Vừa qua, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Dược Nguyễn Tất Đạt đã ký công văn gửi các sở y tế, các bệnh viện và Công ty TNHH Bình Việt Đức; Công ty cổ phần Dược phẩm T.Ư CPC1; Công ty cổ phần Dược phẩm T.Ư Codupha về việc tạm dừng mua bán và sử dụng ba lô sinh phẩm y tế Human Albumin 20% vì nghi nhiễm bệnh Creutzfeld-Jakob (bệnh bò điên).


Công văn tạm ngừng lưu hành, sử dụng sinh phẩm Human Albumin 20% có nguồn gốc máu và huyết tương nghi nhiễm bệnh bò điên dựa trên thông báo của Ban Kinh tế - Thương mại, Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam kèm theo cảnh báo nhanh của Cục Quản lý dược Italy và Viện Dinh dưỡng và Dược phẩm quốc gia Hungary. Human Albumin 20% là dịch truyền để điều chỉnh và duy trì thể tích máu tuần hoàn sau khi đã xét nghiệm bị thiếu thể tích, trong trường hợp cần sử dụng dạng keo. Hiện tại, việc nhiễm bệnh Creautzfeld-Jakob cũng như chủng gây bệnh này chưa được khẳng định.

Lô sinh phẩm y tế có nguồn gốc từ máu và huyết tương do Công ty Kedrion Spa và Công ty Human BioPlazma Kft sản xuất có nghi ngờ khả năng nhiễm bệnh bò điên.

Theo báo cáo của Công ty TNHH Bình Việt Đức (trụ sở 62/36 Trương Công Định, phường 14, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh) lô sinh phẩm trên đã được nhập vào Việt Nam. Ba lô sinh phẩm Human Albumin 20% (200g/l) nói trên lần lượt là: 29610616, 29700916, 29590616 đã được công ty CP dược phẩm Trung ương CP1 phân phối tại Việt Nam, quy cách lọ 50ml.



Để bảo đảm an toàn cho người sử dụng, trong thời gian chờ Cục Quản lý Dược phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng và Dược phẩm quốc gia Hungary (OGYEI) kiểm tra và đánh giá tính an toàn của sản phẩm Human Albumin 200g/l, Cục Quản lý dược yêu cầu các sở y tế, các bệnh viện và các đơn vị kinh doanh dược tạm dừng mua bán, sử dụng lô sinh phẩm trên.

Đồng thời, các sở y tế khẩn trương thông báo đến các cơ sở khám chữa bệnh, đơn vị kinh doanh trên địa bàn tăng cường theo dõi, xử trí trường hợp phản ứng có hại của các thuốc trên. Nếu phát hiện phản ứng liên quan tới thuốc, cần báo cáo ngay về Trung tâm quốc gia về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc (13-15 Lê Thánh Tông, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) hoặc Trung tâm khu vực về Thông tin thuốc và Theo dõi phản ứng có hại của thuốc tại TP Hồ Chí Minh (201B Nguyễn Chí Thanh, quận 5, TP Hồ Chí Minh).

Công văn cũng yêu cầu ba công ty Công ty TNHH Bình Việt Đức; Công ty cổ phần Dược phẩm T.Ư CPC1; Công ty cổ phần Dược phẩm T.Ư Codupha tạm dừng nhập khẩu, mua, bán và phân phối lô sinh phẩm y tế này, bảo quản đúng điều kiện ghi trên nhãn của sản phẩm. Đồng thời, thông báo đến các cơ sở kinh doanh, cơ sở điều trị tạm ngừng mua, bán, sử dụng sản phẩm Human Albumin 20% (200g/l) lọ 50ml và bảo quản theo đúng điều kiện ghi trên nhãn của sản phẩm trong trường hợp đã phân phối ra khỏi kho của công ty.

Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu ba công ty này tổng hợp số lượng tồn kho sản phẩm Human Albumin 20% lọ 50ml của công ty, các cơ sở kinh doanh, các cơ sở điều trị để báo cáo về Cục trước ngày 20-9.
Công ty TNHH Bình Việt Đức phối hợp với nhà sản xuất – Công ty Human BioPlazma Manufacturing and Trading Limited Liability Company, Hungary tiếp tục theo dõi, cập nhật và báo cáo về tình hình lưu hành tại nước sở tại của sinh phẩm y tế Human Albumin 20% nêu trên và cung cấp thông tin liên quan đến việc xử lý của cơ quan quản lý nước sở tại đối với sản phẩm này.


 
                                                                                      Theo Nhandan

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục