Niềm vui của trẻ em xã Pà Cò (Mai Châu) khi được quan tâm, chăm sóc và được đến trường.

Niềm vui của trẻ em xã Pà Cò (Mai Châu) khi được quan tâm, chăm sóc và được đến trường.

(HBĐT) - Với 72 trẻ em bị khuyết tật và 23 em nhỏ mồ côi đang sinh sống trên địa bàn, Mai Châu là một trong những huyện trong tỉnh có số trẻ em rơi vào hoàn cảnh đặc biệt khó khăn cao. Trong những năm qua, bằng những hành động thiết thực và sự vào cuộc của cả cộng đồng, Mai Châu đã có nhiều nỗ lực để giúp các em cải thiện cuộc sống và nâng cao nhận thức của người dân về công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em.

 

Đồng chí Mạc Trọng Thơ, Phó phòng LĐ – TBXH huyện Mai Châu cho biết: Những năm qua, trên địa bàn huyện, trẻ em trên địa bàn huyện luôn được quan tâm, chăm sóc. Trẻ sinh ra được cấp giấy khai sinh, phát thẻ KCB miễn phí, theo dõi, chăm sóc sức khỏe, tiêm chủng định kỳ.  Khó khăn lớn nhất hiện nay là việc quan tâm, chăm sóc trẻ em bị tàn tật, khuyết tật, trẻ mồ côi bởi không chỉ là giúp cho các em có một cuộc sống ổn định mà còn làm sao để các em được hoà nhập cộng đồng và phát triển bình thường như những em khác. Tuy nhiên, để có được những thông tin chính xác nhằm giúp đỡ các em quả không hề đơn giản nếu chỉ dựa vào cán bộ cơ sở, tại nhiều xã vẫn còn tình trạng lọt  đối tượng. 

 

Trước thực tế đó, Mai Châu đã đưa ra nhiều giải pháp đồng bộ nhằm hỗ trợ trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt ngay tại cộng đồng. “trước mắt là làm sao nâng cao nhận thức của người dân đối với công tác chăm sóc, bảo vệ trẻ em. Từ đó để vận động họ không thờ ơ mà hãy hành động để cùng vào cuộc giúp đỡ các em nhỏ thiệt thòi”, Ông Thơ chia sẻ. Từ năm 2009, Mai Châu đã triển khai thực hiện phong trào hỗ trợ trẻ khuyết tật, trẻ em không nơi nương tựa đến tất cả các cơ quan, ban, ngành, KDC trên địa bàn huyện. Từ đó, các thông tin về trẻ em tàn tật, trẻ kém may mắn đều được Ban chỉ đạo chăm sóc và bảo vệ trẻ em từ cấp huyện đến cơ sở cập nhật, có các hoạt động trợ giúp. Chính nhờ cách làm này mà nhiều chương trình hỗ trợ, nhân đạo đã đến được với trẻ em trong huyện. Nhờ đó, toàn bộ trẻ em khuyết tật, tàn tật trong huyện đã thường xuyên được thăm khám - chữa bệnh miễn phí bằng nhiều nguồn hỗ trợ khác nhau, 23 trẻ em mồ côi không nơi nương tựa trên địa bàn cũng đã được quan tâm chăm sóc, trong đó có 4 em đã được đưa về sống tại Trung tâm bảo trợ xã hội tỉnh, còn lại 19 em hiện đang được cộng đồng chăm sóc, hầu hết các em đều đã có cuộc sống ổn định và được đến trường.

 

Để có thể giúp đỡ trẻ tàn tật hiệu qủa hơn, huyện Mai Châu cũng đã đẩy mạnh các hoạt động  xây dựng quỹ bảo trợ chăm sóc trẻ em. Nhờ tích cực vận động, toàn huyện đã quyên góp được 90 triệu đồng. Nguồn quỹ được sử dụng chủ yếu nhằm hỗ trợ cho các em học sinh nghèo vượt khó học giỏi, hỗ trợ thêm kinh phí để các em khuyết tật đi khám - chữa bệnh, hỗ trợ kinh phí để các em mồ côi tiếp tục đến trường. Từ năm 2012 đến nay đã có 2 em nhỏ tàn tật được hỗ trợ đi phẫu thuật hở hàm ếch, 1 em đang tiếp tục được khám sàng lọc phẫu thuật khuyết tật vận động.

 

Nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng về trách nhiệm giúp đỡ trẻ em tàn tật, trẻ mồ côi, huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động và triển khai giáo dục hòa nhập tại cộng đồng. Với hình thức này, nhiều em nhỏ khuyết tật đã được học tập tại các trường học phổ thông và tham gia các hoạt động xã hội như các bạn cùng trang lứa. Theo ông Thơ, mô hình mới được triển khai trên địa bàn huyện nhưng đã cho thấy hình thức giáo dục này các em khuyết tật có khả năng phát triển tốt hơn khi được sống trong môi trường gia đình, không bị tách rời cộng đồng. Đồng thời, đây cũng là cơ hội để giáo dục các em nhỏ bình thường về lòng nhân ái, biết thông cảm với những thiệt thòi của bạn mình để có những hành động giúp đỡ thiết thực.

                                                                                             

 

                                                                   Phương Linh

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục