Hộ dân xóm Bâng, xã Đồng Bảng (Mai Châu) tận dụng vật liệu sẵn có che chắn chuồng trại phòng, chống rét cho vật nuôi.

Hộ dân xóm Bâng, xã Đồng Bảng (Mai Châu) tận dụng vật liệu sẵn có che chắn chuồng trại phòng, chống rét cho vật nuôi.

(HBĐT) - Theo anh Hà Văn Đức, thú y viên xã Đồng Bảng (Mai Châu), toàn xã có 145 hộ chăn nuôi với 290 con trâu, bò. Nhờ chủ động trong quản lý, phòng, chống đói, rét cho vật nuôi, đàn gia súc nuôi nhốt trong dân được bảo vệ, chăm sóc tốt, không có tình trạng trâu, bò chết đói, chết rét.

 

Xóm Bâng ở cách xa trung tâm xã, đường sá đi lại còn khó khăn, thu nhập chính của các hộ dân từ nghề rừng và chăn nuôi gia súc, gia cầm, thủy sản. Vợ chồng ông Lò Văn Sung, bà Hà Thị Tơn trước đây nuôi 2 con trâu nhưng nhờ cô con gái nuôi giúp 1 con nên khi chúng tôi đến thăm, trong chuồng chỉ còn 1 con trâu. Bà Tơn cho biết: Giờ đây, bà con trong xóm, xã hiểu rằng gia súc là tài sản lớn đối với hộ làm nông nghiệp nên nếu bỏ bê, lơ là trong chăm sóc, bảo vệ, thiệt hại sẽ do gia đình mình gánh chịu. Chính vì vậy, công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi được chúng tôi chuẩn bị sớm. Chuồng trại được củng cố, che lợp đảm bảo ngay khi bước vào vụ, rơm, rạ thu hoạch xong được chất thành đống, thành ụ hoặc làm thành nhà rơm để gia súc ăn dần. Các loại thân chuối, lá chít, lá mía, thân ngô cũng được các hộ tận dụng làm thức ăn xanh cho vật nuôi.

 

Thực hiện phòng, chống đói, rét cho trâu, bò, nhất là các thời điểm xảy ra rét đậm, rét hại, theo ông Lò Văn Hoàn, Trưởng xóm Đồng Bảng, hộ chăn nuôi được tuyên truyền, hướng dẫn các biện pháp phòng, chống, tận dụng các loại nguyên liệu như bạt, lá cọ, nilon, xây gạch chắn để tránh gió lùa. Bà con cũng rất cẩn trọng khi chăn thả trâu, bò trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt. Đặc biệt là không chăn thả khi nhiệt độ trong ngày dưới 10oC, lùa trâu, bò về chuồng trại khi trời đã về chiều, không để gia súc kiếm ăn trên rừng. Ngoài ra còn chủ động về củi phòng khi gặp sương muối, giá lạnh đốt sưởi cho khu vực nơi ở của vật nuôi.

 

Đồng chí Lò Văn Lương, Chủ tịch UBND xã cho biết: Xã đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, thường xuyên cập nhật, theo dõi diễn biến thời tiết để thông báo đến các hộ dân. Đồng thời, đẩy mạnh tuyên truyền, đôn đốc đến từng xóm, nhắc nhở, hướng dẫn từng hộ chăn nuôi thực hiện phòng - chống đói, rét chủ động. Công tác phòng - chống dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được tăng cường, hộ dân chấp hành tốt việc tiêm phòng các loại vắcxin, đảm bảo vệ sinh môi trường khu vực chuồng trại, phun khử trùng, tiêu độc định kỳ. Riêng trong phòng, chống đói, rét cho đàn vật nuôi ở vụ đông - xuân 2013 - 2014, toàn xã đã có 80% chuồng trại gia súc được xây dựng kiên cố, 100% chuồng nuôi được che chắn, không còn hiện tượng thả rông trâu, bò, 80 hộ đã chuẩn bị được cây rơm, nhà rơm, hàng trăm hộ đã tận dụng diện tích đất trồng vụ đông để trồng ngô dày, trồng cỏ để bổ sung nguồn thức ăn cho đàn gia súc với diện tích ước khoảng 2 ha.

 

 

                                                                                    Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục