Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư ký cam kết hành động vì một Việt Nam không có bệnh dại.

Đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo một số bộ, ngành T.Ư ký cam kết hành động vì một Việt Nam không có bệnh dại.

(HBĐT) - Sáng 27/9, tại TP. Hòa Bình, UBND tỉnh phối hợp với Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại. Dự mít tinh có đại biểu một số bộ, ngành T.Ư, Tổ chức Y tế thế giới, Tổ chức Nông nghiệp - Lương thực liên hiệp quốc tại Việt Nam và 28 tỉnh, thành phố có nguy cơ cao về bệnh dại. Về phía tỉnh ta có đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thành phố cùng trên 1.000 người đại diện cho các lực lượng, đoàn thể, học sinh.

 

Ngày 28/9 hàng năm được chọn là Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại. Năm nay, ngày này có chủ đề “Cùng nhau phòng, chống bệnh dại”. Đây là bệnh truyền nhiễm cấp tính do vi rút dại gây ra ở động vật và lây truyền sang người chủ yếu qua vết cắn. Trên thế giới, bệnh dại vẫn là vấn đề y tế công cộng quan trọng gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người. Khi mắc bệnh, tỷ lệ tử vong gần như 100%. Ước tính hàng năm trên thế giới có khoảng 55.000 – 60.000 người chết vì bệnh dại. Trong đó, tập trung ở khu vực nông thôn tại các nước đang phát triển ở châu Phi, châu Á. Ở nước ta, tổng đàn chó nuôi trên 8 triệu con. Tỷ lệ tử vong vì bệnh dai vẫn ở mức cao, năm 2013 là 105 trường hợp; số người bị chó nghi dại cắn còn khá phổ biến với trên 300.000 trường hợp đi tiêm vắc xin. Số tiên chi cho tiêm vắc xin và huyết thanh kháng nọc lên đến hơn 300 tỉ đồng/năm. Năm 2014 đã có 24 tỉnh, thành có người chết vì bệnh dại (tăng 4 tỉnh so với năm 2013). Từ đầu năm đến nay, cả nước có 50 trường hợp tử vong do bệnh dại. Hòa Bình là một trong những tỉnh có số người chết vì bệnh dại cao nhất. Năm 2013 tăng đột biến với 8 trường hợp; 9 tháng năm 2014 có 4 trường hợp. Ngoài ra, có gần 1.600 người bị chó nghi dại cắn đi tiêm phòng. Bệnh dại nguy hiểm nhưng có thể loại trừ bằng cách tiêm phòng cho chó và ngăn chặn sự lan truyền của vi rút sang người.

 

     

Diễu hành hưởng ứng Ngày thế giới phòng, chống bệnh dại trên đường An Dương Vương (TP. Hòa Bình).

 

Phát biểu tại buổi lễ, lãnh đạo Viện vệ sinh dịch tễ T.Ư (Bộ Y tế), Cục Thú y (Bộ NN&PTNT) đề nghị: Để phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, cần thực hiện chiến lược chung là từng bước khống chế bệnh dại ở các tỉnh trọng điểm, giảm số ổ dịch dại trên đàn chó, quản lý đàn chó nuôi, nâng cao tỷ lệ tiêm phòng cho đàn chó. Cùng với đó, tăng cường trách nhiệm của chính quyền các cấp, tuyên truyền nâng cao nhận thức, hiểu biết của người dân và sự phối hợp của 2 ngành Y tế, NN&PTNT. Tiêm phòng định kỳ 2 lần/năm với tỷ lệ trên 90% ở khu vực thành phố, thị xã và trên 80% ở vùng đồng bằng, trên 70% ở vùng sâu, xa. Đồng thời, kêu gọi hãy cùng nhau hành động vì mục tiêu loại trừ bệnh dại vào năm 2020.

 

Tại buổi lễ, đồng chí Nguyễn Văn Dũng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu bật sự quan tâm của tỉnh trong công tác phòng, chống bệnh dại. Đồng thời, yêu cầu giám đốc các sở, thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố cần tăng cường trách nhiệm của các cấp chính quyền. Truyền thông tới cộng đồng về bệnh dại và cách phòng, chống. Thực hiện các chương trình kiểm soát đàn chó, mèo; tiêm phòng dại thường xuyên cho đàn chó đạt tỷ lệ trên 85%. Đẩy mạnh công tác giám sát bệnh dại có hiệu quả. Điều trị sau khi bị chó nghi dại cắn đúng và kịp thời.

 

Tại buổi lễ, lãnh đạo UBND tỉnh và một số bộ, ngành T.Ư đã ký cam kết hành động vì một Việt Nam không có bệnh dại. BTC đã trao 9 suất quà là vở có in thông tin phòng, chống bệnh dại cho học sinh TP. Hòa Bình. Học sinh tham gia trả lời 15 câu hỏi liên quan đến hiểu biết về bệnh dại. Ngay sau lễ mít tinh đã diễn ra hoạt động diễu hành tuyên truyền phòng, chống bệnh dại trên các tuyến đường của TP. Hòa Bình.

 

 

                                                                                   Cẩm Lệ

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục