Để ứng phó với thời tiết, người dân khi đi ra đường luôn phải sử dụng mũ, áo, kính, khẩu trang chống nóng.

Để ứng phó với thời tiết, người dân khi đi ra đường luôn phải sử dụng mũ, áo, kính, khẩu trang chống nóng.

(HBĐT) - Mặc dù mùa hè chỉ mới bắt đầu nhưng người dân đang phải đón một đợt nắng nóng gay gắt trên diện rộng. Theo cơ quan dự báo khí tượng thủy văn tỉnh, nền nhiệt độ đo được trong các ngày 14 – 17/5 liên tục ở khoảng trên, dưới 40 độ C.

 

Nắng nóng cao điểm khiến cuộc sống sinh hoạt của người dân bị đảo lộn. Nhiều người lao động chọn cách đi làm sớm hơn, hoàn tất công việc trước khi nhiệt độ gia tăng ở mức đỉnh điểm. Người dân khi đi ra ngoài đường, mũ, áo, kính, khẩu trang chống nóng trở thành “vật bất ly thân”. Với nền nhiệt cao vào giữa buổi trưa và đầu giờ chiều, trên các tuyến đường của thành phố Hòa Bình, lưu lượng người, xe cộ trở nên thưa thớt. Việc mua bán, trao đổi hàng hóa giảm bớt tấp nập và tan sớm hơn so với ngày thường. Bên cạnh đó, nhu cầu sử dụng điện sinh hoạt có chiều hướng tăng vọt. Ngoài những chiếc quạt máy được bật mở hết công suất, nhiều hộ gia đình đã phải chuyển sang chạy máy điều hòa để giảm bớt không khí oi bức của đợt nắng nóng. Các siêu thị, trung tâm, cửa hàng điện máy, điện lạnh nhờ thế cũng được dịp thu hút khách hàng.

 

Dạo một vòng quanh khu vực bờ sông đường lên Thủy điện Hòa Bình và dọc tuyến công viên bờ trái sông Đà, số lượng quán xá nhiều la liệt, quán bia, nước giải khát nào cũng đông nghịt khách. Chị Đinh Thị Nguyệt ở tổ 6, phường Tân Thịnh than thở: Quá ngột ngạt bởi thời tiết như thiêu đốt kiểu này, mình chọn giải pháp ra công viên uống nước, hóng gió để trốn nóng.

 

Lại có những người lao động chọn cho mình chỗ tránh nắng nóng lý tưởng là những tán cây to. Như bác Nguyễn Văn Công làm nghề xe ôm ở cổng trường Lạc Long Quân, bà Bùi Thị Hựu – một người bán hàng rong, với một manh chiếu hay một chiếc võng dù mang theo mắc, nằm dưới gốc cây là đủ để qua giấc ngủ trưa dưới tiết trời nắng nóng quay quắt.

 

Dịp nắng nóng, số lượt người được thu hút đến các bể bơi trên địa bàn cũng tăng vọt dịp nắng nóng. Theo anh Phạm Văn Trình – huấn luyện viên bơi lội tại trung tâm giải trí V’Star, trong mấy ngày qua, khách đến mua vé tại bể bơi trên dưới 100 người/ngày. Cao điểm vào cuối các buổi chiều trong tuần và các ngày thứ bảy, chủ nhật cuối tuần. Ngoài một số người yêu thích môn bơi lội đến với bể bơi thường xuyên, số đông người bao gồm cả người lớn và trẻ em tìm đến đây để tạm thời “giải nhiệt”.

 

Đã có nhiều giải pháp ứng phó với thời tiết nắng nóng khắc nghiệt nhưng dường như vẫn còn chưa đủ… Từ đầu tuần đến nay, tại các cơ sở y tế đã ghi nhận số lượng bệnh nhân tăng cao. Đơn cử tại Bệnh viên đa khoa thành phố Hòa Bình đã có gần 200 lượt người đến khám, điều trị, tăng gấp đôi so với tuần trước đó. Các bệnh chủ yếu thường liên quan đến yếu tố thời tiết như sốt vi rút, say nắng, cao huyết áp, tim mạch… Bác sĩ Phạm Kỳ Sơn – Giám đốc Bệnh viện đa khoa thành phố khuyến cáo: Chỉ nên đi ra ngoài khi thật cần thiết, đặc biệt lưu ý giữ gìn, bảo vệ sức khỏe đối tượng người già, trẻ em bởi thời tiết quá nắng nóng dễ bị cảm, bị bệnh.

 

Nắng nóng gay gắt sẽ còn tiếp tục duy trì trong vài ngày tới trước khi chuyển sang thời tiết mát mẻ hơn. Ông Vũ Hồng Quân – Phó Giám đốc Trung tâm Khí tượng thủy văn tỉnh lưu ý, thông thường sau mỗi đợt nắng nóng cao điểm dễ xảy ra lốc tố, mưa dông. Người dân địa phương cần chú ý đề phòng.

 

 

                                                                                 Bùi Minh

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục