Cán bộ Trạm y tế xã Tân Thành(Lương Sơn) chăm sóc vườn thuốc nam.

Cán bộ Trạm y tế xã Tân Thành(Lương Sơn) chăm sóc vườn thuốc nam.

(HBĐT) - 5 năm qua (2006 - 2010), Hội Đông y tỉnh không ngừng nâng cao vai trò của tổ chức Hội từ tỉnh đến các thôn bản, phát triển hội viên, quy tụ được đội ngũ thầy thuốc nam; tiếp tục thực hiện công tác xã hội hóa chăm sóc sức khỏe của nhân dân bằng thuốc nam, thuốc dân tộc. Cùng với các đơn vị như Bệnh viện YHCT Hòa Bình, Công ty cổ phần y dược học cổ truyền, Công ty cổ phần Y Dược học Dân tộc Hoà Bình đã đáp ứng nhu cầu phục vụ sức khỏe người bệnh với phương châm: kết hợp y học cổ truyền và y học hiện đại.

 

Được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo trực tiếp của Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND và UB MTTQ tỉnh, sự chăm lo, dìu dắt và chỉ đạo chuyên môn của T.ư Hội Đông y Việt Nam, Hội Đông y tỉnh đã hoàn thành xuất sắc các mặt công tác, trồng trọt, khai thác cây thuốc nam một cách chọn lọc. Trong 5 năm qua, các phòng khám đông y của Bệnh viện YHCT tỉnh và Công ty cổ phần Y Dược học dân tộc Hoà Bình đã tiếp đón, khám, điều trị cho 1.745.428 lượt người. Toàn tỉnh hiện có 204 vườn thuốc nam, đặc biệt, từ Dự án “Xây dựng vườn thuốc để bảo tổn gen và phát triển dược liệu” đã trồng được gần 10 ha thuốc nam, phong trào xây dựng và phát triển tủ thuốc xanh trong nhân dân đã có 44.550 m2 được dành trồng cây thuốc nam. Được sự giúp đỡ và phối hợp của ngành y tế, tại các trạm y tế tuyến xã, thị trấn đã có vườn thuốc nam và biên chế lương y vào công tác tại các trạm y tế xã, phường, thị trấn. Các cây thuốc quý như: thanh thiên quỳ, hà thủ ô, xạ đen, khôi nhung, quế, hồi, thảo quả, sa nhân, long nhãn... được sử dụng điều trị , nâng cao thể trạng và phục hồi sức khỏe cho người bệnh. Hàng năm, các cơ sở Hội đã thu mua, khai thác được hàng trăm tấn dược liệu các loại chế biến thành cao đơn hoàn tán, thuốc viên, thuốc bột, thuốc nước và hàng vạn thang thuốc kịp thời đáp ứng thuốc chữa bệnh, thực hiện phương châm “thầy tại chỗ , thuốc tại vườn, chữa bệnh tại nhà’’. Trong 5 năm qua đã có trên 20 lớp tập huấn cho đội ngũ cán bộ, hội viên về bồi dưỡng lý luận, nghiệp vụ và phong trào xây dựng Hội.

 

Phong trào thi đua yêu nước được duy trì, phát hiện nhiều tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc được UBND tỉnh, T.ư Hội và Bộ Y tế khen thưởng; BCH Tỉnh hội đã khen thưởng cho hàng trăm tập thể, cá nhân, biểu dương gương người tốt - việc tốt gắn với CVĐ “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh’’. Tổ chức khám - chữa bệnh từ thiện, nhân đạo cho trên 5.000 lượt người, cấp thuốc miễn phí cho các đối tượng chính sách và gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

 

Các tổ chức cơ sở Hội thường xuyên giáo dục cho hội viên 9 điều y huấn cách ngôn của Hải Thượng Lãn ông, 12 điều y đức của Bộ Y tế về nâng cao đạo đức phục vụ người bệnh, phục vụ nhân dân. Đồng thời tiến hành tổng kết, đánh giá và học tập các chỉ thị, kế hoạch của T.ư và tỉnh về công tác đông y trong tình hình mới đến các chi hội cơ sở...

 

Những kết quả đạt được trong 5 năm qua rất đáng phấn khởi và tự hào, cần được duy trì, phát triển một cách sáng tạo, bền vững; khắc phục những hạn chế để từng bước hoàn thiện, nâng cao vai trò của tổ chức Hội trong thời kỳ mới, thời kỳ hội nhập và phát triển của đất nước; thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XV, góp phần xây dựng tỉnh ngày càng giàu đẹp.

 

Phát huy những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ tới, Hội Đông y tỉnh xác định phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm gồm: tiếp tục kiện toàn BCH Hội các cấp, nhất là Hội Đông y tuyến xã, phường, thị trấn theo điều lệ Hội Đông y Việt Nam khoá XI. Tuyên truyền vận động kết nạp thêm hội viên, phấn đấu vận động những thầy thuốc, những người có nghề thuốc gia truyền tham gia Hội. Phối hợp với Trạm Y tế xã trong hoạt động y tế cơ sở thực hiện tốt Chỉ thị 24/CT-Tư của Ban Bí thư T.ư Đảng, kế hoạch 52/KH-TU của Tỉnh uỷ. Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, hội viên, Tỉnh Hội phối hợp với trường trung học Y tế Hoà Bình và trường trung học Y tế Tuệ Tĩnh mở  lớp trung cấp y dược học cổ truyền. Cùng với ngành Y tế phấn đấu đạt tỷ lệ 40% bệnh nhân được điều trị bằng đông y tại cơ sở.

 

                                                                           Nguyễn Minh Hiển

                                                            Phó Chủ tịch TT Hội Đông y tỉnh

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục