có nhu cầu tuyển dụng. Sự phối hợp giữa cung và cầu không có, học sinh khi tốt nghiệp THPT không có định hướng. Thế nhưng, các trường ĐH, CĐ Sư phạm vẫn tuyển sinh với chỉ tiêu khá lớn.
Họ là những nhân vật nổi tiếng không chỉ trong lĩnh vực chuyên môn mà còn nổi tiếng vì lòng yêu trẻ và sự tâm huyết với trẻ em
(HBĐT) - Ngày 15/5, Công ty bảo hiểm nhân thọ (BHNT) Prudential tổ chức “Ngày hội Prudential” và trao 20 suất quà cho học sinh nghèo huyện Tân Lạc.