(HBĐT) - "Chỉ cần cung cấp một số thông tin như: Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân, sổ hộ khẩu, thông tin liên lạc của người thân, bạn bè, đồng nghiệp... là đã có thể vay được tiền"... Tin vào lời mời chào hấp dẫn của các công ty tín dụng, app vay tiền trực tuyến, nhiều người không chỉ biến bản thân mà còn lôi cả người thân, bạn bề, đồng nghiệp trở thành nạn nhân của kiểu "đòi nợ khủng bố" gây bức xúc hiện nay.


Liên tục trong thời gian gần đây, chị Hà ở TP Hoà Bình nhận được điện thoại và tin nhắn của một người tự xưng là nhân viên công ty tài chính thông báo về việc quá nợ của một người lạ mà chị không hề quen biết. Chị Hà cũng không hiểu tại sao người này lại có số máy của chị để liên tục gọi điện, nhắn tin. Chị Hà cho biết: Bức xúc ở chỗ khi tôi nghe điện thoại và nói là nhầm số, cũng không quen biết gì với người vay nợ thì người này tỏ ra không tin, cố tình kéo dài cuộc gọi chất vấn. Sau đó, tôi liên tục nhận được tin nhắn thông báo về khoản nợ của một người nào đó mà tôi không hề quen biết.

Cũng như chị Hà, anh Đinh Văn Hiểu ở huyện Kim Bôi liên tục nhận được cuộc gọi của nhân viên tín dụng yêu cầu xác minh thông tin. Theo anh Hiểu, người này ban đầu hỏi thông tin về một người quen, do lần đầu nhận được cuộc gọi, chưa hiểu rõ đầu đuôi câu chuyện, anh xác nhận có quen biết với người này, người gọi điện lập tức tự xưng là nhân viên công ty tín dụng và bắt đầu... đòi nợ, yêu cầu anh "có trách nhiệm" giúp công ty đòi nợ, mặc dù anh không biết gì về khoản nợ nói trên. Anh Hiểu bức xúc: Bực nhất là khi đang bận việc, đang họp thì họ gọi điện, cách gọi điện không khác gì khủng bố, dùng nhiều số điện thoại để gọi, gọi đi gọi lại nhiều lần, thậm chí dọa nạt mặc dù tôi không biết gì về khoản nợ của người khác.

Còn đối với ông Bùi Văn Vanh ở huyện Lạc Sơn, do nhận quá nhiều cuộc gọi yêu cầu phải có trách nhiệm đốc thúc, có biện pháp tác động, chấn chỉnh để nhân viên giải quyết khoản nợ xấu, ông Vanh đã yêu cầu các công ty tài chính có văn bản và ban hành một loạt văn bản gửi các tổ chức tín dụng thông báo đã thông tin đến nhân viên đầy đủ nội dung, yêu cầu không được tiếp tục gọi điện, nhắn tin làm phiền ông cũng như các nhân viên khác trong cơ quan để tác động đòi nợ.

Tình trạng khủng bố điện thoại gia đình, người thân để đòi nợ hiện lộng hành ở nhiều địa phương. Trong đó, nạn nhân chủ yếu là những người vay nợ qua các công ty tín dụng trực tuyến, qua app vay nợ... Điều đáng nói, dù số tiền vay không nhiều nhưng với cách tính lãi trên trời, nhiều người phải trả gấp đôi, có khi gấp 3, gấp 4 lần số tiền vay gốc. Đến khi không trả được nợ thì những người thân, bạn bè bị lôi vào khủng bố, làm ảnh hưởng đến uy tín của người vay nợ. Thậm chí nhiều tổ chức tín dụng còn sử dụng thủ đoạn là xâm nhập dữ liệu số điện thoại, danh bạ của người vay tiền thông qua các app, sau đó điện thoại, nhắn tin, cắt ghép hình ảnh cá nhân đưa lên mạng xã hội tạo sức ép, nhằm đòi nợ những người không có trách nhiệm phải trả nợ nhưng có mối quan hệ với người vay tiền, từ đó tạo áp lực trả nợ thay.

Đồng chí Đinh Quang Tùng, Đội Cảnh sát hình sự và trật tự xã hội (Công an huyện Tân Lạc) cho biết: Thời gian qua, lực lượng công an nhận được nhiều phản ánh của người dân về việc một số đối tượng tự nhận là nhân viên của công ty tài chính, tổ chức tín dụng, nhất là các công ty tài chính hoạt động theo hình thức trực tuyến có các chiêu trò đòi nợ phản cảm theo kiểu khủng bố, dọa nạt. Đối với những trường hợp này, để xử lý, người dân cần giải thích ngắn gọn về việc không quen hoặc không có trách nhiệm với khoản nợ các đối tượng đề cập; hỏi rõ thông tin đơn vị đòi nợ, nhắc nợ để nắm thông tin. Nên ghi âm cuộc gọi, lưu tin nhắn để làm bằng chứng khi cần. Tuyệt đối không cung cấp bất kỳ thông tin gì cho các đối tượng này, không nên đôi co, giải thích hay năn nỉ vì không giải quyết được vấn đề gì cả. Sử dụng tính năng có sẵn trên điện thoại để chặn các cuộc gọi, tin nhắn làm phiền để giảm phiền hà. Đối với các trang Facebook cá nhân có thể khóa bình luận của người lạ. Đối với người đứng đầu các tổ chức, cơ quan khi bị quấy nhiễu, gọi điện yêu cầu tác động để thu hồi nợ nên có yêu cầu bằng văn bản gửi công ty tài chính đã quấy rối, gọi điện giục nợ để khiếu nại về biện pháp đôn đốc, thu hồi nợ về đòi tiền cá nhân, tổ chức không có nghĩa vụ trả nợ. Trong trường hợp thái quá, có thể gửi đơn tố cáo tới cơ quan thanh tra, giám sát ngân hàng hoặc các chi nhánh Ngân hàng Nhà nước trên địa bàn để kiến nghị giải quyết hành vi vi phạm pháp luật của công ty tài chính, hoặc gửi đơn tố cáo lên cơ quan công an nếu công ty tài chính tiếp tục có hành vi quấy rối, đe dọa tinh thần...

Ngành chức năng Công an tỉnh khuyến cáo người dân để vừa đảm bảo nhu cầu vay tiền, vừa bảo vệ người thân, gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, người dân cần tìm hiểu kỹ thông tin điều khoản, dịch vụ, các quy định về lãi, phí, hạn mức trả nợ... Người vay cần tìm hiểu, lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ uy tín, thể hiện đầy đủ thông tin chính sách cụ thể về lãi suất vay với các hình thức phù hợp trước khi lựa chọn vay vốn.


P.V

Các tin khác


Phát huy vai trò "điểm tựa" của người có uy tín trong cộng đồng

(HBĐT) - Người có uy tín (NCUT) trong đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS) là người có ảnh hưởng nhất định không phải bằng quyền lực hành chính mà bằng niềm tin, sự tín nhiệm của người dân. Hiện, toàn tỉnh có 1.283 NCUT, họ là già làng, trưởng dòng họ, trưởng thôn bản và tương đương, cán bộ nghỉ hưu, chức sắc tôn giáo, thầy mo, thầy cúng, nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, người sản xuất giỏi, bí thư chi bộ và thành phần khác. Thực hiện Quyết định số 18/2011/QĐ-TTg, ngày 18/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách đối với NCUT, hơn 10 năm qua, việc phát huy vai trò của NCUT trong đồng bào DTTS trên địa bàn tỉnh đã mang lại kết quả tích cực.

Để chặt đứt "điệp khúc buồn" nắng nóng kèm hỏa hoạn

Vào mùa nắng nóng, các vụ hỏa hoạn lại liên tiếp xảy ra, gây ra những thiệt hại đau xót về người và tài sản. Làm thế nào để chặt đứt "điệp khúc” tồi tệ này là điều trăn trở không chỉ của riêng lực lượng phòng cháy, chữa cháy mà của toàn xã hội.

Hà Nội đề xuất khen thưởng, truy tặng 3 chiến sĩ cảnh sát phòng cháy chữa cháy

Liên quan đến vụ cháy tại số 231 phố Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy (Hà Nội), Chủ tịch UBND TP Hà Nội vừa giao Công an Thành phố khẩn trương, điều tra làm rõ nguyên nhân vụ chảy, xử lý theo quy định của pháp luật.

Bí thư Hà Nội thăm gia đình cán bộ, chiến sĩ hy sinh trong vụ cháy tại Cầu Giấy

Sáng 2/8, đồng chí Đinh Tiến Dũng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội dẫn đầu đoàn lãnh đạo thành phố đến thăm, động viên gia đình ba cán bộ, chiến sĩ Đội Phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã hy sinh khi tham gia chữa cháy tại quán karaoke ISIS 231 Quan Hoa, phường Quan Hoa, quận Cầu Giấy.

Sẻ chia ân tình đồng đội

(HBĐT) - Sâu thẳm trong trái tim, tôi rất biết ơn chính quyền các cấp, đặc biệt những đồng đội đã kề vai, sát cánh tại chiến trường năm xưa đã hỗ trợ, giúp đỡ gia đình xây dựng được căn nhà "Nghĩa tình đồng đội” - Đó là tâm sự của cựu chiến binh (CCB) Nguyễn Thanh Bình, phố Mỵ, xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) chia sẻ về niềm vui trong căn nhà mới khang trang, kiên cố được bàn giao đưa vào sử dụng vào đầu tháng 7/2022.

Dấu chân phóng viên trên những vùng đất khó

(HBĐT) - Hơn 7 năm công tác tại Báo Hoà Bình, quãng thời gian không dài, không ngắn đã cho tôi được đi, viết và trải nghiệm công việc của người làm Báo Đảng địa phương ở một vùng đất còn nhiều khó khăn. Những chuyến công tác "ăn nằm” ở cơ sở đã giúp chúng tôi trưởng thành...

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục