Giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội

Giáo dục, chăm sóc và bảo vệ trẻ em là trách nhiệm của mỗi gia đình và toàn xã hội

(HBĐT) - Bà Dương Thị Nguyệt, Phó Trưởng phòng Bảo vệ, chăm sóc trẻ em – Sở LĐ, TB & XH cho biết: Hòa Bình là tỉnh miền núi còn gặp nhiều khó khăn nhất là các xã vùng sâu, vùng xa nên một bộ phận người dân vẫn còn coi nhẹ công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em.

 

Cũng chính vì vậy, ở một vài địa phương, tình trạng trẻ em không được chăm sóc, trẻ em phải lao động nặng nhọc vẫn còn tồn tại. Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ còn thiếu và yếu. Nhiều địa phương đội ngũ cán bộ làm công tác trẻ em chủ yếu là kiêm nhiệm, không chuyên sâu và thường xuyên thay đổi nên phần nào đã ảnh hưởng đến hiệu quả công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em. Tuy nhiên, được sự quan tâm của cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia tích cực của các ban ngành đoàn thể, cộng đồng xã hội; sự tài trợ của các cá nhân, tổ chức trong và ngoài nước nên hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ em đã có nhiều chuyển biến tích cực.

 

Trong những năm qua, công tác tuyên truyền về phòng chống trẻ em bị xâm hại tình dục, trẻ em phải lao động nặng nhọc trong điều kiện độc hại, nguy hiểm về các trường, thôn, xóm luôn được đẩy mạnh. Qua đó, đã có 12.000 tờ rơi, 200 đĩa tư liệu và 812 cuốn hỏi đáp về xâm hại tình dục trẻ em, tài liệu liên quan đến lĩnh vực bảo vệ, chăm sóc trẻ em… được tuyên truyền về tận cơ sở, đến từng đối tượng. Sự phối hợp của Hội LHPN tỉnh và Sở Tư pháp trong công tác tuyên truyền phòng chống tệ nạn mại dâm; phòng chống buôn bán phụ nữ và trẻ em; phòng chống bạo lực gia đình; tuyên truyền về Luật chăm sóc giáo dục trẻ em… đã thu hút được nhiều người tham gia. Các gia đình có trẻ em thuộc đối tượng cần được bảo vệ, chăm sóc đã có nhiều chuyển biến trong nhận thức và hành động khi cùng với các tổ chức, cơ quan hữu quan tích cực tham gia các hoạt động trong các chương trình được lồng ghép theo tinh thần và nội dung của Quyết định số 19/2004/QĐ – TTg với  việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng gia đình “No ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc”. Nhờ đó, từ đầu năm đến nay chưa phát hiện trẻ em cơ nhỡ trên địa bàn. Số vụ xâm hại tình dục ở trẻ em giảm 68 vụ so với 5 năm cùng kỳ (2000 – 2004). Nhờ sự hỗ trợ của Cục phòng chống tệ nạn xã hội nên công tác ngăn ngừa và hỗ trợ trẻ em bị xâm phạm tình dục đã đạt kết quả tốt, số trẻ em bị xâm hại tình dục khi phát hiện được hỗ trợ kịp thời, không phát sinh mới về số vụ và số tội phạm xâm phạm tình dục trẻ em.

 

Song song với các hoạt động trên thì công tác giáo dục luôn được chú trọng. Từ các nguồn đầu tư cho giáo dục, toàn tỉnh đã xây dựng và đưa vào sử dụng 8.386 phòng học trong đó có trên 60% là phòng kiên cố. Các phòng chức năng như thư viện, phòng thí nghiệm, phòng bộ môn… cũng được đầu tư phục vụ ngày càng tốt hơn cho dạy và học. Hiện nay, toàn tỉnh có gần 100% xã, phường, thị trấn đạt chuẩn phổ cập THCS, THĐĐT, THCMC. Tỷ lệ trẻ em đến lớp đạt gần 100%, chỉ còn 0,4 % trẻ em bỏ học do bị thiểu năng trí tuệ hoặc hoàn cảnh gia đình khó khăn.

 

Bên cạnh đó, công tác chăm sóc sức khỏe cho các em  luôn được coi trọng. Các chương trình y tế Quốc gia được triển khai hiệu quả góp phần giảm tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng từ trên 40% (năm 2000)  giảm xuống còn hơn 20% (năm 2010). Tỷ lệ trẻ được tiên chủng đúng độ tuổi luôn vượt chỉ tiêu kế hoạch đề ra.

 

Đối với trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, tỉnh đã tổ chức điều tra, tìm giải pháp hỗ trợ kịp thời góp phần vơi bớt khó khăn, giúp các em hòa nhập với cộng đồng. Trong vòng 10 năm(2001 – 2010), toàn tỉnh đã phẩu thuật chỉnh hình và phục hồi chức năng cho gần 1.000 trẻ khuyết tật vận động, mắt, môi, tim bẩm sinh tại bệnh viện tuyến trung ương. Nhờ vào sự giúp đỡ của cộng động, trên 500 trẻ em tàn tật đã được tặng xe lăn, hơn 1.000 trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn được cấp học bổng để các em có thể tiếp tục được đến trường.

 

Bà Dương Thị Nguyệt cho biết thêm: Trẻ em là đối tượng dễ bị tổn thương và dễ bị lạm dụng do nhận thức và thể trạng của các em chưa phát triển hoàn thiện.  Để công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em ngày càng phát huy được hiệu quả cần có sự quan tâm đúng mức của cấp ủy Đảng, chính quyền; sự vào cuộc của các ban ngành đoàn thể và sự chung tay của cả cộng đồng. Đồng thời, các em cũng cần được trang bị những kiến thức căn bản, kỹ năng sống tích cực để có thể ứng phó và tự bảo vệ mình trước sự xâm hại luôn tiềm ẩn trong xã hội.

 

 

 

                                                                                     Hồng Nhung  

           

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục