(HBĐT) - Dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, khó lường, trong cuộc chiến "chống dịch như chống giặc”, những chiến sỹ áo trắng trên tuyến đầu chống dịch đã, đang gác lại niềm riêng, không quản hiểm nguy chiến đấu với đại dịch.

 


Lãnh đạo UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị động viên đoàn cán bộ, y, bác sỹ tỉnh tình nguyện tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh.

Ngày 22/7, ngay sau khi được lãnh đạo phân công, chị Nguyễn Khánh Chi, điều dưỡng Khoa Xét nghiệm, Trung tâm Y tế (TTYT) TP Hòa Bình nhanh chóng lên đường đến Công ty TNHH sản xuất và thương mại MAVINA tại xã Quang Tiến để lấy mẫu xét nghiệm các trường hợp F1, khi ở công ty này xuất hiện 1 ca F0. Chỉ trong một thời gian ngắn, với tinh thần khẩn trương, chị cùng đồng nghiệp đã lấy mẫu được 40 trường hợp F1 để gửi đi xét nghiệm nhằm giúp cấp ủy, chính quyền có biện pháp khoanh vùng dập dịch kịp thời.

Kể từ khi dịch Covid-19 xuất hiện, lần thứ 5, chị Đinh Thị Thuận, công tác tại Khoa An toàn thực phẩm (TTYT TP Hòa Bình) được phân công trực tại khu cách ly tập trung Ban CHQS TP Hòa Bình, cơ sở phường Kỳ Sơn. Mỗi ca trực kéo dài từ 14 - 21 ngày là từng ấy thời gian chị phải tạm xa gia đình và 2 con nhỏ. Vì thế, mỗi khi có thời gian chị lại ngồi ngắm ảnh và nói chuyện với con qua zalo, facebook để phần nào vơi bớt nỗi nhớ. Chị tâm sự: "Trong thời gian tôi trực tại khu cách ly, hai con nhớ mẹ nên khóc suốt, cũng chẳng biết phải làm thế nào, may mắn tôi có hậu phương vững chắc là chồng, anh ấy thay tôi làm mọi việc và chăm sóc con cái”.

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, rất nhiều cán bộ, y, bác sỹ xông pha nơi tuyến đầu chống dịch, đi vào tâm dịch chi viện cho TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam. Y sỹ đa khoa Nguyễn Tuấn Anh, công tác tại trạm y tế phường Tân Hòa (TP Hòa Bình) là một người trong số đó. Nhận thấy đồng nghiệp hăng hái lên đường, đồng hành, sát cánh cùng miền Nam dập dịch, anh đã đăng ký tham gia và nguyện vọng của anh được chấp thuận. Ngày 27/8, anh cùng đoàn công tác gồm 23 cán bộ, y, bác sỹ của tỉnh lên đường vào Bình Dương chống dịch. Trước ngày lên đường, anh tranh thủ chơi với con trai chuẩn bị bước vào lớp 1, bởi phía trước là cuộc chiến chưa biết bao giờ mới kết thúc. Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, tỉnh đã tổ chức 6 đoàn công tác với gần 600 y, bác sỹ trực tiếp tham gia hỗ trợ TP Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương, Đồng Nai và TP Hà Nội chống dịch. Đoàn cán bộ vào TP Hồ Chí Minh đến nay tiếp tục viết đơn tình nguyện ở lại với quyết tâm "khi nào đẩy lùi được dịch bệnh mới về", trong đó có nhiều nữ y, bác sỹ có con nhỏ và phải xa gia đình nhiều tháng trời. Y tá Bùi Thị Hường, xã Bình Hẻm (Lạc Sơn) đang tham gia chống dịch tại TP Hồ Chí Minh tâm sự: "Đi công tác xa, thường trực hàng ngày là nỗi nhớ 2 con nhỏ. Tuy nhiên, mỗi lần nhớ con tôi và nhiều cán bộ, y, bác sỹ đều lấy đó làm động lực để làm việc. Chúng tôi càng cố gắng hơn nữa, mong có thể góp một phần sức của mình cho cuộc chiến chống Covid-19 tại TP Hồ Chí Minh để sớm trở về với gia đình".

Tháng 4/2021, khi làn sóng Covid-19 thứ 4 bùng phát, để phòng, chống dịch, tỉnh đã triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp. Trong đó, tăng tốc truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, khoanh vùng dập dịch; lập các chốt kiểm soát dịch bệnh tại các vùng giáp ranh và các địa bàn; thành lập các điểm cách ly tập trung; phong tỏa địa bàn có ca nhiễm; khẩn trương tiêm chủng, xét nghiệm diện rộng để đạt được miễn dịch cộng đồng và hạn chế nguồn lây..., tất cả những công việc đó, lực lượng y, bác sỹ đều có vai trò tuyến đầu. Đã có hàng trăm y, bác sỹ làm việc liên tục trong các khu điều trị, khu cách ly tập trung. Trung bình mỗi ngày, lực lượng y, bác sỹ tham gia lấy mẫu xét nghiệm hàng trăm mẫu mới, truy vết, rà soát được hàng nghìn người về từ vùng dịch để đưa đi cách ly và hướng dẫn theo dõi sức khỏe. Ngành Y tế cũng đã tiến hành tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho hơn 50 nghìn người, với hơn 118 nghìn mũi tiêm đã được thực hiện. Từ những nỗ lực đó đã giúp tỉnh là địa bàn giáp ranh Hà Nội, nguy cơ lây nhiễm cao, trở thành vùng xanh, đảm bảo an toàn trước đại dịch Covid-19.

Dẫu không thể kể hết nỗi vất vả, sự hiểm nguy của những chiến sỹ áo trắng trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19, nhưng cũng phần nào hiểu hơn về những công việc thầm lặng họ đã, đang và sẽ tiếp tục cống hiến vì sự bình yên của đất nước, vì an toàn, hạnh phúc của Nhân dân.

Phương Linh

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục