Học sinh trường THPT Công Nghiệp được giáo dục theo phương châm học đi đôi với hành. Ảnh: Giờ học tin học của học sinh.
(HBĐT) - Năm học 2014-2015, trường THPT Công Nghiệp (TPHB) có 27 lớp, 71 giáo viên, nhân viên và 979 học sinh. Trường đã tích cực thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD &ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.
Hiệu trưởng Bùi Văn Đường cho biết: Đảng bộ trường có 45 đảng viên sinh hoạt tại 3 chi bộ. Đảng ủy đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện. Trong đó, việc đổi mới GD &ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29 là một nhiệm vụ trọng tâm. Đảng ủy, BGH và các đoàn thể đã triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời nội dung của Nghị quyết tới các đảng viên, giáo viên, nhân viên trong trường. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết, trường đã tích cực đổi mới công tác quản lý giáo dục. Đánh giá các hoạt động giáo dục đầy đủ, kịp thời, chính xác. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ. Chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Đổi mới cách kiểm tra đánh giá theo hướng chuyển từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực học sinh, từ ghi nhớ, hiểu kiến thức sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết vấn đề của thực tiễn. Các đề kiểm tra kết hợp hợp lý giữa hình thức trắc nghiệm và tự luận, giữa lý thuyết và thực hành; xây dựng ma trận đề kiểm tra; ra các câu hỏi mở. Tăng cường công tác kiểm tra của hiệu trưởng và việc tự kiểm tra nội bộ. Đảng viên, cán bộ quản lý gương mẫu trong việc nói và làm. Cùng với đó, trường mời các chuyên gia về trao đổi về các kỹ năng sống cho học sinh. Tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử, tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ lên lớp, văn nghệ, TDTT nhằm nâng cao thể chất, thể lực, phát triển toàn diện. Đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, ứng dụng CNTT, làm tốt công tác TĐ -KT để động viên kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu.
Từ những biện pháp đó, hoạt động giáo dục của trường đã có những chuyển biến tích cực, quy mô trường lớp được giữ vững. Chất lượng, hiệu quả giáo dục chuyển biến rõ nét. Giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng dạy cách học, cách nghĩ và học sinh có thể vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn. Tình trạng truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc được khắc phục. Mỗi giờ dạy, giáo viên đều tích hợp rèn kỹ năng sống cho học sinh như kỹ năng lao động, tự bảo vệ, làm việc tương tác... Học sinh được tham gia các cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn. Tham gia cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt
Cẩm Lệ