Bài tập Core Wellness luyện toàn bộ bắp thịt vùng chậu để từ đó ảnh hưởng gián tiếp trên lực co thắt của cơ vòng bàng quang

Nếu tưởng tiểu gắt, tiểu són, tiểu không kiểm soát... chỉ là vấn đề của người cao tuổi thì nhầm, vì đó cũng là nỗi khổ của rất nhiều người trong độ tuổi trung niên. Nếu phì đại tiền liệt tuyến là nguyên nhân thường gặp ở nam giới thì viêm bàng quang là lý do hàng đầu ở phụ nữ, do nhược điểm về cơ thể học với ống dẫn tiểu rất ngắn.



Ngừa khi bệnh chưa phát


Biết rõ lý do nhưng giải pháp lại không đơn giản. Nhiều người sợ cảnh phải ra vào nhà vệ sinh quá thường đến độ mất ngủ vì tiểu đêm nên nhịn cả uống nước. Khổ nỗi là tình hình chẳng khá gì hơn mà lại thêm tình trạng rối loạn nước và chất điện giải với nhiều hậu quả nghiêm trọng trên trục nội tiết – biến dưỡng – thần kinh, do bàng quang vẫn trước sau co thắt liên hồi vì rối loạn dẫn truyền thần kinh. Vì thế mà không lạ gì nếu cơ vòng bàng quang càng lúc càng nhão. Tiểu không cầm được, tiểu són... khi đó không đợi mời cũng tự đến.


Nếu biện pháp nhịn uống không giúp được gì thì liệu pháp dùng thuốc càng gây thất vọng cho nạn nhân hơn nữa, vì thuốc nào mà có khả năng làm mạnh cơ vòng bàng quang một khi bắp thịt này đã yếu? Tính lại cho cùng thì cách tốt nhất tất nhiên là “trị bệnh khi bệnh chưa phát”. Đó là chủ động và quyết tâm điều trị bệnh tiền liệt tuyến cũng như bội nhiễm đường tiết niệu càng sớm càng tốt, càng hiệu quả càng hay. Còn một khi đã bệnh rồi thì khó có cách nào hợp lý hơn là áp dụng vật lý trị liệu để tập luyện cơ vòng bàng quang, cho dù việc này đòi hỏi sự kiên nhẫn của người tập.


 Giản đơn, dễ tập


Cũng từ nhận thức nói trên, giáo sư Kari Bo ở Na Uy đã thiết kế một bài tập mang tên Core Wellness nhằm tập luyện toàn bộ bắp thịt vùng chậu để từ đó ảnh hưởng gián tiếp trên lực co thắt của cơ vòng bàng quang, đặc biệt cho phụ nữ vốn là đối tượng khó tránh không suy yếu bắp thịt này sau nhiều lần mang thai, sinh nở...


Bài tập này trên thực tế không chỉ hữu ích cho phái nữ  mà ngay cả nam giới đã và đang có vấn đề với tuyến tiền liệt cũng nên áp dụng. Lợi điểm của bài tập Core Wellness là thao tác rất đơn giản, chỉ gồm 3 động tác lại không mất thời gian nhiều vì chỉ cần tập mỗi ngày một đợt, mỗi động tác 10 đến 15 lần, tuy nhiên cần phải kiên nhẫn tập liên tục vài tuần.


- Động tác nằm: Nằm nghiêng một bên; hít sâu, thót bụng như tìm cách kéo rốn vào trong đồng thời dơ chân cao, càng cao càng tốt nhưng tuyệt đối không được gây cảm giác khó chịu; nín thở và giữ chân vài giây; thở ra trong khi hạ chân về vị trí cũ; đổi bên sau khi tập được 5 lần.


- Động tác đứng: Đứng thẳng lưng, chống nạnh, với hai bàn chân có cùng khoảng cách với hai vai; hít sâu, thót bụng và nhón chân; thở ra và trở về tư thế cũ; hít sâu, thót bụng dưới cùng lúc với nghiêng người về phía trước, càng thấp càng tốt; thở ra và trở về vị trí cũ.


- Động tác quỳ: Quỳ gối với khoảng cách giữa hai đầu gối bằng khoảng cách giữa hai vai; đặt hai bàn tay lên trán và nghiêng người ra phía trước rồi giữ vững tư thế này bằng cách co cứng cơ thành bụng, càng lâu càng tốt nhưng đừng lâu hơn 2 phút; hít sâu, giữ hơi rồi thả lỏng cơ thành bụng ít giây trong tư thế này, sau đó thở ra và trở về tư thế quỳ thẳng đứng.


Người đang khổ vì không muốn vẫn tiểu còn đợi gì mà không mỗi ngày bỏ ra vài chục phút để giành lại chất lượng của cuộc sống khi đằng nào cũng không có biện pháp hiệu quả hơn?

 

 

 

                                                                                 Theo NLĐ

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục