Sau dùng lá du mại chữa táo bón, ông Hà Văn Ẳm ở xóm Bui, xã Mãn Đức (Tân Lạc) nhập viện cấp cứu vì bị ngộ độc, tan máu cấp.

Sau dùng lá du mại chữa táo bón, ông Hà Văn Ẳm ở xóm Bui, xã Mãn Đức (Tân Lạc) nhập viện cấp cứu vì bị ngộ độc, tan máu cấp.

(HBĐT) - Theo số liệu thống kê của khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện đa khoa tỉnh), bình quân mỗi năm có từ 10 – 12 trường hợp bệnh nhân phải cấp cứu, điều trị ngộ độc, tan máu sau ăn lá du mại.

 

Gần đây nhất là thời điểm đầu tháng 4, khoa Hồi sức cấp cứu của Bệnh viện tiếp nhận bệnh nhân Hà Văn Ẳm, 56 tuổi ở xóm Bui, xã Mãn Đức (Tân Lạc) đến cấp cứu trong tình trạng mệt lả, hoa mắt, da xanh tái, thiếu máu nặng do tan máu. Điều tra bệnh sử trước đó, vào ngày 1/4, ông Ẳm đã dùng lá du mại ăn sống để chữa bệnh táo bón??? Lúc đầu, khi biểu hiện triệu chứng, ông được người nhà đưa đến trạm y tế xã, tiếp đó đến bệnh viện đa khoa huyện. Tại đây, chẩn đoán ban đầu của bệnh viện đa khoa huyện là ông Ẳm bị sỏi mật. Cùng ngày 2/4, ông được chuyển đến bệnh viện tuyến tỉnh và được các bác sỹ chẩn đoán sơ bộ bị tan máu cấp (thường gặp sau ngộ độc) mà nguyên nhân đầu bảng là sau ăn lá du mại.

 

Theo ghi nhận của khoa Hồi sức cấp cứu, trường hợp bệnh nhân Hà Văn Ẳm là một trong những ca ngộ độc lá du mại có diễn biến nặng trước khi đưa đến bệnh viện cấp cứu kể từ trước đến nay. Chính vì vậy, thời gian điều trị không chỉ 5 – 7 ngày như các ca từng được phát hiện, xử trí sớm mà kéo dài ít nhất 2 – 3 tuần. Ngày 11/4 khi chúng tôi tiếp cận tại khoa, bệnh nhân Ẳm vẫn chưa hết mệt mỏi, da nhợt nhạt do mất máu nhiều. Bác sĩ trực tiếp điều trị cho biết: Do ngộ độc, tan máu làm mất tới hơn nửa lượng máu trong cơ thể, người bệnh đã phải truyền tới 10 đơn vị máu, tương đương 2,5 lít máu bù lại lượng hồng cầu đã bị mất đi. Bên cạnh đó, phải điều trị bằng thuốc chống tan máu và điều trị chống suy thận.   

    

Được biết, bà con ở một số vùng trên địa bàn huyện Kim Bôi, Lạc Sơn, Kỳ Sơn thường lấy lá du mại mọc rừng làm rau ăn ghém hoặc nhồi vào món lòng dồi, có nơi băm cùng thịt vịt sau đó đồ lên ăn… Một số xóm, xã của huyện Tân Lạc, Lạc Sơn lại dùng lá này làm bài thuốc chữa táo bón. Những trường hợp ngộ độc, bị tan máu cấp sau ăn lá du mại cũng thường được chuyển từ các địa bàn này tới bệnh viện tuyến tỉnh cấp cứu. Theo bác sĩ Trần Hoàng Dương, Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu, trong thực tế, có thể có người ăn nhưng không bị ngộ độc lá du mại bởi người đó không thiếu men tên gọi G6DP có trong hồng cầu. Hiện tại chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh nhưng qua theo dõi tiếp nhận, điều trị của các bệnh viện thì tỷ lệ người thiếu men G6DP này trong hồng cầu là tương đối. Những người có hồng cầu bẩm sinh không có men G6DP khi ăn lá du mại sẽ gặp chứng kích hoạt chu trình gây tan máu. Ngoài ăn lá du mại, việc uống một số loại thuốc hạ sốt, giảm đau không theo chỉ định cũng dễ dẫn đến nguy cơ gây tan máu.

 

Trưởng khoa Hồi sức cấp cứu (bệnh viện đa khoa tỉnh) cũng khuyến cáo người dân thay đổi hành vi, thói quen sử dụng lá du mại để ăn và làm thuốc để tránh bị ngộ độc, gây tan máu. Trường hợp ăn lá du mại sau ngộ độc cần sớm được xử trí, điều trị tích cực, tránh bệnh tình nặng mới đến bệnh viện gây khó khăn cho việc điều trị, nguy cơ di chứng cũng như ảnh hưởng đến khả năng hồi phục sức khỏe về sau. Về biểu hiện bệnh thường thấy nhất sau ăn lá du mại là vàng da, cùng mạc mắt vàng, đi tiểu ra nước có màu sậm do bị tan máu. Bệnh viện đa khoa là cơ sở y tế tiếp nhận hầu hết số lượng bệnh nhân ngộ độc lá du mại từ các địa phương trong tỉnh đến cấp cứu, điều trị thời gian qua.

 

 

                                                                                     Bùi Minh

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục