(HBĐT) - Hòa trong khí thế tươi vui, phấn khởi của những ngày đầu Xuân Qúy Mão năm 2023, với sự chuẩn bị chu đáo, huyện Yên Thủy đã sẵn sàng cho ngày hội giao, nhận quân, thanh niên huyện Yên Thủy đang háo hức đón chờ ngày lên đường nhập ngũ vào ngày mồng 6 tháng 2 tới đây.       


Xã Lạc Lương (Yên Thủy) gặp mặt tân binh lên đường nhập ngũ.

"Đợt tuyển quân năm nay, huyện Yên Thủy được giao 130 chỉ tiêu tuyển chọn công dân chính thức. Xác định công tác tuyển chọn và gọi công dân nhập ngũ là nhiệm vụ chính trị quan trọng của địa phương, là trách nhiệm của các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và của hệ thống chính trị trong huyện. Từ đó, Hội đồng Nghĩa vụ Quân sự huyện đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đảm bảo công bằng, minh bạch. Các xã, thị trấn đã phát huy tốt vai trò của cấp ủy, chính quyền địa phương. Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn xây dựng Kế hoạch tổ chức triển khai thực hiện bảo đảm đồng bộ, thống nhất, kịp thời, đúng luật pháp, làm tốt công tác tuyên truyền Luật Nghĩa vụ quân sự đến nhân dân và công dân trong độ tuổi sẵn sàng nhập ngũ có nhận thức đúng đắn về nghĩa vụ, trách nhiệm của mình trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, ông Bùi Văn Hải, Chủ tịch UBND huyện, Chủ tịch Hội đồng nghĩa vụ quân sự huyện chia sẻ.

Công tác sơ, khám tuyển được thực hiện nghiêm các bước từ cơ sở, tuyển chọn đảm bảo chất lượng… Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục phổ biến các văn bản thực hiện Luật Nghĩa vụ quân sự, với phương châm "tuyển người nào chắc người đó”, qua khám tuyển đã tuyển chọn đạt 100% chỉ tiêu. Ngay sau khi có kết quả khám tuyển, những thanh niên đủ điều kiện sức khỏe đã được các xã, thị trấn hoàn thiện hồ sơ theo đúng kế hoạch của huyện, bảo đảm xét duyệt công bằng, dân chủ công khai, đúng thời gian quy định.

Thượng tá Bùi Đình Văn, Chỉ huy trưởng Ban chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy chia sẻ: "Công tác tổ chức thâm nhập quân được tổ chức chặt chẽ. Thực hiện "3 gặp, 4 biết" chủ động trong tuyển chọn công dân nhập ngũ. Hội đồng Nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn đã chỉ đạo tốt công tác quản lý số thanh niên du sức khoẻ không cho đi làm ăn xa, để cán bộ của các đơn vị nhận quân và Ban CHQS huyện tổ chức thâm nhập được thuận lợi, trong quá trình thâm nhập thanh niên, bảo đảm về số lượng, chất lượng và thời gian. Cùng với đó chúng tôi đã phối hợp với Công an huyện tổ chức tra cứu, rà soát, xác minh về lai lịch chính trị gia đình và phẩm chất đạo đức của công dân theo Thông tư số 50/2016 TTLT- BỌP - BCA ngày 15/4/2016 của liên Bộ Quốc phòng - Bộ Công an, bảo đảm đúng trình tự, chặt chẽ, không để xảy ra sai sót trong quá trình xét duyệt.”

Để bảo đảm chất lượng tốt nhất, nắm chắc hơn diễn biến về sức khỏe của số thanh niên đã trúng tuyển và bảo đảm cho tân binh có cỡ số quân trang chính xác trước khi phát lệnh gọi nhập ngũ. Ban CHQS huyện đã phối hợp chặt chẽ với Trung tâm Y tế huyện tổ chức khám phúc tra lại sức khỏe, kết hợp đo cỡ số quân trang. Quá trình khám chặt chẽ hơn đã kịp thời phát hiện và loại bớt một số ít thanh niên chưa bảo đảm về sức khỏe trước khi phát lệnh. Tổ chức phát lệnh gọi công dân nhập ngũ cho từng xã, thị trấn, thực hiện nghiêm túc bảo đảm đúng Luật, lệnh gọi nhập ngũ bảo đảm được giao đến tay công dân nhập ngũ trước 15 ngày theo Luật NVQS.

Như vậy, năm 2023, huyện Yên Thủy đã phát lệnh gọi nhập ngũ cho Quân đội và Công an nhân dân 155 đồng chí, trong đó: Quân đội 109 chi tiêu chính thức, 21 chỉ tiêu dự phòng; Công an 21 chỉ tiêu chính thức, 4 chỉ tiêu dự phòng. Những thanh niên ưu tú được tuyển chọn lên đường nhập ngũ đợt này có 34 đối tượng Đảng. 111 tân binh là người dân tộc Mường, về sứ khỏe loại 1 có 37 tân binh, loại 2 có 74 tân binh, về trình độ học vấn có 4 tân binh có bằng trung cấp, cao đẳng và đại học.

Những ngày này, trước ngày hội giao, nhận quân năm 2023 sắp diễn ra, Hội đồng nghĩa vụ quân sự các xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã tổ chức gặp mặt, tặng quà cho các công dân chuẩn bị lên đường nhập ngũ. Đồng thời, làm tốt chính sách hậu phương quân đội để công dân nhập ngũ yên tâm lên đường. Công tác trang trí trực quan tại các khu vực giao nhận quân, trên các trục đường chính được đẩy mạnh. Đặc biệt, tăng cường công tác tuyên truyền cho gia đình có con em lên đường nhập ngũ nâng cao ý thức chấp pháp luật.

 Với khí thế sôi nổi, phấn khởi cùng cả nước đang háo hức chờ ngày hội giao nhận quân đang đến gần, thanh niên huyện Yên Thủy quyết tâm tiếp tục phát huy truyền thống cách mạng của quê hương, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. 

Xuân Thiên 
(Trung tâm VH-TT&TT huyện Yên Thủy)

Các tin khác


Huyện Yên Thủy ra quân huấn luyện năm 2024

Ngày 1/3, Ban Chỉ huy quân sự huyện Yên Thủy tổ chức lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên – Tiến lên giành 3 nhất”.

Ra quân huấn luyện và phát động thi đua cao điểm “Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”

Ngày 1/3, Bộ CHQS tỉnh tổ chức Lễ ra quân huấn luyện năm 2024 và phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề "Tiếp bước chiến sỹ Điện Biên - tiến lên giành 3 nhất”. Dự lễ có các đồng chí: Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Thị Cẩm Phương, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND tỉnh; lãnh đạo một số ban, sở, ngành của tỉnh...

Những người lính quân hàm xanh trên đất Mường Thàng

Cho dù mỗi người một quê, thế nhưng trong suốt chiều dài lịch sử 65 năm (1959 - 2024) đứng chân trên địa bàn huyện Cao Phong, cán bộ, chiến sỹ (CBCS) công tác tại Kho kỹ thuật tổng hợp 102 (gọi là Kho 102), Cục Kỹ thuật Bộ đội Biên phòng đều coi mình là những người con của vùng đất Mường Thàng. Từ đây họ không ngừng vun đắp, phát huy truyền thống đoàn kết quân - dân bằng những việc làm thiết thực với tình cảm sẻ chia, gắn bó.

Huyện Tân Lạc: Mùa Xuân vững bước lên đường nhập ngũ

Chung niềm vui đón Xuân cùng Đảng bộ và Nhân dân trong huyện, hàng trăm thanh niên ưu tú của quê hương Tân Lạc đang háo hức chuẩn bị lên đường nhập ngũ, mang sức trẻ thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc. Bút danh

Tuổi trẻ thành phố Hòa Bình sẵn sàng lên đường nhập ngũ

Cùng với các địa phương trong tỉnh, công tác chuẩn bị cho lễ giao nhận quân của thành phố Hòa Bình đã hoàn thành. Cấp ủy, chính quyền vào cuộc; ý thức trách nhiệm, niềm tự hào của tuổi trẻ được bồi đắp, sẵn sàng lên đường thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng với Tổ quốc, góp phần tô thắm thêm truyền thống quê hương Hoà Bình kiên cường cách mạng.

Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024

Bộ CHQS tỉnh vừa tổ chức thành công Hội thi công tác chuẩn bị huấn luyện năm 2024. Tham gia hội thi có 11 Ban CHQS các huyện, thành phố, Trung đoàn 814. Nội dung thi gồm: Giáo án, mô hình học cụ, trưng bày mô hình học cụ huấn luyện…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục