(HBĐT) - Thanh niên chỉ chiếm gần 30% dân số của tỉnh, nhưng trong tỷ lệ kết nạp đảng viên mới mỗi năm, lực lượng trẻ chiếm trên 70%. Điều này đã thể hiện rõ nỗ lực của tuổi trẻ để được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Dẫu vậy, những năm gần đây, việc phát triển Đảng trong thanh niên, đặc biệt là ở khu vực nông thôn còn gặp nhiều khó khăn.


Chi bộ xóm Quắn, xã Gia Mô (Tân Lạc) làm lễ kết nạp đảng viên mới.

 

Theo số liệu thống kê của Tỉnh Đoàn, hiện nay, toàn tỉnh có gần 240 nghìn thanh niên (từ 16 - 30 tuổi), trong đó đa số là thanh niên người dân tộc thiểu số (chiếm hơn 75%), thanh niên sống ở khu vực nông thôn chiếm gần 90%. Từ năm 2010 đến nay, tỷ lệ ĐVTN được kết nạp Đảng hằng năm chiếm trên 60% tổng số đảng viên mới kết nạp của tỉnh. Thậm chí, có những năm con số này chiếm trên 70%, như năm 2010 (71,3%), năm 2013 (70,7%). Hai năm gần đây nhất, tỷ lệ này dao động từ 65 - 66%. Tính trong 5 tháng đầu năm 2018, toàn tỉnh có 690 đảng viên mới được kết nạp, trong đó có 509 đảng viên là ĐVTN, chiếm gần 74%.

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Phát triển đảng viên là nhiệm vụ quan trọng trong công tác xây dựng tổ chức cơ sở Đảng. Kết nạp đảng viên mới là ĐVTN nhằm trẻ hóa đội ngũ đảng viên, tăng thêm sinh lực, sức chiến đấu của Đảng, đảm bảo tính kế thừa và phát triển Đảng. Những năm qua, dù được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền nhưng việc phát triển đảng viên trẻ khu vực nông thôn, nhất là vùng sâu, vùng xa gặp nhiều khó khăn. Trong đó, khó nhất là việc tạo nguồn, vì số lượng ĐVTN làm việc ở địa phương không nhiều.

"Khi học xong THCS, THPT, đa số ĐVTN ra thành phố học tập, tìm kiếm việc làm. Do đó, ĐVTN ở địa phương rất ít, có những chi đoàn chỉ còn bộ khung, trống, trắng đoàn viên nên khó khăn trong tổ chức các phong trào, điều này khiến thanh niên ít có điều kiện để phát triển. Do đó, khó khăn cho cấp ủy, chi ủy trong việc lựa chọn đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng. Ngoài ra, việc tuyên truyền, giáo dục thanh niên hiện gặp nhiều khó khăn, nhận thức chính trị của nhiều thanh niên còn hạn chế, ngại tham gia các hoạt động của Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên và thiếu ý chí phấn đấu vào Đảng”, đồng chí Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết thêm.

Trao đổi về vấn đề này, đồng chí Cao Viết Đồng, Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc thừa nhận: Việc phát triển đảng viên trong thanh niên đang gặp không ít khó khăn. Theo đó, hằng năm, dù ĐVTN vẫn là lực lượng chiếm đa số trong đảng viên mới kết nạp. Thế nhưng, đối tượng được kết nạp chủ yếu là ĐVTN lên đường nhập ngũ làm nghĩa vụ quân sự. Số ít còn lại là các ĐVTN có trình độ đại học, cao đẳng hoặc những người đang làm công tác Đoàn ở các cơ sở Đoàn (bí thư hoặc phó bí thư chi đoàn). Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng trên được nhìn nhận là do tình trạng đi làm ăn xa. "Đi làm ăn xa khiến cho ĐVTN ít tham gia các phong trào của Đoàn nên khó khăn cho việc lựa chọn quần chúng ưu tú giới thiệu vào Đảng. Đồng thời cũng khó khăn trong việc bồi dưỡng, đánh giá các đối tượng trong thời gian thử thách để xét kết nạp chính thức vào Đảng”, đồng chí Bí thư Huyện Đoàn Tân Lạc cho biết.

Để khắc phục tình trạng trên, đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: BTV Tỉnh Đoàn tiếp tục chỉ đạo các cấp bộ Đoàn chủ động rà soát ĐVTN tại mỗi chi đoàn, tìm nguồn quần chúng ưu tú để có kế hoạch bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng xem xét, kết nạp. Tích cực đổi mới nội dung, hình thức sinh hoạt, cách thức tổ chức phong trào, tạo môi trường để thanh niên tham gia, rèn luyện, cống hiến và trưởng thành. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục và bồi dưỡng nhận thức về Đảng để khơi dậy tinh thần tự giác, mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bên cạnh đó, Tỉnh Đoàn sẽ tìm các nguồn hỗ trợ để tạo việc làm tại chỗ cho thanh niên. Từ đó, giúp ĐVTN có điều kiện tham gia các hoạt động ở địa phương, là nguồn để Đoàn Thanh niên phát hiện các nhân tố tích cực giới thiệu cho tổ chức cơ sở Đảng.

Viết Đào


Các tin khác


Phối hợp tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp tổ chức công tác thông tin, báo chí tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Phối hợp chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp công tác chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo sát sao các nhiệm vụ được giao

Sáng 8/5, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 xem xét cho ý kiến các văn bản trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các nội dung khác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Bàn giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số Par Index, Sipas, Papi 

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số CCHC (Chỉ số Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số Sipas); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số Papi) năm 2023 của tỉnh; đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số này năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954  - 7/5/2024).

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”

Tối 6/5, Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” diễn ra đầy ý nghĩa và hào hùng tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ). Đồng thời chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục