(HBĐT) - Sau ngày chiến dịch toàn thắng, các đơn vị đã tham gia chiến dịch tổ chức bình bầu những chiến sĩ tiêu biểu đại diện cho đơn vị lên gặp Bác. Chiều 19/5/1954, đoàn cán bộ, chiến sĩ đã lập công xuất sắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ thay mặt cho các chiến sĩ toàn quân đến chúc mừng sinh nhật Bác. Khoảng 10 giờ đêm, Bác tới. Mọi người đều cảm động quá, lúng túng chào Bác. Bác bảo:“Bác bận việc, bây giờ mới đến thăm các cháu được. Các cháu đi đường có mệt không? Các cháu về chậm một ngày, Bác mong lắm! Bây giờ thấy các cháu khỏe, Bác yên tâm. Thôi Bác về để các cháu nghỉ”.

 

Sáng hôm sau, một chiến sĩ cảnh vệ ra đón đoàn và thông báo Bác đang đợi. Cả đoàn lần lượt bước vào. Trong ngôi nhà lá cọ, vẫn đôi dép cao su, bộ quần áo vệ quốc đã bạc màu, Bác vừa bắt tay và ôm hôn từng chiến sĩ như người ông đón các cháu mới ở xa về. Người vui vẻ chỉ mọi người đến ngồi ở hai dãy ghế ngay trước cửa. Trên chiếc bàn tre đơn sơ, đã có mấy đĩa kẹo, bình nước và lọ hoa rừng. Chỉ chỗ cho từng người ngồi, Bác rất vui, nêu ngay một câu hỏi: “Đơn vị cháu nào bắn rơi chiếc máy bay đầu tiên và bắn rơi nhiều máy bay nhất trong chiến dịch Điện Biên Phủ?”. Nguyễn Quang Thuận - chiến sĩ xuất sắc nhất của bộ đội cao xạ, là pháo thủ số 2, trực tiếp đạp cò bắn rơi chiếc máy bay Pháp đầu tiên và cũng là người nêu gương dũng cảm bảo vệ pháo - đứng lên: “Thưa Bác, đơn vị cháu ạ!”. Bác hỏi: “Cháu tên là Thuận, đã lấy mũ sắt của mình đậy lên kính ngắm khẩu pháo khi địch ném bom phải không?”. Xúc động trước sự quan tâm sâu sắc của Bác, đồng chí Thuận đáp rất rụt rè: “Thưa Bác, đúng ạ!”.

 

Sau khi đồng chí Thuận đứng lên chúc mừng Bác nhân ngày sinh nhật, chúc Bác sống lâu, hứa thực hiện những lời Bác dạy, Bác Hồ nói: “Hôm nay, Bác thay mặt Đảng và Chính phủ trao cho các chiến sĩ lập công xuất sắc trong chiến dịch Điện Biên Phủ Huân chương Chiến công. Riêng Bác còn tặng thêm cho mỗi cháu một ngôi sao đỏ và một tấm huy hiệu”. Cả 5 người lần lượt đưa tay lên mũ chào Bác khi Người gắn Huân chương cho mình. Phía sau Bác, các phóng viên tranh thủ quay phim, chụp ảnh. Chiều hôm đó, Bác dẫn cả đoàn đi dạo, thăm vườn rau, bãi tập thể dục... rồi về ăn cơm cùng Bác. Gắp thức ăn cho từng người, Bác bảo: “Hôm nay Bác đãi các chiến sĩ Điện Biên Phủ chứ không phải cơm Nhà nước mời đâu. Toàn cây nhà lá vườn cả, nhưng các cháu phải ăn no, các cháu ăn nhiều, Bác sẽ vui, sẽ khỏe”. Vừa ăn Bác vừa nói chuyện tình hình trong nước và thế giới cho cả đoàn cùng nghe...

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh đã góp phần to lớn cho chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ từ việc hoạch định đường lối chung đến chỉ đạo từng trận đánh. Người đã truyền cho các chiến sĩ ta một ý chí quyết chiến quyết thắng, một nghị lực, một sức mạnh phi thường, một niềm tin sắt đá để quân và dân ta vượt qua khó khăn hiểm nguy giành thắng lợi hoàn toàn.

 

                                      Theo những mẩu chuyện kể về Bác Hồ

Các tin khác


Phối hợp tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp tổ chức công tác thông tin, báo chí tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Phối hợp chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp công tác chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo sát sao các nhiệm vụ được giao

Sáng 8/5, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 xem xét cho ý kiến các văn bản trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các nội dung khác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Bàn giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số Par Index, Sipas, Papi 

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số CCHC (Chỉ số Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số Sipas); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số Papi) năm 2023 của tỉnh; đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số này năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954  - 7/5/2024).

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”

Tối 6/5, Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” diễn ra đầy ý nghĩa và hào hùng tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ). Đồng thời chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục