(HBĐT) -  Ngày 23/12, BCĐ công tác Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (DS - KHHGĐ) tỉnh tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác DS - KHHGĐ năm 2019, kỷ niệm Ngày Dân số Việt Nam 26/12 và hưởng ứng Tháng hành động Quốc gia về Dân số. Đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự và chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị còn có đại diện Tổng cục DS - KHHGĐ; thành viên BCĐ DS - KHHGĐ tỉnh.


Lãnh đạo Chi cục DS - KHHGĐ khen thưởng các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác DS - KHHGĐ năm 2019. 

Năm 2019, công tác DS - KHHGĐ của tỉnh chuyển biến tích cực. Tổng số trẻ sinh là 12.438 trẻ, giảm 460 trẻ so với năm 2018. Tỷ số giới tính khi sinh là 112,8 trẻ trai/ 100 trẻ gái giảm 1,1 điểm % so với năm 2018. Số người sử dụng BPTT là 59.674 người, đạt 102,7% kế hoạch… Tuy nhiên, công tác DS - KHHGĐ của tỉnh còn tồn tại một số hạn chế như: tỷ lệ sinh con thứ 3 có xu hướng tăng; tình trạng tảo hôn vẫn còn diễn ra tại một số địa phương…

Tại hội nghị, các đại biểu đã tham gia đóng góp ý kiến để làm rõ những tồn tại và khó khăn trong công tác DS - KHHGĐ năm 2019. Trên cơ sở đó, các đại biểu đã thống nhất đề ra một số nhiệm vụ và chỉ tiêu quan trọng phấn đấu thực hiện trong năm 2020 như sau: số con trung bình của phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ ≤ 2,1 con; tỷ lệ phát triển dân số tự nhiên ở mức 1%; tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên <7%; tỷ lệ bà mẹ mang thai được sàng lọc trước sinh và tỷ lệ trẻ em mới sinh được sàng lọc đạt 100% kế hoạch…

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả đạt được trong công tác DS - KHHGĐ của tỉnh trong năm 2019. Đồng chí đánh giá cao vai trò của đội ngũ CTV dân số, đây là lực lượng quan trọng gắn bó, cống hiến và hỗ trợ các địa phương thực hiện mục tiêu nâng cao chất lượng dân số. Trong thời gian tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các cấp, ngành tăng cường công tác phối hợp để thực hiện tốt mục tiêu nâng cao chất lượng dân số theo tinh thần Nghị quyết số 21 - NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới. Sở Y tế chủ động đề ra những giải pháp để nâng cao chất lượng dân số, trong đó, quan tâm thực hiện mục tiêu tăng tuổi thọ bình quân; giảm thiểu số người mắc bệnh tan máu bẩm sinh; giảm thiểu tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh…

Nhân dịp này, Tổng cục trưởng Tổng cục DS - KHHGĐ tặng giấy khen cho 4 tập thể và 8 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác DS - KHHGĐ. Chi cục DS - KHHGĐ tỉnh khen thưởng 4 tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác Dân số và 13 xã không có người sinh con thứ 3.


 Thu Thủy

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục