(HBĐT) - Thực hiện Chương trình MTQG Giảm nghèo bền vững giai đoạn 2016 - 2020 và Đề án "Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp” giai đoạn 2017 - 2025 trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai thực hiện các chính sách ưu đãi của Đảng, Nhà nước đối với người nghèo, hội viên phụ nữ; tích cực tham gia thành lập mô hình kinh tế tạo việc làm, tăng thu nhập cho chị em.


Thành viên HTX Nông nghiệp bản Dao, xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) đóng gói và dán tem truy xuất sản phẩm tinh dầu sả chanh.

Chúng tôi đến cơ sở chưng cất tinh dầu sả của HTX Nông nghiệp bản Dao, xã Thống Nhất (TP Hòa Bình) đúng dịp các thành viên đang tất bật chuẩn bị sản phẩm tham dự hội chợ tại Bắc Giang. Bên cạnh các sản phẩm truyền thống của HTX như: Rau mầm, mật ong, sản phẩm "điểm nhấn” của HTX đợt này là tinh dầu sả chanh. Được coi là điểm nhấn bởi sản phẩm thuần tự nhiên, chất lượng đảm bảo, được chưng cất từ nguyên liệu sả do thành viên HTX và bà con tại địa phương trồng.

Chị Triệu Thị Thanh, thành viên HTX chia sẻ: Gia đình tôi trồng trên 4 ha sả, trước đây, chỉ bán củ sả với mức giá bấp bênh theo mùa vụ. Từ khi có cơ sở chưng cất tinh dầu sả, những cây sả nhỏ và phần lá thường bị loại bỏ được HTX nhận chưng cất thành tinh dầu và nhiều sản phẩm hữu ích khác. Giá thành của cây sả giờ tăng lên gấp rưỡi. Gia đình rất phấn khởi và yên tâm cùng với HTX phát triển dự án trồng và sản xuất tinh dầu sả theo chuỗi giá trị. Tham gia dự án, tôi và các thành viên còn có cơ hội tiếp cận kiến thức mới qua các lớp tập huấn do T.Ư Hội LHPN Việt Nam và Hội Phụ nữ tỉnh tổ chức; được tham gia các hội chợ trưng bày, quảng bá sản phẩm tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước.

Ý tưởng "trồng và chế biến tinh dầu sả theo chuỗi giá trị nhằm cung cấp các sản phẩm an toàn cho người sử dụng, thân thiện với môi trường” của bà Nguyễn Thị Bình, Giám đốc điều hành HTX Nông nghiệp bản Dao - 1 trong 3 ý tưởng của Hội LHPN tỉnh đạt giải tại cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo "Phụ nữ và tương lai của nền kinh tế xanh”. Sau khi đoạt giải và tham dự ngày hội khởi nghiệp toàn quốc, ý tưởng của bà Bình đã được Hội LHPN tỉnh tổ chức trao tiền hỗ trợ 153,4 triệu đồng. Từ hỗ trợ, HTX đã đầu tư mua trang thiết bị, nồi chiết xuất tinh dầu hiện đại, xây dựng nhà xưởng, đầu tư phân bón, kỹ thuật chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh cho cây sả, in nhãn, làm bao bì sản phẩm… Hiện, các thành viên thực hiện dự án đã sản xuất các sản phẩm từ cây sả có mức thu nhập thêm từ 3,5 - 3,8 triệu đồng/người/tháng.

Bà Nguyễn Thị Bình, Giám đốc HTX Nông nghiệp bản Dao cho biết: Hiện, dự án tạo việc làm ổn định cho 86 thành viên, trong đó có 70 lao động nữ, 5 lao động khuyết tật, 2 người nhiễm chất độc da cam, 100% chị em là tộc thiểu số, trong đó 90% là dân tộc Dao. Các thành viên đặt ra mục tiêu sản xuất tinh dầu với quy mô 60 - 80 lít/tháng (vào mùa khô); 150-170 lít/tháng và mùa chính vụ (tháng 5 - tháng10) với 3 dòng sản phẩm chính: tinh dầu sả (dùng thắp đèn xông, đóng lọ xịt, lọ lăn, lọ treo xe), nước lau sàn và nước rửa bát.

Là những sản phẩm thiên nhiên cùng với cam kết bảo đảm chất lượng sản phẩm và chịu trách nhiệm tới cùng về sản phẩm khi được dán nhãn mác rõ ràng, cấp mã số, mã vạch tới từng lô sản phẩm nên đầu ra cho sản phẩm của HTX đã có mặt tại một số siêu thị của thành phố Hòa Bình và mở rộng tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Trong định hướng phát triển vùng nguyên liệu, HTX cũng thực hiện theo quy trình VietGAP và dùng phân hữu cơ từ chính bã thải ép tinh dầu nên cải thiện môi trường, bảo đảm được chất lượng nguyên liệu.


Hồng Duyên

Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục