(HBĐT) - Được các cấp bộ Đoàn thành phố Hòa Bình đồng hành trong hành trình khởi nghiệp từ những ngày đầu tiên, đến nay, chị Nguyễn Thị Mai Dung, ĐVTN tổ dân phố Trung, phường Trung Minh đã trở thành một trong những TN trẻ tiêu biểu trong phong trào lập thân, lập nghiệp tại địa phương.

 


Cán bộ Hội Nông dân thành phố Hoà Bình dạy nghề thủ công mây tre đan xuất khẩu cho đoàn viên thanh niên phường Hữu Nghị.

Chị Dung chia sẻ: Vài năm trước, gia đình tôi lựa chọn nghề nuôi ong để phát triển kinh tế, tuy nhiên do thiếu kinh nghiệm sản xuất nên hiệu quả chưa được như mong muốn. Thông qua các hoạt động đồng hành, hỗ trợ của các cấp bộ Đoàn thành phố, tôi được hỗ trợ thêm ong giống, tham gia các lớp dạy nghề, chuyển giao KHKT để áp dụng vào mô hình. Nhờ vậy, chỉ từ 10 đàn ong mật ban đầu (năm 2019), hiện trong khu vườn trên 1.000 m2 của gia đình đã có trên 40 đàn ong mật. Mỗi vụ, cả vườn thu trên 200 lít mật, bán với giá 140.000 đồng/lít. Với nguồn thu nhập này, đời sống gia đình được cải thiện hơn. Cũng từ đó, tôi có thêm kinh nghiệm, kiến thức để hỗ trợ, giúp đỡ, chia sẻ với những ĐVTN trên địa bàn đang băn khoăn trên con đường lập thân, lập nghiệp.  

Không chỉ chị Dung, qua phong trào lập thân, lập nghiệp, khởi nghiệp, trên địa bàn thành phố đã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế mới, làm ăn hiệu quả. Trong đó, phải kể đến mô hình của những TN trẻ như: Trần Thị Liêm (phường Hữu Nghị) với cửa hàng chuyên may và bán chăn ga, gối đệm; Nguyễn Anh Đức (xã Hợp Thành) với mô hình chăn nuôi lợn, dê mang lại thu nhập khá…

Với trên 8.000 ĐVTN, sinh hoạt tại 56 chi đoàn cơ sở. Thời gian qua, các cơ sở Đoàn trong thành phố chủ động khảo sát, nắm bắt nhu cầu học tập, nghề nghiệp và việc làm của TN để phối hợp tổ chức các lớp dạy nghề, chuyển giao KHKT sản xuất và kinh nghiệm, tổ chức xây dựng các mô hình kinh tế; tăng cường triển khai các hoạt động tư vấn hướng nghiệp, tư vấn tuyển sinh, giới thiệu việc làm cho học sinh, ĐVTN. Từ năm 2020 đến nay, các cấp bộ Đoàn thành phố đã phối hợp tổ chức các phiên giao dịch việc làm, thu hút gần 1.000 ĐVTN, người lao động trên địa bàn đến tìm hiểu thông tin về việc làm. Đoàn TN các trường học cũng phối hợp với các trường Đại học tại Hà Nội tổ chức 10 buổi tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu về các trường đại học và cơ hội xin việc sau khi ra trường, tìm kiếm các cơ hội du học... thu hút trên 3.000 lượt ĐVTN lớp 11,12 tham gia. 

Cùng với đó, Thành Đoàn tiếp tục làm tốt vai trò "cầu nối” giúp ĐVTN vay vốn để đầu tư phát triển kinh tế. Hiện, đã có hàng trăm hộ ĐVTN được tiếp cận nguồn vốn ủy thác của Ngân hàng CSXH với tổng dư nợ hơn 20 tỷ đồng. Nguồn Quỹ Quốc gia hỗ trợ việc làm do T.Ư Đoàn cũng được Thành Đoàn quản lý và triển khai hiệu quả.

Đồng chí Nguyễn Đức Tính, Phó Bí thư Thành Đoàn cho biết: "Phong trào đồng hành cùng TN lập thân, lập nghiệp” được Thành Đoàn chỉ đạo các Đoàn trực thuộc triển khai có hiệu quả, mang lại lợi ích thiết thực cho ĐVTN. Một trong những thuận lợi của TN là có sức khỏe, nhiệt huyết, sự sáng tạo và kiến thức. Tuy nhiên, cũng còn những hạn chế như chưa có nhiều kinh nghiệm sản xuất, thiếu nguồn vốn, chưa được tư vấn để phát triển kinh tế với những mô hình phù hợp... Để tháo gỡ khó khăn cho TN trong quá trình khởi nghiệp, thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, ý thức, tinh thần khởi nghiệp trong TN; chú trọng đến việc tìm kiếm, kêu gọi các doanh nghiệp, nhà đầu tư hỗ trợ và phát triển các ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp của TN thông qua cuộc thi "Ý tưởng khởi nghiệp sáng tạo tỉnh”. Cùng với đó, tranh thủ nguồn vốn vay từ Trung ương Đoàn, Ngân hàng CSXH, Thành Đoàn tiếp tục tham mưu cấp ủy, chính quyền địa phương liên kết với các tổ chức, ngân hàng có những chính sách thông thoáng hơn, giúp TN có cơ hội phát triển kinh tế, vươn lên làm giàu chính đáng. 

Thu Hằng


Các tin khác


Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp

(HBĐT) - Thời gian qua, cùng với thực hiện hiệu quả hoạt động tình nguyện vì cộng đồng, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã triển khai đồng bộ, hiệu quả 3 chương trình đồng hành với thanh niên trong học tập; khởi nghiệp, lập nghiệp; rèn luyện và phát triển kỹ năng trong cuộc sống, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa, tinh thần trong đoàn viên thanh niên (ĐVTN). Trong đó, chương trình "Đồng hành cùng thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp” tạo thành phong trào có sức lan tỏa rộng, hàng trăm mô hình phát triển kinh tế của thanh niên đã được xây dựng đạt hiệu quả cao.

Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm hỗ trợ thanh niên lập nghiệp

(HBĐT) - Phong trào "Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp” được Đoàn Thanh niên thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) chú trọng thực hiện trong thời gian qua. Với sự ủng hộ, tạo điều kiện của cấp ủy, chính quyền địa phương và nỗ lực từ đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đã xuất hiện nhiều gương thanh niên làm kinh tế giỏi tiêu biểu.

Đoàn xã Phú Nghĩa: Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp, lập nghiệp trong thanh niên

(HBĐT) - Những năm qua, Đoàn xã Phú Nghĩa (Lạc Thủy) đã triển khai nhiều hoạt động đồng hành, hỗ trợ đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trong phát triển kinh tế, tiếp cận nguồn vốn tín dụng ưu đãi, đầu tư xây dựng mô hình. Qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN phát triển kinh tế, làm giàu cho bản thân, gia đình, góp phần phát triển kinh tế địa phương.

Thắp lửa tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên xã Ngọc Lương

(HBĐT) - Phát huy truyền thống quê hương anh hùng, tuổi trẻ xã Ngọc Lương (Yên Thủy) luôn khát khao lập thân, lập nghiệp với nhiều cách làm hay, sáng tạo, không ngừng đóng góp ý tưởng khởi nghiệp, thi đua lao động sản xuất trên các lĩnh vực nhằm nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tuổi trẻ tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong, gương mẫu, tích cực đóng góp công sức xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh, văn minh.

Tuổi trẻ thị trấn Mãn Đức thi đua khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Có lợi thế vị trí địa lý nằm ở khu vực trung tâm huyện với hệ thống đường giao thông thuận tiện, dân cư đông đúc, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) thị trấn Mãn Đức (Tân Lạc) không ngừng nỗ lực sáng tạo, thi đua lao động sản xuất, cải thiện chất lượng cuộc sống. Qua đó đã triển khai xây dựng nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương. Đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò, vị trí của tuổi trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Đoàn phường Thái Bình tiếp lửa phong trào khởi nghiệp sáng tạo

(HBĐT) - Phường Thái Bình (TP Hòa Bình) có trên 2.000 đoàn viên, thanh niên (ĐVTN), trong đó khoảng 400 ĐVTN là lực lượng nòng cốt trong thi đua lao động sản xuất, phát triển kinh tế. Qua đó đã xuất hiện nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Đồng thời khẳng định vai trò, vị trí, tầm quan trọng của thế hệ trẻ trong xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục