Giáo viên trường THPT Mường Chiềng trao đổi kinh nghiệm học tập với các em học sinh.

Giáo viên trường THPT Mường Chiềng trao đổi kinh nghiệm học tập với các em học sinh.

(HBĐT) - Cuối tháng 9/2012, em Xa Thị Oanh, dân tộc Tày, học sinh lớp 12A1, (trường THPT Mường Chiềng - Đà Bắc) có vinh dự về Hà Nội nhận giải thưởng Hoa Trạng nguyên năm 2012 do Bộ GD&ĐT trao tặng. Phần thưởng này ghi nhận sự cố gắng, vươn lên trong học tập, rèn luyện của em (điểm tổng kết được 8,7; hạnh kiểm đạt loại tốt và em đã thi đỗ vào Học viện Hành chính quốc gia).

 

Đây là học sinh thứ 3 của trường được nhận giải thưởng Hoa Trạng Nguyên (2 năm học trước có em Xa Thị Lan và Xa Thị Huệ). Nét son đó thêm khẳng định, ngôi trường nơi vùng cao này đang tạo được dấu ấn tốt trong phong trào thi đua “Dạy tố - học tốt”, cùng niềm tin yêu của cấp uỷ, chính quyền và nhân dân trong huyện...

    

Ngôi trường non trẻ này mới có trên 12 năm phấn đấu, xây dựng và trưởng thành nên còn bộc lộ không ít khó khăn. Đó là một số hạn chế về đội ngũ giáo viên, học sinh: như vấn đề đầu vào và điều kiện cuộc sống gia đình của học sinh; điều kiện để nâng cao trình độ của giáo viên chưa hẳn như mong muốn. 98% học sinh của trường là con em dân tộc của 7 xã vùng cao, vùng lòng hồ Đà Bắc (trong đó, dân tộc Tày chiếm 65%). Bên cạnh đó, trường còn khá thiếu về trang thiết bị (phòng học tiếng Anh, sách cho thư viện, nhà đa chức năng). Vượt lên những khó khăn đó, trong sự chăm lo của các cấp uỷ, chính quyền và ngành GD&ĐT, chi bộ Đảng (13 đảng viên), ban giám hiệu đã khơi lên được nội lực của các tổ chức đoàn thể chính trị, tập thể cán bộ, giáo viên và học sinh nhà trường (năm học 2012-2013 có 506 học sinh và 37 cán bộ, giáo viên). Nhà trường đã làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng; triển khai sâu rộng, hiệu quả các CVĐ và phong trào thi đua trong toàn trường. Trong đó, phong trào thi đua “Dạy tốt - học tốt” đã gắn quyện với việc thực hiện “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” cùng các CVĐ, phong trào thi đua do ngành, huyện phát động. Trường đã triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục. Trong đó, 100% cán bộ, giáo viên đã thực hiện nghiêm túc quy chế chuyên môn, có ý thức tự học, tự bồi dưỡng nhằm nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ(năm học này đã có 1 người theo học trên đại học). Nhµ  tr­êng ®· t¹o ®iÒu kiÖn cho gi¸o viªn tham dù c¸c líp tËp huÊn vÒ ®æi míi phương pháp dạy học; x©y dùng ®éi ngò gi¸o viªn cèt c¸n cña c¸c m«n; tæ chøc trao ®æi vÒ gi¸o ¸n chung vµ th¨m líp, dù giê rót kinh nghiÖm tõng giê d¹y ®Ó truyÒn ®¹t ®óng ®èi t­îng häc sinh cã tr×nh ®é kh¸c nhau trong 1 líp häc. Hầu hết đội ngũ giáo viên đã tích cực tiếp cận với tin học; nhiều người ứng dông CNTT bæ trî c¸c giê cÇn cã h×nh ¶nh trùc quan, c©u hái tr¾c nghiÖm ®Ó tạo cho c¸c em hóng thó trong häc tËp. Nhà trường đã phát huy tốt các yếu tố bổ trợ của máy trình chiếu (01 máy), phòng tin học (50 chiếc/60 máy tính của toàn trường). Nhân tố giáo viên trẻ đã được nhà trường phát huy trúng và đúng. Cũng vì thế, nhà trường đã từng có giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh. Bên cạnh đó, nhà trường có nhiều giải pháp nhằm giúp đỡ học sinh có học lực yếu, hạn chế tình trạng học sinh bỏ học; tổ chức nhiều  hoạt động sinh hoạt ngoại khoá bổ ích, lý thú cùng hướng tới việc nâng cao chất lượng học tập và rèn luyện của học sinh. Chất lượng giáo dục cũng từng bước được cải thiện theo từng năm. Năm học 2011-2012, toàn trường có 102/485 học sinh khá, giỏi (chiếm 21%), hạnh kiểm tốt đạt gần 70%. Vài năm gần đây, tỷ lệ đỗ tốt nghiệp THPT đạt trên 93%. Bên cạnh việc giữ vững và nâng cao chất lượng đại trà, chất lượng mũi nhọn cũng có nhiều khởi sắc. 2 năm học gần đây, trường có 4 học sinh giỏi cấp tỉnh ở các môn: ngữ văn, lịch sử và tiếng anh (các em Xa Thị Lan, Xa Thị Huệ, Bùi Văn Thới và Lu Thị Lan). Tại kỳ thi học sinh giỏi năm học 2012 - 2013 cùng với giải khuyến khích môn địa lý (em Bùi Thị Thắm), lần đầu tiên, trường có học sinh đoạt giải nhì môn văn (em Bùi Thuý Hoàn). Trong 2 kỳ tuyển sinh đại học gần đây, trường có 37/66 em thi đỗ đại học, cao đẳng...

   

Tới thời điểm này, trường THPT Mường Chiềng đã có được một cơ ngơi khá khang trang (nhà cao tầng với 12 phòng học kiên cố, 1 nhà hiệu, cùng các công trình khác…) nhưng đáng mừng hơn là nhà trường đã tạo được nền nếp đáng kể trong phong trào thi đua “hai tốt”. Cùng với trường THPT Đà Bắc, THPT Yên Hoà, ngôi trường này đã và đang nỗ lực tạo nhân lực trẻ cho huyện trong xây dựng cuộc sống hôm nay.

                                                                              

 

                                                                           Bùi Huy

 

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục