Học sinh trường THPT Công Nghiệp được giáo dục theo phương châm học đi đôi với hành. Ảnh: Giờ học tin học của học sinh.

Học sinh trường THPT Công Nghiệp được giáo dục theo phương châm học đi đôi với hành. Ảnh: Giờ học tin học của học sinh.

(HBĐT) - Năm học 2014-2015, trường THPT Công Nghiệp (TPHB) có 27 lớp, 71 giáo viên, nhân viên và 979 học sinh. Trường đã tích cực thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của BCH T.Ư Đảng (khóa XI) về “Đổi mới căn bản, toàn diện GD &ĐT, đáp ứng yêu cầu CNH - HĐH trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế”.

 

Hiệu trưởng Bùi Văn Đường cho biết: Đảng bộ trường có 45 đảng viên sinh hoạt tại 3 chi bộ. Đảng ủy đã phát huy tốt vai trò lãnh đạo toàn diện. Trong đó, việc đổi mới GD &ĐT theo tinh thần Nghị quyết số 29 là một nhiệm vụ trọng tâm. Đảng ủy, BGH và các đoàn thể đã triển khai, quán triệt đầy đủ, kịp thời nội dung của Nghị quyết tới các đảng viên, giáo viên, nhân viên trong trường. Để thực hiện hiệu quả Nghị quyết, trường đã tích cực đổi mới công tác quản lý giáo dục. Đánh giá các hoạt động giáo dục đầy đủ, kịp thời, chính xác. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ. Chỉ đạo giáo viên tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng phát huy tính tích cực của học sinh. Đổi mới cách kiểm tra đánh giá theo hướng chuyển từ đánh giá kiến thức sang đánh giá năng lực học sinh, từ ghi nhớ, hiểu kiến thức sang đánh giá năng lực vận dụng, giải quyết vấn đề của thực tiễn. Các đề kiểm tra kết hợp hợp lý giữa hình thức trắc nghiệm và tự luận, giữa lý thuyết và thực hành; xây dựng ma trận đề kiểm tra; ra các câu hỏi mở. Tăng cường công tác kiểm tra của hiệu trưởng và việc tự kiểm tra nội bộ. Đảng viên, cán bộ quản lý gương mẫu trong việc nói và làm. Cùng với đó, trường mời các chuyên gia về trao đổi về các kỹ năng sống cho học sinh. Tổ chức cho học sinh tham quan các di tích lịch sử, tham gia các hoạt động giáo dục kỹ năng sống, giáo dục ngoài giờ lên lớp, văn nghệ, TDTT nhằm nâng cao thể chất, thể lực, phát triển toàn diện. Đẩy mạnh  xã hội hóa giáo dục, ứng dụng CNTT, làm tốt công tác TĐ -KT để động viên kịp thời các tập thể, cá nhân tiêu biểu.     

   

Từ những biện pháp đó, hoạt động giáo dục của trường đã có những chuyển biến tích cực, quy mô trường lớp được giữ vững. Chất lượng, hiệu quả giáo dục chuyển biến rõ nét. Giáo viên đổi mới phương pháp dạy học, chú trọng dạy cách học, cách nghĩ và học sinh có thể vận dụng kiến thức, kỹ năng giải quyết các tình huống thực tiễn. Tình trạng truyền thụ áp đặt một chiều, ghi nhớ máy móc được khắc phục. Mỗi giờ dạy, giáo viên đều tích hợp rèn kỹ năng sống cho học sinh như kỹ năng lao động, tự bảo vệ, làm việc tương tác...  Học sinh được tham gia các cuộc thi vận dụng kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn. Tham gia cuộc thi “Em yêu lịch sử Việt Nam”, trường có 10 bài được Sở GD &ĐT chọn thi toàn quốc. Trường có sản phẩm đạt giải ba cấp tỉnh trong cuộc thi KHKT dành cho học sinh THCS và THPT. Mô hình mới “Phát triển giáo dục toàn diện học sinh thông qua các hoạt động trải nghiệm”, nhà trường áp dụng được ngành GD &ĐT đánh giá cao và được nghiên cứu vận dụng, nhân rộng trên địa bàn tỉnh. Phần lớn CB, GV thành thạo sử dụng phần mềm xếp thời khóa biểu, quản lý nhà trường SMAS, quản lý tài sản và các phần mềm giảng dạy khác. 100% học sinh lớp 11 được học nghề tin học văn phòng, làm vườn, điện dân dụng... góp phần định hướng cho các em lựa chọn nghề trong tương lai. CSVC được chú trọng đầu tư  theo hướng kiên cố hoá, chuẩn hóa và từng bước hiện đại hóa. Đội ngũ CB, GV có trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn tăng nhanh. Trường có 14 giáo viên có trình độ thạc sĩ và đang theo học cao học. Công tác quản lý GD &ĐT bước đầu đổi mới: nâng cao hiệu quả quản lý chất lượng theo phương thức so sánh kết quả đầu ra với chất lượng đầu vào. Xã hội hóa đạt được những kết quả quan trọng. Nhân dân tin tưởng nhà trường, tích cực tham gia chăm lo sự nghiệp giáo dục. Tỷ lệ thi tốt nghiệp THPT năm học 2013-2014 đạt 100%; 70 học sinh đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, 2 học sinh được chọn đi thi khu vực. CB, GV có 21 sáng kiến kinh nghiệm, trong đó 6 sáng kiến xếp loại xuất sắc. Trường là đơn vị tiêu biểu xuất săc dẫn đầõu phong trào thi đua của khối và được đề nghị tặng cờ thi đua của Chính phủ.

 

 

 

                                                                                    Cẩm Lệ

        

                                                                                             

 

Các tin khác


Cần chuẩn bị Kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 từ sớm, không lơ là, chủ quan

Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đã nhấn mạnh điều này tại cuộc họp phiên đầu tiên Ban Chỉ đạo cấp quốc gia Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024.

Trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú và tuyên dương học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024

Ngày 16/5, Sở GD&ĐT tổ chức Lễ trao tặng danh hiệu Nhà giáo Ưu tú lần thứ XVI, năm 2023 và tuyên dương, khen thưởng học sinh giỏi cấp quốc gia năm học 2023 - 2024. Dự buổi lễ có đồng chí Nguyễn Văn Chương, Phó Chủ tịch UBND tỉnh và các đại biểu.

Nhiều bất cập với giáo viên được nêu trong dự thảo Luật Nhà giáo

Tại dự thảo Tờ trình gửi Chính phủ về dự án Luật Nhà giáo, Bộ GD&ĐT cho biết, thực tế đội ngũ nhà giáo còn có một số bất cập.

Đồng bộ giải pháp đảm bảo đủ SGK cho năm học mới

Bảo đảm đủ sách giáo khoa (SGK) cho học sinh luôn là nhiệm vụ các nhà trường, địa phương đặc biệt quan tâm.

Những lưu ý trong tuyển sinh

Hiện nay, các trường đại học bắt đầu triển khai các phương thức xét tuyển sớm trong tuyển sinh năm 2024. Để hạn chế các sai sót, tạo thuận lợi cho thí sinh, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD và ĐT) đã đưa ra các lưu ý để thí sinh, trường đại học và các đơn vị liên quan triển khai công tác tuyển sinh đạt kết quả tốt nhất.

Dự thảo Luật Nhà giáo: Quy định chức danh, chuẩn nhà giáo

Dự thảo Luật Nhà giáo quy định chức danh, chuẩn nhà giáo, chuẩn người đứng đầu cơ sở giáo dục.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục