Gà có thể chế biến được rất nhiều món ăn hấp dẫn cho bữa ăn gia đình cũng như đãi tiệc. Chọn mua gà ngon, không bị bệnh, phù hợp với món ăn và cách chế biến là vấn đề các bà nội trợ luôn quan tâm.

 

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, người tiêu dùng nên chọn gà sống. Cần chọn con khỏe mạnh, lông mượt, óng, mào đỏ chót, hậu môn đỏ, chân bé, thẳng và không đóng vẩy, ức đầy, hậu môn không ướt. Gà mào tím tái, mắt lờ đờ, chân lạnh, ủ rũ, hay vẩy mỏ, xách lên thấy chảy nước rãi, sờ vào diều thấy căng như bong bong, nổi nhiều vết sần, hậu môn to là những con đã bị bệnh sắp toi.

Người dùng cũng cần phân biệt được gà trống, gà mái hay gà công nghiệp để sử dụng vào việc chế biến cho phù hợp. Theo kinh nghiệm, các bà nội trợ thường chọn gà trống thiến vì gà trống thiến béo, xương nhỏ, nhiều thịt, mềm chế biến món gì cũng ngon. Nên chọn những con chân nhỏ, cựa ngắn, ức và bụng đầy; gà trống già thì cựa dài.

Gà mái nên chọn những con mào đỏ tươi, chân vàng, lông mượt lỗ chân lông nhỏ, ức đầy, bấm nhẹ phía dưới ức thấy xương mềm là gà non. Thịt gà mái ngon hơn gà trống. Những con chân cứng, đóng vẩy, lông xù, lỗ chân lông to, cổ nhỏ, da trắng, xám, nổi nhiều vết sần, hậu môn to là gà mái già. Loại gà này thích hợp với món nộm gà xé phay, thịt gà dai, săn chắc sẽ khiến món nộm ngon hơn.

Gà công nghiệp phải có trọng lượng 2 kg trở lên mới béo. Không nên mua gà mào tím, lông xù, diều đầy hơi là gà rù. Chế biến món cánh gà nướng giấy bạc, nên chọn loại thịt gà này để món nướng mềm, không bị khô.

Nếu mua gà làm sẵn, nên chọn gà có màu sắc tự nhiên, da không có vết bầm, mùi vị bình thường. Nên chọn con có màu vàng nhạt. Gà có màu vàng đậm thường do người bán ngâm vào nước có pha bột sắt, rất độc. Không nên chọn những con gà đen sạm vì đó là gà đã chết trước khi làm.

 

                                                                               Theo LaoDong

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục