(HBĐT) - Tại Việt Nam đã ghi nhận bé 3 tháng tuổi bị mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (Covid-19) gây ra. Vậy, cha mẹ cần làm gì để bảo vệ con, hạn chế nguy cơ mắc Covid-19?

Cán bộ trạm y tế xã Lạc Thịnh (Yên Thủy) tư vấn tại hộ gia đình cách phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Theo bác sỹ Bùi Văn Vanh, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, với trẻ em dưới 1 tuổi bị nhiễm loại vi rút gì cũng đều rất nguy hiểm, đặc biệt với chủng mới của vi rút Corona chưa từng gặp trước đây nên chưa thể xác định được mức độ nguy hiểm với trẻ. Do đó, điều quan trọng nhất là cần phòng tránh bệnh cho trẻ. Nên vệ sinh cho trẻ sạch sẽ, cho trẻ ở trong môi trường thông thoáng, tránh ẩm thấp, nên giữ ấm vì trẻ nhỏ rất dễ bị nhiễm lạnh. Bên cạnh đó, trẻ cần được tránh các nguồn lây bệnh bằng cách: hạn chế để trẻ tiếp xúc nơi đông người, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với người có dấu hiệu viêm đường hô hấp cấp tính. Trong trường hợp phải đến các nơi tập trung đông người cần đeo khẩu trang y tế đúng cách, giữ khoảng cách khi tiếp xúc cho trẻ. Cần che miệng và mũi cho trẻ khi trẻ ho hoặc hắt hơi, giảm phát tán các dịch tiết đường hô hấp. 

Vi rút Corona có thể tồn tại trên cả bề mặt đồ vật, mà trẻ nhỏ rất thích chơi đồ chơi, bé có thể cầm nắm, chơi đùa, cho vào miệng ngậm rồi lại cầm chơi... Điều đó cho thấy tỷ lệ mắc bệnh do nhiễm vi rút rất lớn, không loại trừ vi rút Corona vốn được nhận định có thể lây truyền qua nước bọt, hắt hơi, cầm nắm tay... Cần rửa sạch và khử trùng đồ chơi cho trẻ thường xuyên. Có thể rửa sạch bằng dung dịch cồn 70 độ, không để cho trẻ đưa đồ chơi lên miệng.

Nên rửa tay cho trẻ bằng nước sạch và xà phòng hoặc có thể sử dụng nước rửa tay có cồn cho trẻ nhưng chỉ là 70%. Vì cồn 70% có tính sát khuẩn nhanh, không cần rửa lại với nước và an toàn với cả trẻ em.

Ngoài ra, nên bổ sung vitamin C cho trẻ vì vitamin C làm tăng sản xuất bạch cầu, giúp tăng sức đề kháng. Nên cho trẻ ăn các loại quả có múi như cam, quýt, bưởi và các loại rau mầm chứa rất nhiều vitamin C tự nhiên. Việc bổ sung vitamin C trong chế độ ăn hàng ngày sẽ giúp tăng cường sức đề kháng cho trẻ.

Trong thời gian dịch bệnh trẻ nhỏ được nghỉ học ở nhà, để phòng, chống dịch khi người lớn vẫn đi làm và tiếp xúc với nhiều người thì khi đi làm về cần vệ sinh sạch sẽ, thay quần áo trước khi đến gần con; cần hạn chế thể hiện sự yêu thương như ôm, hôn trẻ.

Ngoài ra, cha mẹ nên cho trẻ tập thể dục, thể thao nhẹ nhàng, ở nơi thoáng mát, hạn chế sử dụng điều hòa; thường xuyên lau nền nhà, tay nắm cửa, bề mặt các đồ vật trong nhà bằng xà phòng và các dung dịch khử khuẩn thông thường khác. Cho trẻ tiếp xúc với ánh nắng giúp trẻ có sức khỏe tốt và giúp phòng tránh được các loại vi rút truyền nhiễm.

Đặc biệt, cha mẹ cần lưu ý khi trẻ có các triệu chứng sốt, ho, khó thở... cần thông báo ngay cho cơ quan y tế để được khám, điều trị và cách ly kịp thời.                                                           

                      

 Kim Tuất
 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh)

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục