Đồng chí Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh tặng quà chúc mừng cụ Phạm Thị Huệ, hội viên NCT thôn Đồi Hoa, xã Lạc Long (Lạc Thủy) nhân dịp chúc thọ 100 tuổi. Ảnh: T.L

Đồng chí Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh tặng quà chúc mừng cụ Phạm Thị Huệ, hội viên NCT thôn Đồi Hoa, xã Lạc Long (Lạc Thủy) nhân dịp chúc thọ 100 tuổi. Ảnh: T.L

(HBĐT) - Mỗi độ Tết đến, xuân về, cùng với việc tổ chức các lễ hội truyền thống nhằm làm phong phú hơn đời sống tinh thần thì lễ mừng thọ cho những cụ tròn tuổi cũng được tổ chức trang trọng ở nhiều nơi. Tục mừng thọ người cao niên, ông bà, cha mẹ, người thân là nét đẹp của đạo hiếu nghĩa, đậm chất nhân văn, thể hiện sự hiếu kính cũng như đạo lý “kính già, già để tuổi cho”.

 

Trong tâm thức của người Việt Nam, mỗi người sinh ra đều muốn đạt được Ngũ Phúc trong đời. Ngũ Phúc gồm 5 yếu tố là: Phúc, lộc, thọ, khang, ninh. Nghĩa là may mắn, của cải, sống lâu, mạnh khỏe, bình yên. Trong đó, thọ là yếu tố khó nắm bắt nhất nên cũng là điều mọi người mong muốn nhất. Tuổi thọ là điều quý giá nhất của đời người. Người xưa cho rằng những người sống thọ là có phúc lớn nên mới được trời ban cho sống lâu, sống khỏe, mới có con, cháu đề huề. Bởi vậy theo tục lệ, vào những năm chẵn tuổi của ông, bà, con cháu sẽ tổ chức lễ mừng thọ cho ông, bà. Mừng thọ chính là mừng cái phúc được sống lâu, sống khỏe với con cháu.

Theo giai thoại, đầu thế kỷ XX, cụ Tam nguyên Yên Đổ Nguyễn Khuyến làm quan đến Tổng đốc, tuổi cổ lai hy về làng còn lạy sụp một cụ già nông dân trên 80 tuổi. Tam nguyên Yên Đổ Nguyến Khuyến lý giải rằng: “Chức tước thì vua chúa có thể ban cho được nhưng tuổi tác thì chỉ có trời cho”. Ngày xưa, người 40 tuổi đã được cả làng, trong họ quý như lão ông, 50 tuổi đã được làm lễ lên lão. Dẫu không phải các nhà chức sắc trong làng nhưng những dịp hội hè, đình đám, các cụ lão ra chốn đình trung ngồi riêng cỗ trên chiếu cạp điều. Phong tục trọng lão ấy đến bây giờ vẫn được gìn giữ.

Lễ mừng thọ được tổ chức to hay nhỏ đều thể hiện niềm vui của gia đình có người sống thọ. Xưa kia, trong lễ mừng thọ có lễ dâng rượu, khách hoặc họ hàng có lời chúc câu đối và quà mừng, có nhà còn mời cả phường hát đến góp vui, lễ mang tính nhân văn là nhiều. Ngày nay con cháu thường tặng hoa và quà. Có thể nói, ngày mừng xuân chúc thọ đã trở thành phong tục đẹp của người Việt Nam. Ngày nay, hình thức có nhiều thay đổi, khi các cụ 70, 80 tuổi các cụ trong Hội NCT tại phường, xã đều tổ chức chúc mừng, trao thư, tặng quà và chụp ảnh lưu niệm, con cháu mua nhiều tặng vật mừng cha mẹ, gọi là đồ dưỡng già như là chăn, áo ấm... và tổ chức tiệc ăn mừng trọng thể tại nhà hàng hoặc tại nhà có mời đông đảo những thân bằng quyến thuộc của gia đình đến dự. Những dịp như thế này mang lại tình cảm gắn kết các cụ và tình cảm ấm áp của con cháu. Gắn kết tình nghĩa xóm làng để các cụ không cảm thấy cô đơn lúc tuổi già, sức yếu, đồng thời con cháu được hãnh diện với bà con lối xóm vì có cha mẹ sống thọ.

Trân trọng NCT còn là trân trọng kho kinh nghiệm sống được tích lũy qua bao năm tháng. Người được mừng thọ không phải là người có chức tước, quyền hành gì mà chỉ là người được hưởng tuổi “Trời cho”, được cái đặc ân mà người xưa thường gọi là “Thiên tước”. Khi người già có mặt trong nhà thì con cháu thấy đó là cái phúc đức, là một kho kinh nghiệm sống để lưu truyền lại. Việc tổ chức mừng thọ là báo hiếu, là mừng cha mẹ, ông bà còn sống để mình bày tỏ sự biết ơn cha mẹ đã nuôi mình khôn lớn. Gia đình có người cao tuổi được coi là đại hồng phúc. Con cháu được mừng thọ ông bà, cha mẹ là được thêm niềm vui, niềm tự hào. Chính vì vậy, việc tổ chức mừng thọ là một nét đẹp văn hóa đáng trân trọng. Mừng thọ cũng là cách giáo dục, răn dạy con cháu về bổn phận có trước, có sau với người đời, với xã hội.

 

                                                                            Phương Linh

 

 

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục