Đoàn giám sát của Sở Y tế thăm khám bệnh nhân nhi đang được điều trị tại BVĐK khu vực huyện Mai Châu.

Đoàn giám sát của Sở Y tế thăm khám bệnh nhân nhi đang được điều trị tại BVĐK khu vực huyện Mai Châu.

(HBĐT) - Hội chứng tay – chân - miệng đối với tỉnh ta đến thời điểm này để ghi nhận những trường hợp mắc bệnh và chẩn đoán xác định là chưa có. Tuy nhieân, theo báo cáo giám sát của Trung tâm YTDP huyện Mai Châu trong những ngày vừa qua, trên địa bàn huyện đã có những trường hợp theo dõi tay – chân – miệng được vào Bệnh viện đa khoa khu vực huyện Mai Châu điều trị.

 

Trường hợp đầu tiên có biểu hiện bệnh được phát hiện là ngày 29/5, ngày 3/6 có 6 trường hợp, ngày 10/6 tăng lên 18 trường hợp. Phần lớn bệnh nhân là trẻ nhỏ, có các triệu chứng sốt, mọc các phổng nước ở miệng, lòng bàn tay, bàn chân, khi vào Bệnh viện huyện Mai Châu được điều trị định hướng theo bệnh tay – chân - miệng. 

 

Ngay sau khi được báo cáo về tình hình căn bệnh (ngày 3/6), Trung tâm YTDP tỉnh kịp thời cử cán bộ lên giám sát các trường hợp điều trị tại bệnh viện. Qua giám sát đã ghi nhận có các triệu chứng giống như bệnh tay – chân – miệng và giao cho YTDP huyện tiếp tục giám sát theo dõi, bệnh viện huyện có trách nhiệm điều trị những trường hợp này.

 

Trước sự xuất hiện của căn bệnh và ngày càng có thêm nhiều người mắc bệnh, ngày 13/6 Sở Y tế đã cử đoàn giám sát làm việc trực tiếp với Trung tâm YTDP, Bệnh viện huyện Mai Châu và ghi nhận 24 trường hợp mắc bệnh. Ông Mai Đức Sỡi, Phó GĐ Trung tâm YTDP tỉnh cho biết: Những ngày qua, Trung tâm YTDP tỉnh đã chỉ đạo huyện tăng cường công tác giám sát những ca bệnh, tuyên truyền cho người dân về phòng chống các loại dịch bệnh, chỉ đạo lấy mẫu máu và dịch học gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để xác định cụ thể. Vì hiện tại trên địa bàn tỉnh vẫn đang có những bệnh thủy đậu, các bệnh zona có những biểu hiện tương tự nên cần chẩn đoán phân biệt. Để khẳng định những trường hợp mắc bệnh ở Mai Châu có phải là bệnh tay – chân – miệng hay không thì phải có kết quả xét nghiệm của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương.”

 

Trên thực tế, qua điều tra của ngành y tế đối với 6 trường hợp mắc bệnh đầu tiên hầu như không xác định yếu tố dịch tễ và các trường hợp mắc bệnh khác nằm rải rác ở các xã, thị trấn trong huyện chứ không có yếu tố lây lan trong một khu dân cư hay một nhà trẻ, lớp học. Hiện nay, bệnh tay – chân – miệng chủ yếu xuất hiện ở các tỉnh phía Nam, nhiều nhất là TP Hồ Chí Minh. Qua xác định, tất cả các đối tượng mắc bệnh ở Mai Châu không có quan hệ giao lưu đối với các tỉnh, thành này. Như vậy, cũng theo ông Sỡi chưa xác định được những trường hợp bệnh có liên quan đến yếu tố dịch tễ, mà tay – chân – miệng thường lây ở người bệnh qua đường hô hấp, lây ở những người lành mang trùng nhưng với tỉnh Hòa Bình chưa bao giờ có người mắc tay – chân – miệng nên về yếu tố dịch tễ là chưa có cơ sở để xác định ở Mai Châu có bệnh tay – chân – miệng. Do đó, người dân không nên qúa hoang mang, lo lắng.

 

Hiện tại, ngành y tế đã chỉ đạo Trung tâm YTPD huyện Mai Châu cần tăng cường công tác tuyên truyền đối với người dân về triệu chứng của bệnh  cũng như các biện pháp dự phòng vệ sinh cá nhân, vệ sinh gia đình để đảm bảo phòng chống dịch bệnh không những đối với biểu hiện triệu chứng tay – chân – miệng mà đối với các bệnh khác, nhất là dịch bệnh mùa hè. Đồng thời, khi có biểu hiện triệu chứng của bệnh cũng như những bệnh lây qua đường hô hấp nên chủ động điều trị cách ly và đưa người bệnh đến các cơ sở y tế để điều trị, tư vấn phù hợp.

 

 

                                                                        Hoàng Nga

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục