(HBĐT) - Là cầu nối giữa người lao động và người sử dụng lao động, thời gian qua, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo công đoàn các cấp lắng nghe tiếng nói của người lao động, thường xuyên tập hợp những đề xuất, kiến nghị chính đáng của đoàn viên, CNVC-LĐ và chủ sử dụng lao động về những vướng mắc, bất hợp lý trong thực thi các chính sách BHXH, BHYT, BHTN. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền về chính sách BHXH, BHYT, BHTN đến người lao động và người sử dụng lao động. Từ đó góp phần mang những chính sách về an sinh xã hội tốt nhất đến gần hơn với người lao động, tạo điều kiện cho họ hăng say sản xuất, góp phần phát triển KT-XH địa phương. 



Cán bộ Ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ tỉnh) trả lời những thắc mắc về chính sách, pháp luật lao động, bảo hiểm của người lao động tại Công ty TNHH Sung il vina trên địa bàn xã Thanh Hối (Tân Lạc).

Được tham gia Hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật do LĐLĐ tỉnh và Công đoàn ngành Công thương tổ chức ở Công ty TNHH Sung il vina trên địa bàn xã Thanh Hối (Tân Lạc), anh Bùi Văn Tình, công nhân Tổ sản xuất số 2 chia sẻ: Thông qua hội nghị, chúng tôi được trang bị những nội dung cơ bản về Bộ luật Lao động, Luật Công đoàn, Luật BHXH, Luật BHYT. Trong đó, chúng tôi quan tâm đến quyền lợi và trách nhiệm của tổ chức Công đoàn, chủ sử dụng lao động, người lao động khi tham gia bảo hiểm, chế độ nghỉ thai sản, lương hưu, trợ cấp thất nghiệp… Các thắc mắc của người lao động được đặt ra được đại diện cán bộ LĐLĐ tỉnh giải đáp nhiệt tình, thỏa đáng.

Đồng chí Hoàng Kim Bảng, Trưởng ban Chính sách pháp luật (LĐLĐ tỉnh) cho biết: Thực hiện quy chế phối hợp giữa 2 ngành LĐLĐ tỉnh và BHXH tỉnh về việc thực hiện chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN, những năm qua, LĐLĐ tỉnh đã triển khai tuyên truyền, phổ biến pháp luật về các chính sách bảo hiểm đến các doanh nghiệp, người lao động thông qua nhiều hình thức nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật nói chung và pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN nói riêng đối với người lao động và người sử dụng lao động, góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định tại các doanh nghiệp.

Ngày 27/4/2017, LĐLĐ tỉnh đã ban hành Kế hoạch số 08 phân bổ và tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật năm 2017. Trong đó, đối tượng tuyên truyền là Ban chấp hành công đoàn cơ sở, người lao động, người sử dụng lao động, tập trung chủ yếu vào đối tượng ở khu vực sản xuất, kinh doanh. Nội dung tuyên truyền về các quy định của pháp luật lao động như Bộ luật Lao động, pháp luật công đoàn, BHXH, ATVSLĐ, việc làm... Hình thức tuyên truyền cũng được đa dạng hóa, ngoài các lớp tập huấn, phát tờ rơi, tờ gấp, LĐLĐ tỉnh đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực tiếp tại cơ sở, trọng tâm là tổ chức các hội nghị đối thoại, tư vấn về BHXH, BHYT, BHTN để tháo gỡ những vướng mắc với các nhóm đối tượng là người sử dụng lao động, người lao động trong các doanh nghiệp. Theo kế hoạch, trong năm, LĐLĐ tỉnh phối hợp với các đơn vị tổ chức 12 lớp, trung bình mỗi lớp có 100 học viên. Từ đầu năm đến nay, LĐLĐ tỉnh phối hợp mở được 6 lớp. Trong đó phối hợp với BHXH tỉnh tổ chức đối thoại với 270 người lao động trên địa bàn tỉnh về chính sách BHXH, BHYT, BHTN; 1 lớp tập huấn về công tác ATVSLĐ, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho 70 lao động và 3 lớp ở huyện Đà Bắc, 1 lớp phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương và 1 lớp phối hợp với Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh (mỗi lớp 100 học viên).

Theo đồng chí Hoàng Kim Bảng, bên cạnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng, tính ưu việt, quyền lợi khi tham gia BHXH, BHYT, BHTN, những điểm mới của Luật BHXH, LĐLĐ tỉnh còn phối hợp với BHXH tỉnh và các ngành chức năng tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, giải quyết các đơn, thư khiếu nại, tố cáo; trao đổi, cung cấp thông tin, tài liệu trong việc khởi kiện ra tòa đối với các hành vi vi phạm pháp luật về BHXH, BHYT, BHTN. Từ đó hướng tới mục tiêu thực hiện có hiệu quả các chính sách bảo hiểm, đảm bảo quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người lao động.

Hương Lan

Các tin khác


Cảnh báo an toàn thực phẩm trước cổng trường học

Từ đầu năm 2024 đến nay, trong số 5 vụ mất an toàn vệ sinh thực phẩm diễn ra trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa thì có tới 4 vụ nạn nhân là học sinh.

Huyện Mai Châu kiểm soát mất cân bằng giới tính khi sinh

Mất cân bằng giới tính khi sinh (MCBGTKS) ảnh hưởng không nhỏ đến công tác dân số, kế hoạch hóa gia đình và phát triển KT-XH. Để đưa tỷ số giới tính về mức cân bằng, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Mai Châu đã triển khai nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của người dân về công tác dân số, từng bước khống chế tốc độ gia tăng tỷ số giới tính khi sinh (GTKS) và tỷ lệ sinh con thứ 3, qua đó nâng cao chất lượng dân số.

Đã có hơn 10.000 ca tay chân miệng, các dịch bệnh sởi, ho gà... tăng ca mắc

Bộ Y tế cho biết, từ đầu năm đến nay, cả nước đã ghi nhận hơn 10.000 ca mắc tay chân miệng, tăng so với cùng kỳ; các dịch bệnh khác có vaccine dự phòng như sởi, ho gà... cũng tăng số mắc.

Chưa có bằng chứng cúm A/H9N2 lây từ người sang người

Tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh do Bộ Y tế tổ chức chiều 10/4, Tiến sĩ Hoàng Minh Đức, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã thông tin về tình hình sức khỏe nam bệnh nhân (37 tuổi, cư trú tại xã Tân Lý Đông, huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang) mắc cúm A/H9N2 đầu tiên ở nước ta; đồng thời khuyến cáo người dân không nên quá hoang mang lo lắng vì "đến nay chưa có dấu hiệu, trường hợp nào lây nhiễm lây nhiễm từ người sang người".

Tháo gỡ vướng mắc liên quan các quy định về khám, chữa bệnh

Chiều 9/4, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến phổ biến Nghị định 96/2023/NĐ-CP ngày 30/12/2023 quy định chi tiết một số điều của Luật khám bệnh, chữa bệnh đến hơn 300 điểm cầu tại các bộ, ngành liên quan, các đơn vị trực thuộc Bộ, các Bệnh viện Trung ương, hiệp hội, sở y tế, bảo hiểm xã hội các tỉnh, thành phố, trường đại học chuyên ngành sức khỏe…

Bệnh tay chân miệng có xu hướng gia tăng tại Hà Nội

Ngày 8/4, Sở Y tế Hà Nội cho biết, trong tuần qua (từ ngày 29/3 đến ngày 5/4), trên địa bàn Hà Nội ghi nhận 124 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 47 trường hợp so với tuần trước.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục