(HBĐT) - Đồng chí Phạm Văn Quân, Giám đốc Trung tâm DS /KHHGĐ huyện Lương Sơn cho biết: Để tạo sự chuyển biến hiệu quả trong công tác DS/KHHGĐ, Trung tâm DS /KHHGĐ huyện luôn xác định công tác truyền thông, tuyên truyền, vận động là một trong những nội dung quan trọng, triển khai có trọng tâm, trọng điểm, đi đôi với việc đáp ứng đa dạng các dịch vụ CSSKSS/ KHHGĐ theo hướng thuận lợi, kịp thời và gần dân.

 

Hiện nay 100% xã, thị trấn có cán bộ chuyên trách DS /KHHGĐ và CTV dân số phụ trách các thôn, xóm, tiểu khu. Đội ngũ CTV hầu hết đã được tập huấn về nghiệp vụ chuyên môn và kỹ năng truyền thông. Hàng năm, Trung tâm DS /KHHGĐ đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xã, thị trấn tổ chức các hoạt động truyền thông, tư vấn tại các thôn, xóm trong toàn huyện. Một số mô hình truyền thông, CLB được xây dựng lồng ghép như: CLB tiền hôn nhân; không có người sinh con thứ 3, gia đình hạnh phúc, gia đình trẻ, CSSKSS vị thành niên và thanh niên... Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác truyền thông chuyển đổi hành vi về dân số, Trung tâm chủ động triển khai các mô hình nâng cao  chất lượng DS /KHHGĐ như: phòng bệnh tan máu bẩm sinh (thalassemia); can thiệp giảm tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh; can thiệp giảm tình trạng sinh con thứ 3 trở lên; đưa chính sách dân số vào quy ước thôn, xóm; khám bệnh, cấp thuốc miễn phí; truyền   thông DS /KHHGĐ và tư vấn   SKSS /SK bà mẹ trẻ em; sức khỏe NCT; tổ chức chiến dịch CSSKSS /KHHGĐ đến vùng khó khăn, vùng có mức sinh cao...  Đặc biệt, từ năm 2011- 2015, Trung tâm DS /KHHGĐ huyện xây dựng kế hoạch triển khai  hoạt động can thiệp giảm thiểu mắc bệnh  tan máu bẩm sinh tại 20 xã, thị trấn và duy trì hoạt động 60 CLB tiền hôn nhân. Qua đó đã tổ chức lấy máu xét nghiệm sàng lọc gen bệnh cho phụ nữ mang thai và học sinh THPT trên địa bàn huyện. Trung tâm DS /KHHGĐ đã tư vấn cho các đối tượng thanh niên trước khi kết hôn, các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ cách phòng bệnh tan máu bẩm sinh. Bên cạnh đó, Trung tâm đã tư vấn và hỗ trợ kinh phí cho 30 bệnh nhân mắc bệnh tan máu bẩm sinh thể nặng điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh với số tiền hàng chục triệu đồng.

 

Với các biện pháp truyền thông phong phú, hầu hết cán bộ, đảng viên và nhân dân đã nhận thức rõ mục tiêu của chính sách dân số là duy trì mỗi cặp vợ chồng có 2 con để ổn định quy mô dân số, đảm bảo cơ cấu và phân bố dân cư hợp lý, nâng cao chất lượng dân số. Đến nay, tỷ lệ tăng dân số tự nhiên giảm từ 1,31% (năm 2011) xuống còn 1,15% (năm 2015). Tuy nhiên, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên và tỷ số giới tính khi sinh ở mức chưa ổn định, tình trạng tảo hôn bước đầu đã được quan tâm và triển khai các hoạt động can thiệp để giảm tình trạng này. Bên cạnh đó, tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai hiện đại của các cặp vợ chồng trong độ tuổi sinh đẻ mới đạt 63%...

 

Để từng bước nâng cao chất lượng dân số, duy trì mức sinh thấp, đảm bảo quy mô dân số và cơ cấu dân số một cách hợp lý, theo đồng chí Phạm Văn Quân, Giám đốc Trung tâm DS /KHHGĐ huyện, trong thời gian tới, huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nhằm làm chuyển biến sâu sắc về nhận thức, tâm lý, tập quán sinh đẻ trong toàn xã hội. Vận động toàn xã hội chấp nhận và thực hiện mỗi cặp vợ chồng chỉ có 1 - 2 con theo tinh thần của Pháp lệnh Dân số, chú ý vận động những gia đình đã có 2 con là con một bề để họ không sinh con thứ 3...

 

 

Hồng Ngọc

Các tin khác


Yêu cầu đình chỉ ngay bếp ăn khiến 350 công nhân nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm

Liên quan đến vụ việc 350 công nhân Công ty TNHH Shinwon Ebenezer Việt Nam (Vĩnh Phúc) nhập viện nghi do ngộ độc thực phẩm, tối 14/5, Bộ Y tế đã có văn bản yêu cầu đình chỉ ngay hoạt động bếp ăn tập thể của công ty này.

Bộ Y tế hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 tại Việt Nam

Theo Bộ Y tế, hiện nay tình hình dịch bệnh COVID-19 trên thế giới diễn biến khó lường, khó dự báo với các biến chủng phụ mới tiếp tục được ghi nhận. Bộ Y tế vừa có hướng dẫn mới nhất về tiêm vaccine phòng COVID-19 để tăng cường miễn dịch phòng bệnh COVID-19, đặc biệt là các nhóm nguy cơ cao...

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài cuối: Siết chặt quản lý để đảm bảo an toàn cho người dân

Theo báo cáo thị trường kinh doanh ẩm thực tại Việt Nam, hết năm 2023, số lượng nhà hàng, quán cà phê ở nước ta đạt mốc trên 300.000 chưa kể các quán ăn nhỏ lẻ, xe kéo. Việc quản lý an toàn thực phẩm ở các cửa hàng, thực phẩm đường phố, hàng rong rất khó khăn. Đặc biệt, nhiều cơ sở kinh doanh sản phẩm không có nguồn gốc rõ ràng, không ngày sản xuất, hạn sử dụng. Vì vậy, việc siết chặt quản lý khâu đảm bảo an toàn thực phẩm, đặc biệt là nguồn gốc hàng hóa cần phải được thực hiện nghiêm túc hơn bao giờ hết.

Nỗi lo ngộ độc thực phẩm tập thể - Bài 1: Nguy cơ thường trực

Thời gian gần đây, nhiều vụ ngộ độc thực phẩm xảy ra liên tiếp tại các địa phương trên cả nước, gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người dân, thậm chí có người đã tử vong.

Lấy dị vật nằm trong phổi bệnh nhân suốt 25 năm

Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hòa Bình vừa tiến hành lấy dị vật trong phổi của bệnh nhân suốt 25 năm bằng kỹ thuật nội soi phế quản ống mềm có gây mê. Hiện tại, sức khoẻ của bệnh nhân tạm ổn định và đang được tiếp tục điều trị, chăm sóc. 

Những lá thư khen ngợi - lời tri ân của người bệnh đối với Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Thời gian qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh nhận được nhiều thư khen của người bệnh và người nhà bệnh nhân đối với đội ngũ y, bác sỹ, điều dưỡng. Những lá thư cảm ơn mộc mạc, lời tri ân chân tình là động lực giúp đội ngũ y, bác sỹ vượt qua mọi khó khăn, nỗ lực, quyết tâm hơn trong chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục