Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo trường Chính trị tỉnh trồng cây lưu niệm tại khuôn viên nhà trường. 
ảnh: T.L

Đồng chí Hoàng Việt Cường, Bí thư Tỉnh ủy và lãnh đạo trường Chính trị tỉnh trồng cây lưu niệm tại khuôn viên nhà trường. ảnh: T.L

 

Hoàng Việt Cường (Bí thư Tỉnh uỷ)

(HBĐT) - Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, cũng là người mở đầu sự nghiệp huấn luyện, đào tạo cán bộ trong những năm đầu của thế kỷ XX. Người cho rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh là người sáng lập, lãnh đạo và rèn luyện Đảng ta, cũng là người mở đầu sự nghiệp huấn luyện, đào tạo cán bộ trong những năm đầu của thế kỷ XX. Người cho rằng: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc. Vì vậy, huấn luyện cán bộ là công việc gốc của Đảng”.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Tỉnh ủy, sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền, sự phối kết hợp của các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, cùng sự đùm bọc, giúp đỡ của nhân dân các dân tộc trong tỉnh. Trên chặng đường 60 năm xây dựng và phát triển, trường Chính trị tỉnh (tiền thân là trường Đảng, trường nghiệp vụ hành chính, trường Hợp tác hoá tỉnh) đã nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thử thách, vươn lên và trưởng thành, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của Đảng bộ, phục vụ sự nghiệp cách mạng giải phóng dân tộc, xây dựng CNXH, thực hiện đường lối đổi mới và hội nhập quốc tế của đất nước trên quê hương Hoà Bình.

 

Với chức năng, nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng về lý luận chính trị, kiến thức, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, quản lý hành chính Nhà nước, về đường lối chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, về công tác vận động quần chúng cho cán bộ của hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở. Trong quá trình xây dựng và phát triển, nhà trường đã bám sát nhiệm vụ chính trị của tỉnh, đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ lãnh đạo Đảng, chính quyền và các đoàn thể, nhất là đội ngũ cán bộ cơ sở đáp ứng nhiệm vụ cách mạng qua từng giai đoạn lịch sử. Nhiều cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp, ngành ở địa phương đã học tập và trưởng thành từ mái trường này.

 

Đặc biệt là giai đoạn từ khi tái lập tỉnh năm 1991 đến nay, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhà trường luôn bám sát nhiệm vụ chính trị, đáp ứng kịp thời yêu cầu đào tạo bồi dưỡng cán bộ cho thời kỳ đổi mới. Từng bước mở rộng loại hình, đa dạng hoá hình thức, đổi mới phương thức đào tạo bồi dưỡng trên cơ sở kiên trì nền tảng chủ nghĩa Mác - Lê nin, tư tưởng Hồ Chí Minh, đồng thời bổ sung, chọn lọc kiến thức mới có phù hợp với đường lối, quan điểm đổi mới của Đảng và sự phát triển của thực tiễn của địa phương. Trong thực hiện nhiệm vụ đào tạo, bồi dưỡng, trường luôn chú trọng nâng cao chất lượng, không ngừng cải tiến quy trình quản lý đào tạo, bồi dưỡng, đảm bảo nghiêm túc, chặt chẽ, nhất là khâu kiểm tra đánh giá kết quả dạy và học. Chú trọng công tác xây dựng đội ngũ giảng viên. Từ chỗ đội ngũ giảng viên chỉ có một thạc sỹ, đến nay nhà trường đã có trên 50% giảng viên có trình độ thạc sỹ và đang học cao học.

 

Cùng với việc nâng cao trình độ, phẩm chất cho đội ngũ cán bộ, giảng viên, nhà trường đặc biệt quan tâm bồi dưỡng phương pháp giảng dạy tích cực, hiện đại, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao và đa dạng của người học. Tích cực đổi mới phương pháp dạy học, từ trang bị kiến thức lý luận toàn diện đến chú trọng gắn lý luận với thực tiễn, đào tạo bồi dưỡng nâng cao năng lực, phương pháp học tập nhận thức lý luận, thực hành vận dụng kiến thức giải quyết các vấn đề, các tình huống đặt ra trong thực tiễn. Nhờ vậy, chất lượng đào tạo, bồi dưỡng không ngừng được nâng lên. Đã có hàng chục vạn cán bộ được huấn luyện, đào tạo, bồi dưỡng, từ những học viên lớp huấn luyện đầu tiên cho đến nay, nhiều cán bộ kế tiếp nhau đã cống hiến, trưởng thành, đó là thành quả đóng góp và cống hiến của bao thế hệ cán bộ lãnh đạo quản lý, giảng viên, nhân viên phục vụ của nhà trường. Đó cũng là niềm vinh dự, tự hào, nhưng cũng là trách nhiệm nặng nề, đòi hỏi mỗi cán bộ, giảng viên, viên chức, học viên của trường hôm nay cần tiếp tục phát huy để đóng góp xứng đáng hơn nữa trong thời gian tới.

 

Với truyền thống lịch sử 60 năm, với những thành tích đạt được trong thời kỳ đổi mới, nhà trường đã được Đảng, Nhà nước và tỉnh trao tặng nhiều phần thưởng cao quý, đặc biệt phần thưởng Huân chương Lao động hạng nhất đã ghi nhận những nỗ lực, phấn đấu và sự cống hiến xuất sắc của các thế hệ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nhà trường trong suốt chặng đường xây dựng và phát triển.

 

Những thành tích của tập thể cán bộ, giảng viên và nhân viên nhà trường đã phấn đấu và đạt được trong những năm qua là rất đáng tự hào. Song, trước yêu cầu mới ngày càng cao đang đặt ra, nhà trường  còn bộc lộ một số hạn chế, đó là: Nội dung, chương trình đào tạo tuy có đổi mới nhưng còn chậm; phương thức đào tạo, giảng dạy chưa kết hợp nhuần nhuyễn giữa lý luận và thực tiễn, giữa nâng cao tri thức với rèn luyện phương pháp lãnh đạo, quản lý; chất lượng một bộ phận đội ngũ cán bộ giảng dạy, nghiên cứu còn hạn chế, nhất là về khả năng cập nhật điều kiện thực tiễn của tỉnh, của đất nước…

 

Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI nêu rõ: “Xây dựng, chỉnh đốn hệ thống các Học viện, trường và Trung tâm Chính trị, nâng cao chất lượng và hiệu quả đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, trước hết đối với cán bộ lãnh đạo và quản lý các cấp, chống các biểu hiện tiêu cực trong giảng dạy và học tập”. Quán triệt sâu sắc những quan điểm chủ trương trên và khắc phục những hạn chế, đưa công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ bám sát yêu cầu phát triển của tỉnh, trong thời gian tới, nhà trường cần chú trọng thực hiện tốt những nhiệm vụ sau đây:

 

Một là: Quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ, giảng viên đủ mạnh, vững vàng về bản lĩnh chính trị, giỏi về chuyên môn nghiệp vụ, trong sáng về đạo đức, lối sống, thực sự là tấm gương sáng cho học viên noi theo. Tiếp tục đẩy mạnh công tác đào tạo giảng viên có trình độ sau đại học, bảo đảm chất lượng đội ngũ cán bộ giảng dạy và nghiên cứu.

 

Hai là: Nâng cao hơn nữa chất lượng đào tạo, bồi dưỡng cán bộ; chú trọng rèn luyện bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống và bồi dưỡng kỹ năng làm việc cho đội ngũ cán bộ, đặc biệt cán bộ cơ sở; bảo đảm thực hiện tốt phương châm học đi đôi với hành, lý luận gắn với thực tiễn.

 

Ba là: Đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, nghiên cứu thực tiễn theo hướng phát huy tiềm năng, thế mạnh của đội ngũ cán bộ, giảng viên có trình độ cao của nhà trường và các đối tượng học viên có trình độ, kinh nghiệm trong công tác lãnh đạo, quản lý; thường xuyên tham mưu, đề xuất những chủ trương, chính sách, biện pháp lãnh đạo, quản lý cho tỉnh.

 

Bốn là: Chăm lo xây dựng Đảng bộ trong sạch, vững mạnh cả về chính trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện tốt Nghị quyết Trung ương 4 (khoá XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” gắn với thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW ngày 14/5/2011 của Bộ Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

 

Năm là: Tăng cường cơ sở vật chất trang thiết bị, chú trọng xây dựng trường, lớp theo hướng hiện đại, đáp ứng yêu cầu công tác giảng dạy, học tập và nghiên cứu khoa học thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá. Xây dựng môi trường sư phạm, cảnh quan môi trường tự nhiên xanh, sạch, đẹp. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, đổi mới công tác quản lý, thực hiện quy chế dân chủ để nâng cao chất lượng hiệu quả yêu cầu nhiệm vụ chính trị đặt ra.

 

Với bề dày truyền thống của mình, chúng ta tin tưởng rằng, trường Chính trị tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới mạnh mẽ công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, khắc phục khó khăn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là trung tâm đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh trong giai đoạn cách mạng hiện nay.

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục