Bếp ăn trường mầm non Unicef (TP Hoà Bình) đảm bảo các điều kiện về  vệ sinh ATTP.

Bếp ăn trường mầm non Unicef (TP Hoà Bình) đảm bảo các điều kiện về vệ sinh ATTP.

(HBĐT) - Còn ít ngày nữa là đến Tết Nguyên đán Giáp ngọ. Trên khắp các chợ, siêu thị, cửa hàng, thậm chí vỉa hè cũng được trưng dụng để bày bán hàng hóa phục vụ nhu cầu tiêu dùng tăng cao của người dân. Từ bánh, mứt, kẹo, rượu, bia, nước mắm, mỳ chính đến gà, lợn, thực phẩm tươi sống đều đa dạng hơn ngày thường. Đây cũng là dịp mà các loại hàng hóa không rõ nguồn gốc, hàng giả, kém chất lượng trà trộn, ảnh hưởng đến sức khoẻ, thậm chí tính mạng. Vì vậy, vấn đề đảm bảo ATTP trong dịp Tết là vấn đề cần đặc biệt quan tâm.

 

Đã có những dấu hiệu “nóng” lên về vệ sinh ATTP khi các đoàn kiểm tra liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh tiến hành thanh, kiểm tra các cơ sở SX, KD thực phẩm trên địa bàn tỉnh từ ngày 13/1. Đáng chú ý là qua kiểm tra, đã phát hiện hàng chục vụ kinh doanh, vận chuyển hàng hóa vi phạm. Điển hình tại huyện Lạc Sơn phát hiện cơ sở bán hàng công nghệ phẩm tại thị trấn Vụ Bản kinh doanh 300 kg hạt hướng dương nhập lậu; cơ sở kinh doanh thực phẩm chức năng tại xã Hương Nhượng kinh doanh hơn 2 tạ mì chính giả nhãn hiệu. Các đoàn thanh, kiểm tra liên ngành của tỉnh tiếp tục tiến hành kiểm tra các cơ sở SX, CB, KD thực phẩm đến ngày 13/2 trên phạm vi 11 huyện, thành phố. Trong đó, đặc biệt chú trọng các cơ sở có dấu hiệu vi phạm về ATTP,  làng nghề, mặt hàng thực phẩm nhập lậu, không rõ nguồn gốc, không đảm bảo an toàn.

 

Đồng chí Bùi Quang Huấn, Chi cục trưởng Chi cục ATVSTP cho biết: Mặc dù số vụ ngộ độc thực phẩm và số ca mắc năm 2013 giảm hơn so với năm 2012 nhưng tình trạng ngộ ngộc vẫn còn diễn biến hết sức phức tạp. Đặc biệt, trong dịp Tết, nhu cầu tiêu dùng thực phẩm tăng cao. Sau Tết, các lễ hội tập trung đông người bắt đầu diễn ra. Con số báo cáo về ngộ độc vẫn chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm”, có thể nhiều ca ngộ độc khác vẫn chưa được báo cáo. Ngộ độc cấp tính chỉ là vấn đề có thể thấy và thống kê được con số nhưng nhiễm độc mãn tính là vấn đề đáng lo ngại. Nhiều mối nguy hiểm lâu dài được tích tụ khi ăn những thực phẩm nhiễm vi sinh vật, tồn dư hóa chất bảo vệ thực vật, chất tăng trọng, phẩm màu, phụ gia... Đây là tác nhân gây ra những bệnh hiểm nghèo, đặc biệt là ung thư.

 

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 8.261 cơ sở SX, CB, KD thực phẩm. Trong đó, mới có 1.142 cơ sở được cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện. Qua kiểm tra đã phát hiện 26,8% cơ sở vi phạm, 302 cơ sở bị xử lý với số tiền phạt gần 250 triệu đồng. Các lỗi chủ yếu là: không có giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện ATTP; không khám sức khỏe cho người trực tiếp tham gia SX, CB, KD thực phẩm; không tập huấn kiến thức vệ sinh ATTP; không mặc trang phục bảo hộ lao động; không đảm bảo điều kiện vệ sinh cơ sở. Trong khi đó, vấn đề quản lý ATVSTP còn nhiều khó khăn. Nhân lực làm công tác ATVSTP còn thiếu và yếu. SX, CB, KD thực phẩm trên địa bàn tỉnh chủ yếu nhỏ lẻ, khó đáp ứng các quy định, điều kiện. Dịp Tết, hàng hóa từ khắp các tỉnh, thành phố trong cả nước tràn về tỉnh ta. Các cơ quan chức năng cần tích cực kiểm tra, kiểm soát để phát hiện, xử lý vi phạm. Đối với người dân cần nâng cao hiểu biết, nhận biết và tẩy chay các loại hàng giả, kém chất lượng, trôi nổi, không rõ nguồn gốc và hãy là người tiêu dùng thông thái. Mỗi cơ sở SX, CB, KD thực phẩm, hộ gia đình thực hiện theo “10 nguyên tắc vàng” trong chế biến thực phẩm an toàn.

 

 

                                                                                  Cẩm Lệ

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục