Người dân xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) tẩm màn bằng hóa chất định kỳ 6 tháng /lần.

Người dân xã Lạc Sỹ (Yên Thủy) tẩm màn bằng hóa chất định kỳ 6 tháng /lần.

(HBĐT) - Theo Chiến lược quốc gia phòng, chống và loại trừ bệnh sốt rét ở Việt Nam giai đoạn 2011 - 2020 và định hướng đến 2030, tỉnh ta là một trong 15 tỉnh, thành phố đầu tiên thực hiện chiến lược loại trừ bệnh sốt rét. Để thực hiện được mục tiêu trên, ngành Y tế tỉnh đã và đang nỗ lực trong công tác chuyên môn, đảm bảo người mắc sốt rét và người có nguy cơ mắc được tiếp cận các dịch vụ chẩn đoán sớm, điều trị kịp thời, tăng cường công tác truyền thông nâng cao nhận thức của người dân về cách phòng tránh dịch bệnh...

 

Theo thống kê của Trung tâm Phòng chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng, trong năm 2014, toàn tỉnh có 824 người mắc bệnh, trong đó, tại tuyến xã, phường, thị trấn có 787 ca, tuyến huyện - tỉnh có 30 ca và tại các bệnh viện 7 ca. Số ca mắc bệnh sốt rét giao động ở mức 1,16 - 1,2/1.000 dân. Trong 210 xã, phường, thị trấn có 31 điểm vùng có nguy cơ bệnh sốt rét quay trở lại. Theo đồng chí Nguyễn Hải Đường, Phó Giám đốc Trung tâm Phòng - chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng, để phòng - chống bệnh sốt rét hiệu quả, công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức được coi là nhiệm vụ quan trọng của ngành Y tế và các địa phương. Bên cạnh đó, tại các địa phương cần giám sát chặt chẽ biến động dân cư đến và đi.

 

Những năm qua, công tác truyền thông luôn được đẩy mạnh. Năm 2014, toàn tỉnh tổ chức được 2.162 cuộc thảo luận nhóm thu hút 138.454 người dân, phát thanh truyền thông trên hệ thống loa đài xã, xóm được 1.784 lần. Đồng thời, công tác giám sát các hoạt động phòng - chống sốt rét được thực hiện tốt. Toàn tỉnh đã giám sát 4.005 điểm với 3.891 lần (trong đó có giám sát dịch tễ, côn trùng, điều trị - sử dụng thuốc). Trạm y tế tuyến xã đã tích cực lồng ghép truyền thông trong các cuộc họp, y tế thôn, bản đã cấp phát tờ rơi, truyền thông tại hộ gia đình...

 

Bệnh sốt rét có những triệu chứng dễ nhận biết như trong một lần lên cơn sốt rét sẽ trải qua giai đoạn sốt, rét run, sau 15 - 30 phút chuyển thành sốt, nóng, tiếp đó người bệnh ra nhiều mồ hôi... Khi có những triệu chứng như vậy, người bệnh cần đến cơ sở y tế gần nhất để xét nghiệm chẩn đoán ký sinh trùng gây bệnh để có biện pháp điều trị kịp thời, tránh những tai biến dẫn đến tử vong. Năm 2014, toàn tỉnh đã xét nghiệm được 4.366 lam máu, phát hiện 10 ký sinh trùng gây bệnh.  

 

Cũng theo đồng chí Nguyễn Hải Đường, năm 2015, Viện Phòng - chống sốt rét - ký sinh trùng - côn trùng Trung ương cấp khoảng 1 tỷ đồng cho công tác phòng - chống sốt rét, giảm nhiều so với các năm, đây là một trong những khó khăn đối với ngành Y tế. Với kinh phí bị cắt giảm, các biện pháp phòng - chống sốt rét quan trọng như độ bao phủ về phun, tẩm hoá chất bị thu hẹp, các hoạt động truyền thông giáo dục, giám sát dịch tễ và các hoạt động khác sẽ không được rộng khắp... Để thực hiện được mục tiêu loại trừ sốt rét vào năm 2020, ngành Y tế cần tăng cường công tác truyền thông, hệ thống giám sát phát hiện bệnh; đẩy mạnh tập huấn chẩn đoán, điều trị sốt rét, điều tra côn trùng...

 

                                                                                       

 

                                                                                            H.N

 

Các tin khác


Cảnh báo biến chứng nguy hiểm từ phương pháp căng da mặt bằng chỉ không an toàn

PGS.TS.BS Phạm Hiếu Liêm, Trưởng Đơn vị Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Da Liễu TP Hồ Chí Minh cho biết, căng da bằng chỉ là phương pháp làm đẹp không phẫu thuật được nhiều người lựa chọn, tuy nhiên biến chứng căng chỉ gây ra nhiễm khuẩn là vô cùng tai hại.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn 

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình đã tiến hành cấp cứu thành công bệnh nhân tổn thương mạch máu lớn nguy hiểm đến tính mạng dưới sự hỗ trợ của các chuyên gia Bệnh viện Việt Đức.

Thành phố Hòa Bình lan tỏa phong trào hiến máu tình nguyện

Hiến máu tình nguyện (HMTN) là hành động ý nghĩa, nhân văn, nghĩa cử cao đẹp, góp phần cứu sống, mang lại hạnh phúc cho nhiều bệnh nhân cần máu tại các cơ sở y tế. Thời gian qua, Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN TP Hòa Bình đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giúp người dân nhận thức sâu sắc về mục đích, ý nghĩa của phong trào HMTN. Qua đó, ngày hội HMTN hàng năm tổ chức tại địa bàn đã tiếp nhận hàng nghìn đơn vị máu do cán bộ, công chức, chiến sỹ, đoàn viên, thanh niên và người dân chia sẻ.

Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục