(HBĐT) -  "Trước khi triển khai dự án Noreed trên địa bàn huyện, tỷ lệ người dân thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT chỉ đạt khoảng từ 20 – 30%, nhưng từ khi dự án triển khai thì tỷ lệ người dân thuộc hộ nghèo tham gia BHYT luôn đạt 100%. Nhờ vậy mà các hộ cận nghèo trên địa bàn huyện giảm bớt được gánh nặng khám chữa bệnh, chăm sóc sức khỏe”. Đó là khẳng định của đồng chí Đinh Hải Nam, Trưởng phòng LĐ–TB&XH về hiệu quả việc triển khai dự án Noreed trên địa bàn huyện Kỳ Sơn những năm qua.




Cán bộ LĐ-TB& XH xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) thường xuyên rà soát, thẩm định đối tượng thuộc hộ cận nghèo để đề nghị dự án Noreed hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT. 

Mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT cho đối tượng người cận nghèo là một trong 3 mục tiêu lớn, quan trọng của Dự án hỗ trợ y tế các tỉnh Đông Bắc Bộ và Đồng bằng sông Hồng. Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Đinh Thị Thường, cán bộ LĐ–TB&XH xã Dân Hạ cho biết: Trước đây, ngân sách Nhà nước hỗ trợ 70% kinh phí cho đối tượng thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT, người dân phải đóng góp 30% còn lại. Tương đương mỗi thành viên trong hộ gia đình cận nghèo (trừ trẻ em dưới 6 tuổi và các đối tượng chính sách khác – PV) sẽ phải đóng khoảng 200 nghìn đồng/năm để tham gia BHYT. Với các hộ cận nghèo có 4, 5 nhân khẩu thì số tiền phải đóng hàng năm để tham gia BHYT khoảng 1 triệu đồng/hộ. Đây là số tiền không hề nhỏ đối với các gia đình thuộc hộ cận nghèo. Đó cũng chính là lý do khiến cho trước đây, tỷ lệ người dân thuộc hộ cận nghèo tham gia BHYT đạt thấp.

 Trước thực tế đó, dự án Norred triển khai đã chung tay cùng với ngân sách Nhà nước, hỗ trợ 20% kinh phí cho các hộ cận nghèo tham gia BHYT. Theo số liệu thống kê của BHXH huyện Kỳ Sơn, toàn huyện hiện có 577 đối tượng được dự án Noreed hỗ trợ 20% kinh phí mua thẻ BHYT. Tổng số tiền dự án Noreed hỗ trợ cho người dân thuộc các hộ cận nghèo trên địa bàn huyện Kỳ Sơn tham gia BHYT năm 2019 là 84.580.000 đồng. Trong đó, một số địa phương có đông số đối tượng thuộc hộ cận nghèo được dự án hỗ trợ 20% kinh phí tham gia BHYT như: xã Dân Hạ 197 đối tượng, xã Dân Hòa 78 đối tượng, xã Hợp Thành 62 đối tượng…

 Ngành LĐ-TB-XH đã chủ trì, phối hợp với các địa phương thực hiện nghiêm túc, kịp thời việc rà soát, thẩm định, lên danh sách đề nghị dự án Noreed hỗ trợ kinh phí tham gia BHYT, đảm bảo quyền lợi cho hộ cận nghèo. Qua đó, giúp cho 100% các gia đình thuộc hộ cận nghèo trên địa bàn huyện đều được tham gia BHYT và hưởng các chế độ khám, chữa bệnh theo đúng đối tượng hộ cận nghèo. Cụ thể, đối tượng thuộc hộ cận nghèo sẽ được BHYT chi trả 95% chi phí khám chữa bệnh khi khám, điều trị đúng tuyến, người dân chỉ phải chi trả 5 % kinh phí khám, chữa bệnh. Giảm được gánh nặng rất lớn cho người dân thuộc hộ cận nghèo khi đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.



 Dương Liễu

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục