Bệnh liên cầu lợn thường lây qua đường tiếp xúc thịt heo nhiễm bệnh

Bệnh liên cầu lợn thường lây qua đường tiếp xúc thịt heo nhiễm bệnh

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM đã tiếp nhận 10 ca bệnh liên cầu lợn. Trong khi đó, các tháng 5, 6, 7 là cao điểm của bệnh này

     

Mới đây, tỉnh Quảng Trị đã có hai người tử vong và một người đang nguy kịch do bị bệnh liên cầu lợn. Cùng lúc, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới Trung ương cho biết trong số hai bệnh nhân bị liên cầu lợn vừa được bệnh viện tiếp nhận cấp cứu, một người hết hy vọng cứu chữa được nên gia đình xin về, người còn lại đang hôn mê. 

Hoành hành trong mùa nóng

Theo các bác sĩ, tình trạng chung của 5 bệnh nhân nói trên khi nhập viện là choáng, sốc nặng, suy đa phủ tạng, rối loạn đông máu, hôn mê… Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoan Phú, Phó Khoa Nhiễm Việt - Anh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, từ đầu năm đến nay, bệnh viện đã tiếp nhận 10 trường hợp nhiễm liên cầu lợn. Mới nhất là hai bệnh nhân (một nam, một nữ ở Bà Rịa-Vũng Tàu và TPHCM) nghi bị vi khuẩn liên cầu lợn tấn công vì nhập viện với biểu hiện sốt cao, viêm màng não, hôn mê… Bệnh viện đang thực hiện xét nghiệm định dạng xác định để có phác đồ điều trị chính xác.

Bệnh liên cầu lợn thường lây qua đường tiếp xúc thịt heo nhiễm bệnh

Bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa, giảng viên bộ môn nhiễm Trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch, đồng thời là nghiên cứu sinh tại Khoa Nhiễm Việt-Anh Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TPHCM, cho biết trung bình mỗi năm, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP tiếp nhận điều trị khoảng 30-40 bệnh nhân nhiễm vi khuẩn liên cầu lợn nhưng trong năm 2010, con số này đã tăng thêm 10 trường hợp. Theo bác sĩ Nghĩa, bệnh này thường cao điểm vào mùa nắng nóng trong các tháng 5, 6, 7, đặc biệt ở khu vực miền Trung và miền Bắc. Còn tại khu vực phía Nam, hầu như địa phương nào cũng có ca bệnh liên cầu lợn nhưng số lượng không tập trung.

Di chứng nặng nề

Theo tiến sĩ - bác sĩ Nguyễn Hoan Phú, bệnh liên cầu lợn là do vi khuẩn ở heo xâm nhập cơ thể con người qua các vết thương, trầy xước, lở niêm mạc chân răng… Loại vi khuẩn này thường trú sẵn trong cổ họng, đường tiêu hóa, đường hô hấp và bộ phận sinh dục heo. Khi mắc bệnh, vi khuẩn liên cầu này sẽ lây qua người khi tiếp xúc trực tiếp không an toàn như giết mổ, ăn uống chưa chín, ăn tiết canh...
Bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa cho biết ở người, vi khuẩn gây hai bệnh cảnh chính là viêm màng não và nhiễm trùng huyết. Nếu không được phát hiện bệnh sớm và điều trị kịp thời, người bệnh có thể tử vong hoặc nếu điều trị thành công sẽ để lại những di chứng nặng nề. Nghiên cứu cho thấy trong số người bệnh phục hồi thì 60% bị giảm thính lực, 20% điếc hoàn toàn. Bệnh có tỉ lệ tử vong cao ở khu vực miền Trung và miền Bắc, tỉ lệ này ở miền Nam là 2/100 ca nhiễm bệnh.

Đa số nam giới mắc bệnh

Các bác sĩ khuyên người dân phải tự bảo vệ bằng cách hạn chế tiếp xúc trực tiếp với heo bệnh. Với người chăn nuôi, giết mổ heo, buôn bán… nên sử dụng dụng cụ bảo vệ để tránh trầy xước. Trong trường hợp mắc bệnh, phải chuyển đến đúng bệnh viện chuyên khoa càng sớm càng tốt…

Theo bác sĩ Hồ Đặng Trung Nghĩa, người mắc bệnh liên cầu lợn đa số ở độ tuổi từ 40-60, trong đó 80% là nam giới. Tại miền Nam, nghiên cứu trên 100 bệnh nhân thì 70% có sử dụng lòng heo, tiết canh.

 

                                                                                  Theo NLĐ

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục