Quảng cáo trên trời, bệnh nhẹ thành nặng, loạn chi phí chữa trị với giá cắt cổ… Đây là thực trạng đáng lo ngại ở không ít phòng khám tư nhân có bác sĩ nước ngoài hoạt động trên địa bàn Hà Nội. Đáng ngại hơn khi việc xử lý vi phạm của các phòng khám vẫn còn rất hạn chế và chưa đủ sức răn đe…

 

  • Tiền mất tật mang

Ngồi thẫn thờ bên gói thuốc không có nhãn mác, với một xấp đơn thuốc và phiếu thu tiền khám chữa bệnh, anh Nguyễn Minh H. ở Phủ Lý, Hà Nam, một bệnh nhân của Phòng khám Đa khoa Việt Hải trên đường Giải Phóng, Hà Nội, bức xúc cho biết: Xem quảng cáo trên truyền hình, biết Phòng khám Việt Hải có bác sĩ người Trung Quốc chuyên điều trị bệnh trĩ dứt điểm qua phương pháp phẫu thuật bằng sóng cao tần, không chảy máu, ít đau đớn, thời gian hồi phục nhanh… “Thế nhưng, trái ngược với những gì quảng cáo khi tôi tới phòng khám này, mặc dù phải tốn gần 30 triệu đồng cho chi phí phẫu thuật và thuốc men, nhưng bệnh của tôi vẫn chưa thuyên giảm. Mỗi lần đi đại tiện quả là cực hình, nhưng bác sĩ ở đây vẫn nói bệnh đang tiến triển tốt và chỉ cần dùng thuốc thêm ít ngày nữa…”, anh H. bức xúc.

Nạn nhân của Phòng khám Đa khoa Việt Hải còn có nhiều bệnh nhân khác. Chị Bùi Thu Minh (36 tuổi) ở Hoài Đức, Hà Nội tới chữa trị bệnh viêm xoang mãn tính, chỉ riêng lần đầu chuyên gia Trung Quốc khám và mua thuốc cũng đã mất đứt hơn 500.000 đồng, nhưng bệnh chẳng thuyên giảm.

Lần khám tiếp đến, chuyên gia nước ngoài ở phòng khám này yêu cầu chị Minh phải phẫu thuật vì chị bị políp mũi (mổ khối u nhỏ trong mũi), dùng thuốc không hết được. Chị Minh phải “bấm bụng” nộp thêm hơn 2 triệu đồng cho chi phí phẫu thuật và gần 1 triệu đồng tiền thuốc và dịch truyền nhưng chị vẫn bị chảy nước mũi, thậm chí có cả máu mủ, bệnh không đỡ bao nhiêu.

“Không hiểu ở phòng khám này, người ta dùng loại thuốc và dịch truyền gì mà chẳng thấy dán nhãn mác, phải chẳng thuốc kém chất lượng nên chữa mãi không khỏi…?”, chị Minh bày tỏ.

  • Lừa bịp?

Trước nhiều bức xúc của người bệnh về tình trạng chặt chém, lừa bịp người bệnh của Phòng khám Đa khoa Việt Hải, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội đã vào cuộc. Kết quả thanh kiểm tra phòng khám này khiến cho không ít người giật mình khi bảng giá dịch vụ quá cao: điều trị chiếu tia hồng ngoại, giá 500.000 đồng/20 phút; điều trị khí dung 150.000 đồng/10 phút.

Đáng lưu ý, nhiều loại thuốc, dịch truyền đều bị bóc hết nhãn mác, sau đó được sử dụng cho bệnh nhân với giá… cắt cổ như: Gluco 5% chai 250ml, giá niêm yết chỉ 8.880 đồng nhưng tính tiền cho bệnh nhân với giá 300.000 đồng…

Hiện nay ở Hà Nội có hàng trăm phòng khám có yếu tố “chuyên gia” nước ngoài đang hoạt động. Các phòng khám này chủ yếu tập trung xung quanh một số bệnh viện lớn, đầu ngành như: Bệnh viện Bạch Mai, Bệnh viện 108… nhằm tạo dựng sự tin tưởng của người bệnh. Tuy nhiên không ít phòng khám này có biểu hiện lừa bịp và chặt chém người bệnh thông qua các chiêu thức quảng cáo thường xuyên trên một số kênh truyền hình rằng, chữa được nhiều bệnh phức tạp, bằng những phương pháp tiên tiến khiến người bệnh không khỏi băn khoăn.

Tại Phòng khám V.M trên đường Hoàng Hoa Thám, bác Nguyễn Tuấn P. ở phố Cửa Bắc (Hà Nội) bực tức, sau một liệu trình châm cứu và gần 2 tuần dùng thuốc, với hơn 5 triệu đồng để điều trị đau đốt sống cổ nhưng bệnh tình còn nặng thêm. Trong khi đó, lúc đầu tới khám, chuyên gia nước ngoài của phòng khám khẳng định, bệnh của bác P. chỉ điều trị một tuần sẽ khỏi!?

Hay như tại một phòng khám khác trên phố Thái Thịnh, không ít bệnh nhân ở đây cho biết, tốn kém 2 - 3 triệu đồng để mua thuốc chữa viêm họng hạt nhưng chẳng biết bác sĩ ở đây cho uống thuốc gì vì tất cả đều không nhãn mác.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Việt Cường, Chánh Thanh tra Sở Y tế Hà Nội thẳng thắn cho biết, không ít phòng khám có chuyên gia nước ngoài đang hoạt động ở Hà Nội vi phạm các quy định về Luật Khám chữa bệnh, hay quy định về hành nghề y tế tư nhân. Trong đó, phổ biến nhất là quảng cáo sai sự thật, hành nghề quá phạm vi cho phép, giá dịch vụ cắt cổ và bán thuốc không đơn, không rõ nguồn gốc… Tuy nhiên hiện nay việc xử phạt những phòng khám vi phạm mới chỉ dừng ở mức xử phạt hành chính bằng tiền, hoặc đình chỉ hoạt động nên chưa đủ sức răn đe. Do đó, trong thời gian tới, Thanh tra Sở Y tế Hà Nội sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc kiểm tra và xử lý triệt để các phòng khám có yếu tố nước ngoài vi phạm. 

 

                                                   Theo SGGP

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục