(HBĐT) -Không giống với một số xã trong huyện Lạc Sơn, ngoài những cán bộ thuộc diện thi tuyển và điều động, luân chuyển thì hầu như đội ngũ cán bộ, công chức, cán bộ chuyên trách, bán chuyên trách ở xã Xuất Hóa đều được phát triển, đưa lên từ cơ sở. Có được kết quả này là do Xuất Hóa luôn quan tâm chăm lo xây dựng, củng cố đội ngũ cán bộ có năng lực, trình độ ngay từ cơ sở...


Với cách làm chủ động, sáng tạo trên tinh thần quan tâm, tạo mọi điều kiện hỗ trợ cho đội ngũ cán bộ, nhờ vậy hầu hết cán bộ ở xã Xuất Hóa đều trải qua thực tiễn công tác từ cơ sở. 

Đồng chí Bùi Văn Hảo, Bí thư Đảng ủy xã Xuất Hóa cho biết: Hiện nay, xã có 22 cán bộ, công chức chuyên trách và 10 cán bộ bán chuyên trách. Đáng nói là trong số đó, chỉ có 1 công chức kế toán ngân sách xã là người do huyện điều động về. Số cán bộ, công chức còn lại 100% được phát triển, đi lên từ cơ sở.

Đồng chí Bùi Hoàng Hạnh, Chủ tịch UBND xã trước đây là kế toán HTX xóm Xưa Thượng. Do có năng lực và được tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền, nhân dân, đồng chí đã được đưa lên làm công tác Văn phòng - thống kê. Quá trình công tác, đồng chí tiếp tục phát huy năng lực và được xã cử đi bồi dưỡng, đào tạo rồi tín nhiệm, bổ nhiệm qua nhiều vị ví công tác, bổ nhiệm làm Phó Chủ tịch UBND xã, mới đây được bổ nhiệm làm Chủ tịch UBND xã.

Cũng như Chủ tịch UBND xã Bùi Hoàng Hạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Đặng Thị Sơn trước khi trở thành cán bộ xã cũng làm Chi hội trưởng Chi hội Phụ nữ xóm Minh Sơn. Do có năng lực công tác lại được sự tín nhiệm của nhân dân, chị đã được bầu vào Ban Chấp hành (BCH) Hội LHPN xã, rồi được bầu làm Phó Chủ tịch, Chủ tịch Hội LHPN xã. Quá trình công tác, dù ở vị trí nào chị cũng phát huy tốt năng lực, có kinh nghiệm trong việc tuyên truyền, vận động quần chúng, tích cực tham gia giải quyết nhiều vấn đề khó của địa phương. Từ đó, trong các cuộc họp bình xét cán bộ, chị luôn được cấp ủy, chính quyền, các tổ chức đoàn thể đánh giá cao và được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch UBND xã trong nhiều năm qua.

Tương tự như đồng chí Bùi Hoàng Hạnh, Đặng Thị Sơn, đồng chí Quách Công Vinh, nguyên Chủ tịch UBND xã Xuất Hóa hiện được luân chuyển về làm Bí thư Đảng ủy xã Yên Phú cũng là cán bộ trưởng thành từ cơ sở. Trước khi làm cán bộ xã, đồng chí Quách Công Vinh là Bí thư chi Đoàn xóm Vốc, do có năng lực công tác lại được sự tín nhiệm của cấp bộ Đoàn nên khi Đại hội Đoàn Thanh niên xã đã trúng cử vào BCH rồi được bầu làm Bí thư Đoàn xã. Có năng lực công tác, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền, đồng chí đã giao giữ nhiều vị trí công tác rồi được bầu vào BCH Đảng bộ xã, được bổ nhiệm giữ chức Phó Chủ tịch rồi Chủ tịch UBND xã, mới đây đã được BCH Đảng bộ huyện tín nhiệm luân chuyển về xã Yên Phú giữ chức Bí thư Đảng ủy xã. Đáng chú ý, đây đều là những cán bộ trẻ, có năng lực, được đào tạo cơ bản và trải qua quá trình công tác, đi lên từ thực tiễn cơ sở.

Với cách làm chủ động, sáng tạo, trên tinh thần quan tâm, tạo mọi điều kiện hỗ trợ đội ngũ cán bộ xã, xóm thường xuyên được học tập, bồi dưỡng nâng cao năng lực, trình độ, từ chỗ những cán bộ được "nhặt” từ cơ sở không có bằng cấp thì đến nay, 100% cán bộ cấp xã ở Xuất Hóa đã đạt chuẩn. Qua đánh giá, bình xét hàng năm, 100% cán bộ, công chức xã đều hoàn thành nhiệm vụ, trong đó cán bộ được đánh giá hoàn thành tốt và hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đạt trên 80%.

Không chỉ đội ngũ cán bộ cấp xã mà hiện nay, đội ngũ cán bộ cơ sở ở 16/16 xóm của xã Xuất Hóa cũng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó, nhiều đồng chí được xác định là nguồn cán bộ của địa phương trong thời gian tới. Mới đây nhất, thông qua Đại hội Đoàn Thanh niên, xã đã lựa chọn được một số cán bộ có năng lực để tiếp tục bồi dưỡng như đồng chí Bùi Xuân Văn từ Bí thư chi Đoàn xóm Bắp được bầu vào BCH Đoàn xã và giữ chức Bí thư Đoàn xã; đồng chí Bùi Văn Công là Bí thư chi Đoàn xóm Xưa Hạ được bầu giữ chức Phó Bí thư Đoàn xã...

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Bùi Văn Hảo, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm: Việc phát hiện, lựa chọn, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ từ cơ sở trong những năm qua ở Xuất Hóa thực hiện rất chặt chẽ, công khai và đảm bảo tính dân chủ với sự đồng tình, nhất trí cao của nhân dân. Cán bộ được lựa chọn, bổ nhiệm vào các vị trí đều có năng lực qua thực tiễn từ cơ sở. Do vậy, quá trình thực hiện nhiệm vụ luôn nắm chắc tình hình từ cơ sở và có những phương pháp, cách làm phù hợp với nguyện vọng của nhân dân, nhất là trong việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật cũng như vận động người dân chuyển đổi cơ cấu kinh tế, xây dựng các mô hình kinh tế, đảm bảo giữ vững ANTT một cách hiệu quả, đồng bộ. Nhờ vậy, xã xuất hiện nhiều mô hình kinh tế đem lại hiệu quả cao, như mô hình trồng cây ăn quả của gia đình anh Bùi Văn Dùng ở xóm Chuông; mô hình chăn nuôi tổng hợp theo quy mô trang trại với giá trị lên đến hàng tỷ đồng của gia đình anh Lã Bá Thương ở xóm Nam Hòa 2... Từ sự tuyên truyền, vận động của đội ngũ cán bộ các cấp, nhiều mô hình tự quản về ANTT ở Xuất Hóa được xây dựng, duy trì hoạt động hiệu quả, trở thành các mô hình điểm của huyện, tỉnh như mô hình "Tiếng kẻng bình yên” ở xóm Nam Hòa; mô hình "ổ nhà, dòng họ tự quản”...

Những kết quả trên góp phần giúp Xuất Hoá trở thành một trong những địa phương dẫn đầu thực hiện nhiệm vụ phát triển KT -XH của huyện Lạc Sơn, đưa thu nhập bình quân của xã đạt trên 31 triệu đồng /người; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 8%.

                                                                                  Mạnh Hùng


Các tin khác


Hội nghị toàn quốc về công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCTT&TKCN năm 2024. 

Phối hợp tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp tổ chức công tác thông tin, báo chí tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Phối hợp chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp công tác chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo sát sao các nhiệm vụ được giao

Sáng 8/5, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 xem xét cho ý kiến các văn bản trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các nội dung khác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Bàn giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số Par Index, Sipas, Papi 

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số CCHC (Chỉ số Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số Sipas); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số Papi) năm 2023 của tỉnh; đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số này năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954  - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục