(HBĐT) - Trong buổi thi đấu đầu tiên của nội dung xe đạp đường trường (19/5), đội tuyển Việt Nam đã xuất sắc giành được 2 tấm huy chương. Trong đó, huy chương vàng (HCV) được trao cho vận động viên (VĐV) Quàng Văn Cường nội dung tính điểm nam và huy chương bạc được trao cho VĐV Nguyễn Thị Thật, nội dung tính điểm nữ.


Vận động viên Quàng Văn Cường, đội tuyển Việt Nam về nhất giành huy chương vàng nội dung đường trường tính điểm nam.

Tại nội dung xe đạp đường trường có 8 đội tham gia đi đấu, gồm tuyển xe đạp quốc gia Cambodia, Thái Lan, Lào, Việt Nam, Indonesia, Malaysia, Singapore và Philippines với tổng số 96 VĐV. Nội dung này đội tuyển Việt Nam có 16 VĐV tham gia, trong đó có 8 tay đua nam, gồm: Quàng Văn Cường, Phan Hoàng Thái, Nguyễn Hoàng Giang, Nguyễn Hoàng Sang, Trần Tuấn Kiệt, Huỳnh Thanh Tùng, Nguyễn Tuấn Vũ, Nguyễn Trường Tài và 8 tay đua nữ gồm: Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thu Mai, Nguyễn Thị Thi, Lâm Thị Kim Ngân, Bùi Thị Quỳnh, Nguyễn Thị Kim Cương, Chế Thị Ngọc Lụa, Lâm Thị Thùy Dương.

Riêng nội dung đường trường tính điểm diễn ra sáng 19/5, đội nữ Campuchia không tham gia, còn lại 8 đội nam và 7 đội nữ tham gia, với 43 VĐV. Đội tuyển Việt Nam có sự góp mặt của 6 VĐV là: Quàng Văn Cường, Trần Tuấn Kiệt, Huỳnh Thanh Tùng, Nguyễn Thị Thật, Nguyễn Thị Thu Mai và Nguyễn Thị Thi.

Được biết trước đó, các tuyển thủ đội tuyển xe đạp đường trường Việt Nam đã có cuộc cọ xát vô cùng quan trọng trước SEA Games 31 tại Giải đua xe đạp Cúp Truyền hình 2022 đã khép lại ngày 30/4 sau gần 1 tháng thi đấu. Sau cuộc đua này, Ban huấn luyện có thời gian để rút kinh nghiệm, đưa ra những giải pháp tốt nhất cho cả đội tại SEA Games 31. Thuận lợi cho các VĐV của chúng ta là năm nay SEA Games tổ chức trên sân nhà. Do vậy, các VĐV có điều kiện tập luyện và làm quen với khí hậu nơi thi đấu là Hòa Bình sớm và nhiều hơn, điều này rất tốt cho các cua rơ. Tại SEA Games 30 tổ chức ở Philippines năm 2019, đội tuyển xe đạp Việt Nam giành 2 HCV đều do công của các nữ tuyển thủ là Nguyễn Thị Thật (nội dung đường trường) và Đinh Thị Như Quỳnh (nội dung địa hình). SEA Games lần này, mục tiêu của đội tuyển xe đạp Việt Nam là bảo vệ 2 tấm HCV trên, đồng thời phấn đấu có thêm huy chương ở các nội dung nam.

Tại nội dung thi đấu đường trường tính điểm nam, nữ có lộ trình xuất phát từ Công ty Điện lực Hòa Bình, theo đường vòng quanh hồ điều hòa phường Quỳnh Lâm với cự ly 44,4 km (30 vòng đua) đối với nam và 29,6 km (20 vòng đua) đối với nữ. Ngay từ sáng sớm, đã có rất đông người dân tập trung đứng dọc các tuyến đường đua để theo dõi và cổ vũ cho các VĐV. Những tiếng reo hò, những tràng pháo tay, những lá cờ đỏ sao vàng và cờ của các quốc gia có đội thi đấu từ các cổ động viên để cổ vũ cho các VĐV. Được sự cổ vũ nhiệt tình của người hâm mộ, các tuyển thủ đã thể hiện quyết tâm ngay từ những vòng thi đấu đầu tiên và có sự rượt đuổi, bám sát nhau trên đường đua. Sau 20 vòng đua, VĐV Maneephan Jutatip của Thái Lan đã về đích đầu tiên và giành HCV với thành tích 46'39''. Cùng cán đích với thành tích trên nhưng chậm hơn VĐV Thái Lan nửa bánh xe trước, VĐV Nguyễn Thị Thật của Việt Nam đoạt huy chương bạc, ở vị trí thứ 3 đoạt huy chương đồng là VĐV Mohamad Zubir Nur Aisyah của đội tuyển Malaysia.

Ở nội dung thi đấu tính điểm nam, với 30 vòng đua, tay đua các đội giằng co nhau rất quyết liệt để giành vị trí đầu tiên. Càng về cuối tốc độ càng được đẩy lên, các VĐV Việt Nam luôn trong tốp dẫn đầu và có khoảng cách rất sát các đội tuyển Thái Lan, Malaysia. Chung cuộc, HCV đường trường tính điểm đã thuộc về VĐV Quàng Văn Cường của đội tuyển xe đạp quốc gia Việt Nam với thành tích 56'13'', VĐV Sirironnachai Sarawut của Thái Lan giành huy chương bạc, huy chương đồng thuộc về VĐV Yeo Boon Kiak đến từ Singapore. Lần lượt VĐV Huỳnh Thanh Tùng về vị trí thứ 7 và Trần Tuấn Kiệt về thứ 12. VĐV Quàng Văn Cường chia sẻ: Đây là lần đầu tiên mẹ em được xem em thi đấu trực tiếp. Chiến thắng này em xin dành tặng đến anh em đồng đội trong ban huấn luyện và mẹ cùng tất cả người hâm mộ xe đạp.

Biết lịch thi đấu của con trai, bố mẹ của Quàng Văn Cường đã đi xe khách từ Sơn La xuống Hòa Bình từ đêm 18/5. Chứng kiến con thi đấu và giành chiến thắng mang lại vinh quang cho Tổ quốc, ôm con khóc bà Quàng Thị Inh, mẹ VĐV Quàng Văn Cường ở xã Chiềng Nu, huyện Mai Sơn (Sơn La) xúc động, tự hào: Thấy con cùng các đồng đội thi đấu và giành được HCV tôi rất tự hào và hạnh phúc. Chúc các con thi đấu thật tốt ở các nội dung để đạt thành tích cao, mang huy chương về cho Tổ quốc.

Tại nội dung này, VĐV Quàng Văn Cường được giới chuyên môn đánh giá là 1 trong 2 tuyển thủ được sắp xếp chiến thuật để có thể giành huy chương SEA Games 31. Ngoài Cường thì Trần Tuấn Kiệt cũng được đánh giá là có thể tạo nên thành tích bất ngờ. Chính vì thế, ban huấn luyện đã lên kế hoạch để tập luyện đặc biệt cho 2 tuyển thủ này. Ông Nguyễn Ngọc Vũ, Tổng thư ký Liên đoàn Xe đạp Việt Nam cho biết: Các VĐV nam xe đạp đường trường Việt Nam là những người có tài năng. Có những lúc không may mắn, nhưng nội dung thi này các VĐV đã thể hiện được đúng khả năng của mình. Kinh nghiệm của Quàng Văn Cường tại SEA Games trước là một trải nghiệm quan trọng để giành được thắng lợi hôm nay.


 Đỗ Hà

Các tin khác


Hoãn cưới để thi đấu SEA Games, Nguyễn Linh Na xuất sắc giành HCV 7 môn phối hợp

Chiều 11.5.2023, Nguyễn Linh Na đã hoàn thành bài thi chạy 800 m SEA Games 32, kết thúc tất cả các nội dung 7 môn phối hợp và vượt qua đối thủ người Philippines để giành HCV.

SEA Games 32 ngày 12/5: Đoàn Thể thao Việt Nam bứt phá ngoạn mục

Với 13 HCV, 10 HCB, 6 HCĐ trong ngày thi đấu 12/5 - ngày thi đấu chính thức thứ 7 của SEA Games 32, Đoàn Thể thao Việt Nam đã có cuộc bứt phá mạnh mẽ trên bảng tổng sắp huy chương của Đại hội, bất chấp sự bám đuổi quyết liệt của đoàn Thể thao Thái Lan và nước chủ nhà Campuchia.

SEA Games 32: U22 Việt Nam và U22 Thái Lan chia điểm

Trong trận đấu cuối bảng B môn bóng đá nam SEA Games 32 vừa kết thúc, U22 Việt Nam và U22 Thái Lan đã cùng chia điểm với kết quả hòa 1-1.

SEA Games 32: Đội bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam xuất sắc đánh bại Thái Lan

Đội tuyển bóng rổ nữ 5x5 Việt Nam đã xuất sắc giành chiến thắng nghẹt thở trước đội tuyển Thái Lan với tỉ số chung cuộc 75-72, dù các cô gái Việt Nam đã bị đối thủ dẫn điểm với cách biệt khá lớn trong hiệp 1 và hiệp 2.

Dương Thúy Vi ''mở hàng'' HCV cho đoàn Thể thao Việt Nam trong ngày thi đấu 11/5

Sáng 11/5, nữ võ sĩ Wushu Dương Thúy Vi đã mang về tấm HCV đầu tiên trong ngày cho đoàn Thể thao Việt Nam ở nội dung thương thuật và kiếm thuật nữ.

U22 Campuchia dừng bước ở vòng bảng SEA Games 32

Không có bất ngờ nào ở lượt trận cuối bảng A như sự chờ đợi của các cổ động viên Campuchia, dù họ phần nào được an ủi bởi màn trình diễn khá tốt của U22 chủ nhà SEA Games 32 trước đối thủ mạnh Indonesia. Thất bại 1-2 khiến U22 Campuchia sớm phải dừng bước ngay từ vòng bảng, trong khi U22 Indonesia dẫn đầu bảng với thành tích toàn thắng.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục