Bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Mai Châu chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật.

Bác sĩ Bệnh viện đa khoa khu vực Mai Châu chăm sóc bệnh nhân sau phẫu thuật.

(HBĐT) - Khâu nối mạch máu; mổ chấn thương sọ não; phẫu thuật gan, mật; nuôi trẻ sơ sinh nhẹ cân, non tháng trong lồng ấp... Đó là những kỹ thuật tiên tiến mà người dân huyện Mai Châu được tiếp cận trong những năm gần đây. Không tránh khỏi những khó khăn chung của ngành Y tế tỉnh, nhất là vấn đề thiếu cán bộ có trình độ cao nhưng Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu đã có những cách làm hiệu quả. Qua đó góp phần hạn chế chuyển tuyến, giảm chi phí, nâng cao chất lượng điều trị.

 

Triển khai nhiều kỹ thuật tiên tiến

 

Đây là bệnh viện tuyến tỉnh có nhiệm vụ KCB cho nhân dân trên địa bàn huyện và các huyện lân cận trong tỉnh, tỉnh bạn với quy mô dân số 280.000 người. Mặc dù phải đối mặt với tình trạng thiếu cán bộ có trình độ cao nhưng bệnh viện đã có những cách làm hiệu quả để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực bù lại sự thiếu hụt về số lượng. Bác sĩ Phạm Văn Cường, Giám đốc Bệnh viện cho biết: Xác định chiến lược về con người là nhiệm vụ then chốt, bệnh viện đã thực hiện nhiều giải pháp để nâng cao tay nghề cho các y, bác sĩ. Trước hết là chủ động, tích cực trong phối hợp thực hiện Đề án 1816 luân phiên bác sĩ từ  bệnh viện tuyến trên về hỗ trợ các bệnh viện tuyến dưới. Gửi bác sĩ đi bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ theo từng chuyên ngành tại các Bệnh viện T.Ư. Tranh thủ sự hợp tác quốc tế với các tổ chức nước ngoài, đặc biệt là nêu cao tinh thần tự học, tự bồi dưỡng của cán bộ.

 

Vào chiều thứ năm hàng tuần, bệnh viện tổ chức đào tạo tại chỗ theo chuyên đề để cùng nhau trao đổi nghiệp vụ, cập nhật kiến thức. Cùng với đó, tạo môi trường làm việc thân thiện, trọng người tài. Đến nay, bệnh viện đã có 16 bác sĩ (1 bác sĩ CKII, 6 bác sĩ CKI). Nhiều kỹ thuật tiên tiến được áp dụng và triển khai thường quy như: nối thành công bàn tay đứt rời; phẫu thuật lồng ngực, tiêu  hoá, gan, mật, tiết niệu, cột sống, chấn thương sọ não; phẫu thuật nội soi, nhi khoa, sản khoa, răng - hàm - mặt, tai - mũi - họng; nội soi tiêu hóa can thiệp; nuôi trẻ sơ sinh nhẹ cân non tháng trong lồng ấp, điều trị trẻ sơ sinh vàng da; chạy thận nhân tạo... Trong năm, Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) đã tiến hành ký hợp đồng chuyển giao kỹ thuật gói dịch vụ y tế theo Đề án 47/930. Theo đó, thực hiện chuyển giao 3 gói dịch vụ là phẫu thuật tiết niệu, gây mê hồi sức, nội soi can thiệp với các kỹ thuật: mổ nội soi u phì đại tiền liệt tuyến, gây mê tĩnh mạch theo nồng độ đích bằng propofol, cầm máu trong chảy máu dạ dày. Với tinh thần tích cực học hỏi, hiện nay, các bác sĩ của bệnh viện đã có thể thực hiện các kỹ thuật trên trong chẩn đoán, điều trị bệnh. Đây là tiền đề trong lộ trình để bệnh viện trở thành bệnh viện vệ tinh của T.Ư. Bên cạnh đó, bệnh viện đưa nhiều máy móc, thiết bị y tế hiện đại vào chẩn đoán, điều trị như: máy Xquang kỹ thuật số, máy điện giải đồ, điện não đồ, máy thở, máy đo loãng xương, siêu âm màu 4D...

 

 

Bệnh nhân là khách hàng, cán bộ, người phục vụ

 

Đó là quan điểm mà lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa khu vực Mai Châu quán triệt tới toàn thể cán bộ, y, bác sĩ. Vì vậy, những hành động dù nhỏ nhưng có dấu hiệu thờ ơ với bệnh nhân đều bị nhắc nhở, khiển trách, kỷ luật tùy theo mức độ. Giám đốc Phạm Văn Cường cho rằng, có tay nghề, chuyên môn thôi chưa đủ mà phải có cái tâm, sự sẻ chia, đặt vị trí của người cán bộ y tế vào vị trí của người bệnh. Dù bệnh viện có quá tải, cán bộ phải làm việc căng thẳng nhưng không thể có thái độ thờ ơ với người bệnh. Do đó, bệnh viện luôn nghiêm túc chỉ đạo và tích cực thực hiện việc “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, quy tắc ứng xử ngành Y tế. Lấy lời dạy của Bác: “Lương y như từ mẫu”, coi người bệnh đau đớn, như mình đau đớn làm kim chỉ nam cho hoạt động. Đồng thời, duy trì đường dây nóng để tiếp nhận những thông tin phản ánh của bệnh nhân và người nhà. Tất cả các hoạt động trong bệnh viện đều được quản lý bằng CNTT, bảo đảm chính xác, không thất thoát; giảm thời gian chờ đợi, chi phí điều trị cho bệnh nhân, tiết kiệm được nhân lực, vật lực. Bệnh viện luôn đảm bảo cung ứng đủ thuốc thiết yếu, thuốc thông thường, vật tư y tế tiêu hao, hoá chất xét nghiệm, không để người bệnh phải tự đi mua thuốc. Trung bình, mỗi năm, bệnh viện thực hiện khoảng trên 1.300 ca mổ. Công suất sử dụng giường bệnh luôn vượt kế hoạch. Nhờ đó góp phần hạn chế chuyển tuyến, giảm chi phí, nâng cao chất lượng điều trị cho người bệnh.

 

 

 

                                                                                       Cẩm Lệ

 

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục