(HBĐT) - Được nhân dân xóm Bái Trang, xã Đông Lai (Tân Lạc) tín nhiệm, bầu là người có uy tín (NCUT), từ năm 2016 đến nay, ông Bùi Văn Quỷa luôn phát huy vai trò "cầu nối" giữa Đảng, chính quyền và nhân dân địa phương. Với những đóng góp cho cộng đồng, hàng năm, ông Quỷa vinh dự được cấp ủy, chính quyền địa phương biểu dương trong các phong trào thi đua. Ông được các cấp có thẩm quyền trình Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen tại Chương trình biểu dương, tôn vinh NCUT tiêu biểu trong đồng bào dân tộc thiểu số toàn quốc năm 2023.


Ông Bùi Văn Quỷa (phải) xóm Bái Trang, xã Đông Lai (Tân Lạc) truyền dạy cách gìn giữ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mường. 

Ấn tượng đầu tiên khi tiếp xúc với ông Quỷa là sự điềm đạm, sống giản dị, mẫu mực. Với trách nhiệm, niềm tin của bà con gửi gắm, ông đã thực hiện tốt nhiệm vụ tuyên truyền, vận động người dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và các nhiệm vụ ở địa phương. Trọng tâm là thực hiện chính sách dân tộc, đại đoàn kết dân tộc; tuyên truyền để bà con không nghe, không tin kẻ xấu kích động, lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn giáo để chống phá Đảng, Nhà nước. Phát huy phong tục tập quán tốt đẹp, bài trừ những hủ tục lạc hậu, góp phần bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc và xây dựng đời sống văn hóa, nông thôn mới ở địa phương. 

Ông Quỷa chia sẻ: "Là NCUT trong cộng đồng, tôi xác định phải luôn là người tiên phong, gương mẫu để bà con làm theo. Mọi hoạt động của xóm tôi đều tham gia tích cực; tham mưu, đề xuất BQL xóm để chỉ đạo thực hiện đúng chủ trương, đường lối của Đảng. Phát huy truyền thống đại đoàn kết toàn dân tộc, luôn gần gũi, lắng nghe nhân dân cần gì, muốn gì, từ đó cùng với chi bộ Đảng, trưởng thôn và các ban, ngành, đoàn thể có hướng chỉ đạo kịp thời. Tôi tích cực tham gia các cuộc hòa giải cơ sở, góp phần không để phát sinh điểm "nóng” tại địa phương”.

Cùng với tham gia xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, ông Quỷa là một trong những tấm gương làm kinh tế tiêu biểu với mô hình trồng trọt kết hợp chăn nuôi tổng hợp. Hiện nay, trên diện tích gần 10 ha trồng bưởi đỏ, keo lai và chăn nuôi đại gia súc, gia cầm đã giúp gia đình ông nâng cao thu nhập, cải thiện chất lượng cuộc sống. Tổng thu nhập hàng năm từ các mô hình kinh tế đạt trên 500 triệu đồng. Gia đình ông đã giải quyết việc làm ổn định cho lao động nhàn rỗi trên địa bàn với công lao động từ 250.000 - 300.000 đồng/người/ngày. 

Cùng với đó, ông Quỷa tích cực tuyên truyền bà con hưởng ứng các phong trào: Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, Toàn dân tham gia đấu tranh phòng, chống tội phạm, Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư… Vận động người dân thực hiện xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Gia đình ông Quỷa đã hiến 600 m2 đất để xây dựng công trình giao thông, thủy lợi. Qua đó góp phần lan tỏa phong trào xây dựng NTM, thu hút 30 hộ dân hiến 2.500 m2 đất các loại.

Những đóng góp của ông Quỷa đã góp phần thay đổi diện mạo nông thôn tại xóm Bái Trang. Đến nay, thu nhập bình quân của người dân ước đạt 57 triệu đồng/năm. Trên địa bàn không có hộ nghèo và cận nghèo, nhà tạm, nhà dột nát… Năm 2022, tỷ lệ hộ được công nhận "Gia đình văn hóa” chiếm trên 90%, tình hình ANCT - TTATXH được giữ vững. 

Đồng chí Bùi Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Đông Lai cho biết: "Phát huy vai trò NCUT trong cộng đồng dân cư, ông Quỷa đã nêu gương sáng trong các phong trào thi đua, cuộc vận động do T.Ư và địa phương phát động. Thời gian tới, xã mong muốn ông tiếp tục là "cánh chim đầu đàn” trên mọi lĩnh vực. Khuyến khích nhân dân tích cực học tập, noi gương ông Quỷa trong thi đua lao động sản xuất, nâng cao thu nhập. Đề nghị chính quyền các cấp quan tâm, xây dựng cơ chế, chính sách đãi ngộ phù hợp để NCUT tiếp tục yên tâm cống hiến, góp phần xây dựng quê hương giàu đẹp, văn minh”.


Đức Anh


Các tin khác


Thiết thực mô hình thắp sáng đường quê tại huyện Cao Phong

(HBĐT) - Nhiều tuyến đường huyện Cao Phong đã được lắp đặt hệ thống chiếu sáng sử dụng năng lượng mặt trời góp phần tiết kiệm điện năng, thuận tiện cho đi lại của người dân và đảm bảo an ninh trật tự. Đó là kết quả nổi bật từ mô hình đường điện thắp sáng đường quê bằng đèn năng lượng mặt trời Huyện Đoàn Cao Phong đã và đang thực hiện ở các địa phương.

Người cao tuổi xã Định Cư: Thi đua thực hiện phong trào "Tuổi cao - gương sáng"

(HBĐT) - Xác định việc đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao - gương sáng” là nhiệm vụ trọng tâm góp phần xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, phát huy vai trò của người cao tuổi (NCT) trong cộng đồng dân cư, cán bộ, hội viên Hội NCT xã Định Cư (Lạc Sơn) tích cực hưởng ứng với nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương NCT tiêu biểu trên các lĩnh vực xây dựng Đảng, chính quyền, góp phần thúc đẩy phát triển KT-XH địa phương.

Kho bạc Nhà nước Hoà Bình: Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự, thân thiện

(HBĐT) - Với mục tiêu xây dựng "Kho bạc số, một nền hành chính phục vụ, lấy khách hàng là trọng tâm”, Ban lãnh đạo Kho bạc Nhà nước (KBNN) Hòa Bình đã xây dựng mô hình Dân vận khéo về "Xây dựng phong cách giao tiếp văn minh, lịch sự; môi trường làm việc nghiêm túc, thân thiện với khách hàng".

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại TP Hòa Bình

(HBĐT) - Ngày 22/8, đoàn công tác gồm lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng tỉnh; đại diện Ban Dân vận Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Sở GD&ĐT, các ban, ngành liên quan đã thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh trên địa bàn TP Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục