(HBĐT) - Chi phí khám, chữa bệnh luôn là mối lo của mỗi gia đình. Có trường hợp một người bị bệnh kéo theo cả gia đình rơi vào hoàn cảnh khó khăn, túng quẫn, nhất là đối với gia đình thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo. Để đảm bảo an sinh, công bằng xã hội, Đảng và Nhà nước đã có chính sách BHYT giúp giảm bớt phần nào gánh nặng chi phí cho người dân. Chị Vì Thị Xịch, 49 tuổi, xóm Piềng Phung, xã Nà Phòn (Mai Châu) thuộc diện hộ nghèo. Nhà có 2 vợ chồng, con đi làm ăn xa. Cuộc sống chỉ trông vào mảnh ruộng, vài con gà, hơn chục gốc na. Chị mang trong mình căn bệnh suy thận. Căn bệnh mà muốn sống lâu chỉ có cách hàng tuần phải đi lọc máu. Với kinh tế như vậy, sao có đủ tiền để lo chữa bệnh?

 

Chị Vì Thị Xịch, xóm Piềng Phung, xã Nà Phòn (Mai Châu) được bác sỹ kiểm tra sức khỏe.

Được biết, trung bình 1 năm, người bệnh chạy thận nhân tạo nếu không có BHYT sẽ phải chi trả khoảng 130 – 140 triệu đồng chi phí lọc máu định kỳ 3 lần/ 1 tuần. Chị Xịch với BHYT theo diện hộ nghèo đã được BHYT chi trả 100% tiền chi phí. Ngoài ra, chị cho biết thêm: Người bệnh cùng điều trị với chị thuộc diện cận nghèo có BHYT cũng chỉ phải chi trả 6,8 triệu đồng/năm. Đó chỉ là một trong rất nhiều trường hợp người bệnh sử dụng các dịch vụ kỹ thuật cao, chi phí lớn được BHYT chi trả. Gánh nặng chi phí nhờ vậy đã được nhẹ đi nhiều.  

Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã có những hành động cụ thể, thiết thực chăm lo sức khỏe, hỗ trợ kinh phí khám, chữa bệnh cho những hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Quyết định số 21/2016/ QĐ-UBND ngày 14/6/2016 quy định trình tự, thủ tục và mức hỗ trợ chi phí khám, chữa bệnh từ Quỹ khám, chữa bệnh cho người nghèo do UBND tỉnh thành lập. Theo đó, đối tượng được hưởng chế độ hỗ trợ là người có hộ khẩu thường trú tại tỉnh gồm: Người thuộc hộ nghèo; đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống tại các vùng khó khăn; người thuộc diện hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và người đang được nuôi dưỡng tại các cơ sở bảo trợ xã hội theo Nghị định số 136/2013/NĐ-CP ngày 21/10/2013; người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác gặp khó khăn do chi phí cao mà không đủ khả năng chi trả viện phí.  

Quỹ sẽ hỗ trợ tiền ăn, tiền đi lại và một phần chi phí khám, chữa bệnh. Cụ thể: hỗ trợ mức tiền ăn bằng 3% mức lương cơ sở/người bệnh/ngày; hỗ trợ tiền đi lại 2 chiều hoặc chuyển viện theo mức 0,2 lít xăng/km với khoảng cách từ nhà đến cơ sở y tế tối thiểu là 5 km với người bệnh điều trị nội trú. Các trường hợp cấp cứu, tử vong, bệnh nặng người nhà có nguyện vọng xin về… mà không được cơ quan BHYT thanh toán chi phí vận chuyển; hỗ trợ một phần chi phí khám, chữa bệnh tối đa không quá 3 triệu đồng/người/1 đợt khám, chữa bệnh và không quá 3 lần/người/ năm. Ngoài ra, với đối với người mắc bệnh ung thư, chạy thận nhân tạo, mổ tim hoặc các bệnh khác do chi phí cao, khó khăn trong chi trả viện phí mà không có thẻ BHYT thì hỗ trợ 30% chi phí đồng chi trả khám, chữa bệnh mà người bệnh phải chi trả cho bệnh viện công lập từ 1 – tối đa 7 triệu đồng/người/lần khám, chữa bệnh và không quá 3 lần/người/năm.  

Với những hỗ trợ trên đã phần nào chia sẻ trách nhiệm, giảm bớt gánh nặng chi phí điều trị bệnh tật cho những hoàn cảnh khó khăn trong xã hội.  

 

                                    Thu Hương (Trung tâm TTGDSK tỉnh)

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục