Viên chức dân số thị trấn Cao Phong phản ánh tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn với phóng viên Báo Hòa Bình.

Viên chức dân số thị trấn Cao Phong phản ánh tình trạng sinh con thứ 3 trở lên trên địa bàn với phóng viên Báo Hòa Bình.

(HBĐT) - Thời gian qua, tình trạng sinh con thứ 3 trở lên ở huyện Cao Phong có dấu hiệu gia tăng, trong đó có cả cán bộ, đảng viên. Hiện nay, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện đang đề xuất nhiều biện pháp xử lý các trường hợp cán bộ, đảng viên cố tình sinh con thứ 3 trở lên để góp phần thực hiện hiệu quả chính sách DS-KHHGĐ trên địa bàn.

 

Viên chức dân số thị trấn Cao Phong Trần Bảo Ngọc cho biết: Riêng trong năm 2012, trên địa bàn thị trấn có 5 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, trong đó có 2 cán bộ, đảng viên. Từ đầu năm đến nay cũng có 1 trường hợp sinh con thứ 3. Ban đầu, phần lớn trường hợp sinh con thứ 3 đều dấu đến khi mọi người biết thì thai đã to. Khi phát hiện các gia đình có ý định sinh con thứ 3, CTV dân số phụ trách địa bàn đều báo cáo lên. Chúng tôi nhận được thông tin đều xuống tận địa bàn phối hợp với cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể đến tuyên truyền, vận động tận gia đình. Tuy nhiên, họ đều lấy lý do là “lỡ kế hoạch”, “thai to quá, không giải quyết được”… để cố tình sinh con thứ 3 trở lên. Điều đáng nói là họ là cán bộ, đảng viên , những người tiên phong, đi đầu trong các phong trào ở địa bàn mà vi phạm chính sách DS - KHHGĐ rất khó để chúng tôi tuyên truyền, vận động nhân dân. Hiện nay, trong dân đã có tư tưởng “cán bộ, đảng viên làm được, không bị xử lý chắc mình làm cũng không sao”…

 

Theo số liệu tổng hợp số người sinh con thứ 3 trở lên của Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cao Phong, trong năm 2010, toàn huyện có 13 trường hợp, trong đó có 1 đảng viên, trưởng thôn. Năm 2011, toàn huyện có 16 trường hợp sinh con thứ 3 trở lên, không có cán bộ, đảng viên vi phạm. Đến năm 2012, số trường hợp sinh con thứ 3 trở lên 29, trong đó có tới 4 cán bộ, đảng viên.

 

Bà Nguyễn Thị Phúc, Giám đốc Trung tâm DS-KHHGĐ bức xúc: Từ tháng 7/2012, Trung tâm đã có công văn đề nghị huyện và các ban, ngành chức năng liên quan quan tâm xem xét, giải quyết, xử lý kịp thời các trường hợp cán bộ, đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Tuy nhiên, đến nay mới có 1 trường hợp bị xử lý bằng hình thức khiển trách còn lại chưa có hình thức xử lý đối với các trường hợp còn lại. Để tăng cường kỷ cương, kỷ luật của Đảng và giữ gìn phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, tính tiên phong gương mẫu của đảng viên, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của tổ chức Đảng, BCH Trung ương quy định 19 điều đảng viên không được làm. Căn cứ quy định của Đảng và Nhà nước, Trung tâm DS-KHHGĐ huyện Cao Phong mong được sự quan tâm, đồng tình ủng hộ của các cấp ủy Đảng, chính quyền huyện cùng các ban, ngành chức năng liên quan xem xét, xử lý công minh, chính xác, kịp thời để làm gương cho cán bộ, đảng viên còn có ý định sinh thêm con thứ 3 trở lên.

 

Theo bà Phúc, căn cứ Quyết định số 94-QĐ/TW ngày 15/10/2007 của Bộ Chính trị về việc xử lý kỷ luật đảng viên vi phạm (Điều 7 mục 2) đã nêu: kỷ luật cảnh cáo đối với đảng viên vi phạm chính sách DS-KHHGĐ. Cách chức đối với đảng viên là cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc chức danh quản lý các cấp ủy vi phạm lần đầu nếu sinh con thứ 3 trở lên. Không đề cử, đề bạt và xem xét đưa ra khỏi các chức vụ lãnh đạo đối với cán bộ, công chức, viên chức vi phạm chính sách này. Để ngăn chặn tình trạng cố tình sinh con thứ 3 trở lên cần nêu cao vai trò của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự quan tâm của các ban, ngành, đoàn thể, mạng lưới CTV dân số nhiệt tình. Đặc biệt phải quyết liệt xử lý nghiêm những trường hợp đảng viên, cán bộ vi phạm Pháp lệnh Dân số để từ đó người dân cũng nêu cao ý thức thực hiện hiệu quả chính sách DS-KHHGĐ.

 

 

                                                                                        P.V

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục