(HBĐT) - Với mục tiêu nâng tỷ lệ cặp vợ chồng sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại, phát hiện và điều trị bệnh lây nhiễm qua đường sinh sản…, chiến dịch tăng cường tuyên truyền, vận động lồng ghép dịch vụ chăm sóc SKSS/KHHGĐ đến vùng đông dân có mức sinh cao, vùng khó khăn ở Cao Phong được đẩy mạnh và đạt được hiệu quả cao.

 

Bà Nguyễn Thị Phúc, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cao Phong cho biết: Chiến dịch đợt 1 được bắt đầu từ ngày 15/4- 30/5 tại 5/13 xã toàn huyện. Cao Phong là huyện có nhiều đồng bào dân tộc, một số hộ thuộc dân tộc thiểu số còn nhiều phong tục, tập quán lạc hậu nên công tác tuyên truyền, vận động phải luôn đổi mới, phù hợp từng vùng, từng dân tộc. 

 

Công tác tuyên truyền DS-KHHGĐ được triển khai bằng hình thức mít tinh, cổ động, pa- nô, khẩu hiệu, nói chuyện chuyên đề CSSKSS/KHHGĐ, chiếu phim… trước, trong vào sau chiến dịch. Đồng thời, lồng ghép trong các đợt sinh hoạt văn hóa, chính trị với hình thức sân khấu hóa nhằm giúp nhân dân dễ hiểu và thực hiện. Đối với một vài các hộ vùng sâu, xa nhận thức còn hạn chế, cán bộ chuyên trách dân số, CTV đến từng nhà, nêu dẫn chứng cụ thể về một hộ đông con nheo nhóc, vất vả và một gia đình 2 con hạnh phúc để các cặp vợ chồng so sánh, thay đổi nhận thức chấp nhận mô hình gia đình ít con. Bằng những hoạt động cụ thể đó, tại 5 xã thực hiện chiến dịch, số người sử dụng các biện pháp tránh thai hiện đại đạt gần 1.000 lượt, trong đó, 235 lượt đặt vòng , 429 lượt sử dụng thuốc viên tránh thai, 250 lượt sử dụng bao cao su…

 

Chiến dịch lần này cũng nâng cao dịch vụ phòng- chống viêm nhiễm đường sinh sản (VNĐSS). Cũng theo bà Phúc, một số xóm hiện đang sử dụng nguồn nước chưa đảm bảo nên tỷ lệ phụ nữ mắc bệnh VNĐSS cao, từ 44 – 56%. Trong đợt 1, tổng số phụ nữ được khám 1.414 người, có tới 707 phụ nữ mắc bệnh, nhiều nhất là ở xã Xuân Phong có trên 56% phụ nữ mắc bệnh trên tổng số người được khám, tiếp đó là xã Đông Phong (54%), Yên Lập (48%), Yên Thượng (46%) và Tân Phong (44%). Cũng trong đợt này, 100% phụ nữ được khám, phát hiện bệnh được điều trị miễn phí.

 

Chiến dịch CS SKSS/KHHGĐ thành công là nhờ vào sự nhiệt tình của cán bộ, y- bác sỹ, cán bộ chuyên trách dân số và đội ngũ CTV. Trung tâm DS-KHHGĐ đã phối hợp với Bệnh viện Đa khoa huyện, Trạm y tế xã Tân Phong cùng thực hiện các dịch vụ như: cấy que tránh thai, đặt dụng cụ tử cung, đình sản… Đội ngũ CTV với vai trò là người cầu nối đã luôn chủ động, tích cực đến từng thôn, bản điều tra, lập danh sách số cặp vợ chồng, phụ nữ trong độ tuổi 15 – 49 áp dụng các biện pháp tránh thai hiện đại. Từ đó, Ban điều hành chiến dịch nắm được danh sách tập trung tuyên truyền, vận động. Nhờ có sự triển khai hợp lý, khoanh vùng và tập trung tuyên truyền đúng đối tượng nên chiến dịch đã bước đầu thành công, góp phần duy trì số xóm, xã không có con thứ 3 trong nhiều năm. Tiêu biểu có xã Đông Phong từ năm 2001 đến nay chưa có trường hợp sinh con thứ 3, xóm Bợ B (Yên Thượng) duy trì được 20 năm mô hình gia đình ít con, xóm Bợ A (Yên Thượng) 12 năm, xóm Quyền (Tân Phong) 13 năm, xóm Đảy (Yên Thượng) trên 10 năm…

 

                                                       Hồng Nhung

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục