(HBĐT) - Ngày 15/7, Ban QLDA “Nâng cấp dịch vụ y tế cộng đồng tỉnh Hòa Bình” (KICH) đã tổ chức họp Ban chỉ đạo Dự án. Đại diện Nhà tài trợ vương quốc Bỉ; đại diện Bộ Y tế, Bộ Tài chính, BHXH Việt Nam đã tham dự cuộc họp. Về phía tỉnh ta có đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo Dự án, cùng sự có mặt của Ban điều hành dự án 2 huyện Mai Châu, Tân Lạc, đại diện UBND và Trạm y tế 6 xã vùng thí điểm dự án.

 

Cuộc họp đã đánh giá lại hoạt động của Dự án trong 9 tháng (từ tháng 10/2009 - 6/2010). Đây là năm gia hạn thứ 2, giai đoạn I của Dự án, nâng số năm thực hiện Dự án thành 5 năm thay vì 3 năm theo như thiết kế ban đầu. 9 tháng qua, hoạt động của Dự án đã mang lại những kết quả thiết thực. Dịch vụ Chăm sóc sức khoẻ ban đầu có chất lượng đồng bộ tại 2 huyện thí điểm đã được thiết lập về sử dụng dịch vụ tại trạm y tế xã, nâng cao kỹ năng lâm sàng của cán bộ làm công tác KCB tại tuyến xã, nâng cấp cơ sở vật chất, cải thiện nguồn tài chính. Chất lượng KCB tại tuyến bệnh viện được nâng cao. Vấn đề chuyển tuyến - hệ thống chuyển tuyến giữa tuyến cơ sở và tuyến huyện được củng cố. Phương thức thanh toán BHYT vì người nghèo tại 2 huyện thí điểm đã được thực thi.

 

Đại diện trạm y tế xã, bệnh viện đa khoa huyện Tân Lạc, BHXH tỉnh đã nêu lên một số tác động của Dự án trong công tác khám chữa bệnh tuyến ban đầu, quản lý bệnh mãn tính, cao huyết áp và đái tháo đường, cơ chế thanh toán Bảo hiểm y tế thí điểm tại tuyến huyện và tuyến xã đồng thời đưa ra những bài học kinh nghiệm. Cố vấn trưởng kỹ thuật của Dự án cung cấp một số đánh giá cuối kỳ. Bên cạnh đó, đại diện nhà tài trợ, đại diện Bộ, Ngành liên quan đã thảo luận, lắng nghe các ý kiến phản hồi từ cơ sở, các ý kiến nhận xét về hiệu quả của Dự án từ các chuyên gia trong, ngoài nước.

 

Cuộc họp cũng thống nhất chương trình hành động của Dự án 6 tháng cuối năm 2010 và đề xuất giai đoạn 2. 6 tháng cuối cùng của giai đoạn I, Dự án sẽ tập trung vào việc kết thúc giai đoạn, chú trọng hoàn tất các khoản giải ngân chính; tổ chức những cuộc khảo sát và đánh giá cần thiết, phổ biến các bài học kinh nghiệm.

 

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao hoạt động của Dự án trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ ban đầu tuyến y tế cơ sở và chất lượng KCB ở tuyến huyện, giúp người dân tiếp cận các dịch vụ y tế có chất lượng và thuận tiện hơn. Đồng chí mong muốn thời gian tới sẽ tiếp tục nhận được sự giúp đỡ của Cơ quan hợp tác phát triển Bỉ, các Bộ, Ngành liên quan trong lĩnh vực y tế, đồng thời nhấn mạnh nếu Dự án tiếp tục triển khai giai đoạn 2, tỉnh sẽ có những hành động hỗ trợ cụ thể cùng Dự án triển khai các hành động vì mục tiêu nâng cao chất lượng y tế tuyến cơ sở, vì sức khoẻ và lợi ích của người dân.

 

                                                                                         Bùi Minh  

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục