(HBĐT) - Mỗi người một quê, nhưng những chàng trai mới 19 tuổi với sức trẻ phơi phới đã hăng hái xung phong tham gia chiến trường miền Nam. Khi chiến tranh kết thúc, người trở về quê hương, người được phân công nhiệm vụ trên vùng đất mới. Những ngày tháng tư lịch sử, tại mảnh đất Tân Lạc, những người lính của Sư đoàn 9, Quân đoàn 4 năm xưa có dịp bên nhau ôn lại kỷ niệm về một thời sống và chiến đấu kiên cường.


Từ trái qua phải cựu chiến binh Đinh Công Lệnh, Lê Đại Hành (Tân Lạc) kể về trận quyết chiến sáng ngày 30/4/1975.

Vượt được Trường Sơn đã là anh hùng

Đó là lời chia sẻ của đồng chí Lê Đại Hành, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh (CCB) xã Phong Phú. Theo CCB Hành, để vượt được dãy Trường Sơn vào chiến trường miền Nam đòi hỏi sự kiên cường, quyết tâm cháy bỏng vì miền Nam ruột thịt. Khi 19 tuổi, với nhiệt huyết tuổi trẻ, chàng trai Lê Đại Hành, xã Đồng Tiến, Quỳnh Phụ (Thái Bình) xung phong tham gia chiến trường miền Nam. Dáng người nhỏ bé chỉ cao 1m51, nặng 47 kg nhưng khoác trên lưng hơn 20 kg hành lý băng rừng suốt 4 tháng để tiến vào miền Nam.

CCB Hành chia sẻ: Sốt rét, thiếu ăn nhưng những người lính không thể nào để mất chiếc xẻng, xẻng là báu vật để vượt Trường Sơn, nếu để mất xẻng thì khi Mỹ đánh bom không có dụng cụ đào hầm tránh bom. Trung bình 1 ngày chúng tôi đi bộ được khoảng 20 - 25 km. Đồng đội của tôi bị sốt rét rất nhiều, ai không bị sốt rét thì cõng đồng đội vượt băng rừng Trường Sơn. Xã Đồng Tiến quê tôi có 53 đồng chí xung phong vào miền Nam nhưng chỉ 43 đồng chí đặt chân tới được miền Nam. Họ ngã xuống dọc đường vì đói, sốt rét, vì bom đạn…

CCB Lê Đại Hành cùng đồng đội tham gia các trận đánh quyết liệt như: đánh địch vi phạm Hiệp định Pa-ri; trận Chi khu Dầu Tiếng, Bến Củi năm 1974. Đêm 28/4/1975, ông cùng các đồng chí thuộc Trung đoàn 1 vượt sông Vàm Cỏ Đông tiến công vào Sài Gòn. Theo hướng Tây Nam, các trung đoàn lần lượt tiến đánh chốt Giồng Đinh phân khu Mỹ Hạnh, đập tan ổ kháng cự của Tiểu đoàn 84 biệt động quân. Ngoài ra, ông Hành được tham gia trực tiếp vào trận đánh sáng ngày 30/4/1975.

Người hùng bắn cháy 3 xe tăng và tham gia bắt sống tướng Lâm Văn Phát

Đó là chiến công vang dội của chàng trai Mường Bi Đinh Công Lệnh, xóm Đon, xã Mỹ Hòa (Tân Lạc). Ông cùng đồng đội đã có những ngày tháng anh dũng chiến đấu, vào sinh ra tử trên chiến trường miền Nam. Đúng lúc trận Tây Bến Cát đang quyết liệt, cam go, 7h ngày 7/5/1974, sau khi nghe lệnh địch sắp tấn công quân ta, ông Lệnh lập tức xung phong lên tuyến đầu tiêu diệt sinh lực địch. Cầm trên tay khẩu B41, ông Lệnh nhảy xuống hầm để tiến công bắn xe tăng của địch. Lúc đó, ông nhanh trí quyết định bắn vào xích của xe tăng. Sự căm phẫn tội ác của Mỹ ngụy đã thôi thúc ông Lệnh quyết tâm bắn cháy bằng được 3 chiếc xe tăng trong 2 ngày 7 - 8/4, tiêu diệt 15 lính Mỹ trên xe tăng ở khoảng cách 15 m. Nhờ vậy mà sinh lực địch bị tiêu hao, quân ta củng cố được lực lượng.

CCB Đinh Công Lệnh luôn tự hào là người trực tiếp tham gia chiến đấu trong trận quyết chiến ngày 30/4/1975. Bên ly trà nóng thơm nồng, ông bồi hồi kể: "Đúng 10h ngày 30/4, dưới tiếng bom đạn gầm gào, tôi cầm cờ cùng đồng đội tiến vào biệt khu thủ đô. Mục tiêu của quân đội ta là phải bắt sống tướng Lâm Văn Phát. Sau khi áp sát và bao vây thành công biệt khu thủ đô, quân đội ta làm chủ thế trận, bao vây phòng làm việc của tướng Lâm Văn Phát, buộc hắn phải đầu hàng, tự nguyện bàn giao cơ sở vật chất lại cho quân đội ta”.

Những người lính của Sư đoàn 9 năm xưa giờ tóc đã bạc, người còn lành lặn, người để lại một phần cơ thể nơi chiến trường, nhưng vẫn luôn trân quý tình cảm đồng đội, đồng hành, giúp đỡ nhau vượt qua khó khăn của cuộc sống. Vào những ngày tháng tư lịch sử, CCB Lê Đại Hành, Đinh Công Lệnh cùng đồng đội ngồi bên nhau nhớ về chiến trường xưa, nâng niu, giữ gìn bức ảnh chụp chung, cuốn nhật ký và những tấm huân chương chiến công oanh liệt.

Thu Thủy

Các tin khác


“Xe đạp thồ” - Huyền thoại trong chiến thắng Điện Biên Phủ

Đến thăm Bảo tàng Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ, chúng tôi được chị Ngô Thị Lai, cán bộ Bảo tàng giới thiệu tham quan, tìm hiểu khá nhiều hiện vật quan trọng, độc đáo, góp phần làm nên chiến thắng lừng lẫy năm châu 70 năm về trước. Một trong những hiện vật ấy là chiếc xe đạp thồ huyền thoại.

Ký ức về "mùa hè đỏ lửa" Thành cổ Quảng Trị năm 1972

Cho đến nay, sau 52 năm, trận chiến khốc liệt nhất trong lịch sử chiến tranh Việt Nam, được mệnh danh là "mùa hè đỏ lửa” với sự huy động lực lượng lớn chưa từng có trong 81 ngày đêm giằng co từng mét đất, ngôi nhà giữa bom rơi, đạn nổ vẫn còn in đậm trong ký ức quân và dân cả nước cũng như lớp thanh niên tỉnh Hòa Bình lên đường đến với chiến trường Quảng Trị, góp phần tô thắm trang sử hào hùng của dân tộc trong hành trình giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Bảo tồn giá trị văn hóa, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Văn hóa có vai trò đặc biệt quan trọng đối với mỗi quốc gia, dân tộc. Trong bối cảnh hiện nay, việc bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa vật thể và phi vật thể của các vùng miền, dân tộc là nhiệm vụ rất quan trọng, vừa góp phần củng cố nền tảng tinh thần của xã hội, tăng cường khối đại đoàn kết, khơi dậy khát vọng phát triển, vừa quảng bá du lịch, thúc đẩy phát triển KT-XH.

Người chiến sỹ quân y và khúc hát bi tráng giữa khói lửa Điện Biên Phủ

Sinh năm 1932, năm nay cựu chiến binh (CCB) Vũ Trọng Thuận ở tổ 3, phường Thống Nhất (TP Hòa Bình) đã ngoài 90 tuổi, nhưng khi kể về một thời binh lửa nơi chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa, giọng ông vẫn sang sảng. Thời điểm đó ông tham gia với vai trò là chiến sỹ quân y của trạm thu dung điều trị thương binh dưới tán rừng Mường Phăng. 70 năm đã trôi qua, ký ức thời thanh niên của người cựu binh như ùa về khi hoa ban nở trắng những cánh rừng Tây Bắc.

Vẹn nguyên ký ức về trận chiến Đồi A1

Sinh năm 1934, năm nay dù đã 90 tuổi nhưng khi kể lại những ngày cùng đồng đội tấn công Đồi A1 ở chiến dịch Điện Biên Phủ cách đây tròn 70 năm, đôi mắt của cựu chiến binh (CCB) Mai Đại Xá ở tổ 7, phường Đồng Tiến (TP Hòa Bình) như có lửa, giọng nói trở lên mạnh mẽ như thuở 20 tay cầm súng, bật dậy từ chiến hào hô xung phong...

Hồi ức về trận chiến đồi Độc Lập tại Điện Biên Phủ

LTS: Thiếu tướng Bùi Đức Tùng, nguyên Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Nghệ An, trong Chiến dịch Điện Biên Phủ là Trung đội trưởng thuộc Đại đội 924, Tiểu đoàn 542, Trung đoàn 165, Đại đoàn 312. Thiếu tướng Bùi Đức Tùng đã kể lại những kỷ niệm tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ trong cuốn sách "Chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh” do Ban liên lạc chiến sĩ Điện Biên Phủ thành phố Vinh biên soạn. Báo Quân đội nhân dân Điện tử trích gửi đến bạn đọc.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục