(HBĐT) - Hợp tác xã nuôi ong Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) được thành lập và đi vào hoạt động nhằm huy động nguồn lực từ các hộ nuôi ong trên địa bàn xã để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm mật ong.


 

Gia đình ông Nguyễn Lương Thủy, xóm Văn Tiến, xã Dân Hạ (Kỳ Sơn) nuôi trên 200 đàn ong, cho thu nhập trên 200 triệu đồng/năm.

 

Chúng tôi đến thăm mô hình nuôi ong lấy mật của gia đình ông Nguyễn Lương Thủy, Giám đốc HTX nuôi ong Văn Tiến. Thời gian đầu, ông Thủy chỉ nuôi 1 - 2 đàn với mục đích để gia đình dùng là chính. Vừa nuôi, vừa học hỏi kinh nghiệm, đến nay, gia đình ông đã có trên 200 đàn ong, mỗi năm cho thu hơn 1 tấn mật và xẻ đàn bán cho thu nhập hơn 200 triệu đồng mỗi năm.

Ông Thủy chia sẻ: Nghề nuôi ong lấy mật không khó nhưng đòi hỏi người nuôi phải có sự cẩn thận, tỉ mỉ và am hiểu về các đặc tính của chúng như xây tổ, chia đàn, có sự hiểu biết sâu về các loài hoa, mùa ong đi lấy mật. Loại cây để ong lấy mật tốt nhất là nhãn, vải, keo, bạch đàn… Mùa rộ mật bắt đầu từ tháng 2 đến tháng 7, đặc biệt là từ tháng 5, các hộ quay mật 2 - 3 lần/tháng. Đối với mùa lạnh, khan phấn hoa cần phải xử lý làm sao để ong không bay mất mới có thể đạt được thành công trong nghề.

Những năm gần đây, nuôi ong dần trở thành một nghề ở xã Dân Hạ. Với lợi thế diện tích lâm nghiệp toàn xã gần 200 ha, thuận lợi cho nghề nuôi ong phát triển, trên địa bàn xã xuất hiện những nông dân nuôi ong làm giàu, trong đó, hộ nuôi nhiều nhất là hộ ông Trần Văn Thiện khoảng 800 đàn.

Ông Thủy cho biết: Tôi nhận thấy người nuôi ong trong vùng đang thiếu 3 thứ cơ bản: Vốn đầu tư, kinh nghiệm và thị trường tiêu thụ các sản phẩm của ong. Ong đầy đàn cần được phân tổ, còn người nuôi ong cần hợp tác, liên kết lại với nhau để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đủ mạnh, không chỉ bao tiêu trong nước mà có thể xuất khẩu ra nước ngoài.

Để tìm câu trả lời "cần và đủ” cho người nuôi ong, ông đã gặp những người nuôi ong có kinh nghiệm trong vùng để bàn bạc, tìm hướng ra cho nghề nuôi ong. Ý tưởng thành lập HTX nuôi ong nhận được sự đồng tình, ủng hộ, ông tiếp tục đến một số hộ nuôi ong trong vùng vận động bà con tham gia HTX nuôi ong. Trên cơ sở đó, tháng 7/2018, HTX nuôi ong Văn Tiến được thành lập với 11 thành viên. Toàn HTX có tổng số hơn 1.000 đàn ong mật.

Đồng chí Nguyễn Mạnh Sáu, Chủ tịch UBND xã Dân Hạ cho biết: Nuôi ong lấy mật không phải là nghề mới ở Dân Hạ. Trước đây, những người nuôi ong trong xã chủ yếu nuôi với hình thức nhỏ lẻ, sản phẩm để phục vụ nhu cầu gia đình là chính. Nhận thấy hiệu quả từ mô hình nuôi ong ngoài lợi ích về kinh tế, tạo việc làm lúc nông nhàn nên nhiều hộ tích cực học hỏi và triển khai mô hình. Toàn xã có 1.680 đàn ong lấy mật, ước thu khoảng 15 tấn mật/năm, đem lại thu nhập hơn 2 tỷ đồng.Hiện nay, việc tiêu thụ sản phẩm chủ yếu các hộ tự tìm đầu ra, chưa có đơn vị bao tiêu sản phẩm. Để nuôi ong lấy mật trở thành hướng đi mũi nhọn trong phát triển kinh tế, thúc đẩy các hộ nuôi ong mạnh dạn đầu tư, nhân rộng mô hình, xã mong muốn các cơ quan chức năng quan tâm, giúp đỡ để có thể phát triển mô hình một cách bền vững. Đặc biệt, xã mong muốn sớm được triển khai Chương trình mỗi xã một sản phẩm để đầu tư xây dựng thương hiệu mật ong Dân Hạ.

 

Đinh Thắng

Các tin khác


Hội nghị toàn quốc về công tác Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn

Ngày 10/5, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc về công tác PCTT&TKCN năm 2024. 

Phối hợp tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Chiều 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp tổ chức công tác thông tin, báo chí tuyên truyền về Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì hội nghị.

Phối hợp chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp công tác chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo sát sao các nhiệm vụ được giao

Sáng 8/5, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 xem xét cho ý kiến các văn bản trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các nội dung khác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Bàn giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số Par Index, Sipas, Papi 

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số CCHC (Chỉ số Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số Sipas); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số Papi) năm 2023 của tỉnh; đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số này năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954  - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục