Tại Hội nghị tuyển sinh 2023, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã chỉ ra những điểm tồn tại, hạn chế cần khắc phục trong tuyển sinh năm 2022. Đồng thời, đề nghị các trường đại học cần điều chỉnh phương thức xét tuyển cho phù hợp với thực tiễn.

Nhiều phương thức thu hút chưa đến 1% số thí sinh tham gia  

Theo PGS.TS Nguyễn Thu Thuỷ, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), trong công tác tuyển sinh, một số cơ sở đào tạo đưa ra quá nhiều phương thức xét tuyển. Một số phương thức xét tuyển chưa hiệu quả, số thí sinh nhập học rất ít so với chỉ tiêu cũng như trong tổng số thí sinh nhập học. Trong đó nhiều phương thức tuyển sinh chỉ thu hút chưa đến 1% số thí sinh tham gia, cụ thể:



Trong khi đó, vẫn còn một số thí sinh chọn nhầm phương thức xét tuyển; gặp một số khó khăn trong truy nhập Hệ thống nộp lệ phí trực tuyến. Một số cơ sở đào tạo xét tuyển nhưng không báo cáo đầy đủ kết quả lên Hệ thống theo quy định. Giải quyết các vấn đề phát sinh trong xét tuyển ở một số nơi còn chưa kịp thời gây bức xúc cho thí sinh và xã hội.

Trong báo cáo của Bộ GD&ĐT, trong 3 năm liên tục, bốn lĩnh vực Nông lâm nghiệp và Thủy sản, Khoa học sự sống, Khoa học tự nhiên và Dịch vụ xã hội đều đứng đầu danh sách các lĩnh vực tuyển sinh kém nhất, cụ thể:



Bộ cũng chỉ ra, các cơ sở đào tạo tuyển kém chủ yếu do một số nguyên nhân như chưa đủ uy tín, thương hiệu để hấp dẫn thí sinh, do vị trí địa lý, sự cạnh tranh khi chỉ tiêu hàng năm tăng; Lĩnh vực đào tạo thí sinh ít có nhu cầu theo trào lưu xã hội, ngành đào tạo hẹp, ngành mới thí điểm đào tạo, ngành thiếu hấp dẫn về cơ hội việc làm và phát triển nghề nghiệp.

Phương thức tuyển sinh là sự đặc thù của ngành, của trường  

Liên quan đến nhiều phương thức xét tuyển gây nhiễu thông tin, TS. Nguyễn Quốc Chính, Giám đốc Trung tâm khảo thí Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh cho rằng: "Mỗi phương thức xét tuyển là thể hiện sự đặc thù của mỗi đơn vị đào tạo. Ví dụ Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh có một phương thức là xét tuyển thẳng 1 học sinh học giỏi nhất của trường THPT. Học sinh này được nhà trường giới thiệu là Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh sẽ tuyển. Thông điệp này của trường là muốn thu hút nhân tài. Vì thế, theo tôi, Bộ không yêu cầu các trường bỏ phương thức xét tuyển vì đó là đặc thù và khẳng định sự tự chủ của trường đó. Cách làm như hiện nay là có thể hiệu quả về mặt kiểm soát nhưng không hiệu quả về mặt tự chủ". 

Đồng ý với quan điểm này đại diện Đại học Đà Nẵng cho rằng, các phương thức xét tuyển mà các trường đưa ra là phù hợp với đào tạo và hướng tới phục vụ nhu cầu của người học. Nhưng cũng có trường đưa gần 10 phương thức xét tuyển sẽ gây rối cho thí sinh. Điều này thì Bộ GD&ĐT cần khuyến cáo.  


Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn giải đáp tại hội nghị. Ảnh: LV

Giải đáp vấn đề này, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn cho biết, Bộ có đầy đủ dữ liệu các trường và cung cấp thông tin để các trường có nhận thức sự khác nhau giữa các phương thức. Thực té đã có sự không công bằng giữa các phương thức. Trách nhiệm của các trường là tự xác định phân tích các phương thức tương quan và tự xác định điểm đầu vào để là căn cứ đưa ra chỉ tiêu cho các phương thức khác nhau.  

"Bộ đưa ra khuyến cáo không dừng ở số lượng mà còn nhiều yếu tố khác để giúp các trường rà soát lại phương thức xét tuyển. Bộ không yêu cầu các trường bỏ phương thức xét tuyển mà đây là dịp lãnh đạo các trường xem xét phương thức này kia có thực sự hiệu quả không”, Thứ trưởng Hoàng Minh Sơn khẳng định.  

Đồng thời, Thứ trưởng cho rằng, Bộ không muốn kiểm soát chặt và cũng không làm giảm đi sự lựa chọn của thí sinh mà đang tăng cơ hội lựa chọn cho các em. 

Theo Báo Tin tức

Các tin khác


Sáng 6/6, bắt đầu Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024

(HBĐT) - Sáng 6/6, Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm học 2023 - 2024 của tỉnh chính thức bắt đầu. Năm nay, kỳ thi được Sở GD&ĐT tổ chức trong 3 ngày (6 - 8/6), chỉ 1 đợt duy nhất thay vì chia làm 2 đợt như những năm trước đây.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023: Linh hoạt các phương án ôn tập cho học sinh

Kỳ thi tốt nghiệp Trung học Phổ thông năm nay diễn ra sớm hơn so với năm 2022, dự kiến được tổ chức vào tuần cuối tháng 6 thay vì vào tháng 7 như mọi năm. Do vậy, cùng với tuân thủ quy định về khung thời gian năm học, các trường Trung học Phổ thông tại tỉnh Yên Bái đã linh hoạt các phương án ôn tập, bồi dưỡng cho học sinh khối 12 để nâng cao tính chủ động trong học tập, rèn luyện những kỹ năng cần thiết cho kỳ thi quan trọng.

Thí sinh phải bảo mật tài khoản thi tốt nghiệp THPT

Bộ Giáo dục và Đào tạo lưu ý, từ ngày 26 - 28/4, trường phổ thông sẽ cấp cho các thí sinh đang học lớp 12 năm học 2022 - 2023 tài khoản để đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT.

Các bước đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT trên hệ thống quản lý thi

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có những hướng dẫn cụ thể cho thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2023. Trong đó, lưu ý đăng ký dự thi qua hệ thống quản lý thi chung của Bộ.

Đa dạng phương thức xét tuyển đại học, cao đẳng

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ban hành kế hoạch tuyển sinh đại học, cao đẳng ngành giáo dục mầm non, năm 2023. Triển khai kế hoạch, các cơ sở đào tạo đã công bố phương án tuyển sinh với nhiều phương thức xét tuyển khác nhau.

Những đổi mới quan trọng trong tuyển sinh đại học 2023

Sáng 3/3, Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hội nghị tuyển sinh đại học năm 2023, trong đó có một số điểm mới quan trọng như cách đăng ký xét tuyển nguyện vọng, chính sách ưu tiên được áp dụng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục