(HBĐT) - Năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, toàn Đảng bộ xã Phú Lão (Lạc Thủy) kết nạp được 7 đảng viên mới. Song, con số này liên tục giảm trong các năm 2016, 2017 và 2018. Cụ thể, Đảng bộ xã chỉ phát triển được lần lượt 5; 4; 5 đảng viên qua mỗi năm.


Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Nguyễn Hữu Đức cho biết: Chỉ tiêu nhiệm kỳ Đảng bộ xã đề ra là phát triển 30 đảng viên mới, tính đến hết quý I/2019, chúng tôi đã kết nạp được 23 đồng chí. Vì thế, đây không phải là chỉ tiêu khó hoàn thành đối với Đảng bộ xã. Sở dĩ có sự sụt giảm trong số lượng đảng viên mới kết nạp bởi Thường trực Đảng ủy xã chủ trương: đảng viên ít mà tốt còn hơn đông không mạnh. 

Thực tế tại địa bàn xã Phú Lão hiện nay đó là tỷ lệ thanh niên đi làm ăn xa khá cao làm sụt giảm nguồn quần chúng ưu tú trong độ tuổi thanh niên. Trước tình hình này, Đảng bộ xã chủ trương mở rộng trọng tâm phát triển đảng ra các tổ chức CT-XH khác. Tuy nhiên, cũng theo đồng chí Phó Bí thư TT Đảng ủy xã, vấn đề tư tưởng ở một bộ phận nhóm quần chúng này có lúc còn hạn chế. Song song với việc khắc phục những tồn tại trong nhận thức của quần chúng bằng việc đẩy mạnh tuyên truyền lồng ghép về vai trò, ý nghĩa của việc trở thành đảng viên, Thường trực Đảng ủy xã cũng yêu cầu các chi bộ chấn chỉnh công tác kết nạp đảng, khắc phục triệt để tình trạng chạy theo số lượng, xem nhẹ chất lượng. "Thực hiện đúng tinh thần kể trên, có quần chúng dù đã được cử đi học lớp bồi dưỡng đối tượng Đảng nhưng quá trình rèn luyện thực tiễn không đáp ứng được yêu cầu đã được chi bộ thử thách thêm. 23 đảng viên mà Đảng bộ xã kết nạp từ đầu nhiệm kỳ đến nay là những quần chúng thực sự ưu tú, là đảng viên thực sự tiên phong, có phẩm chất chính trị tốt, đạo đức trong sáng, luôn đi đầu thực hiện các chỉ thị, Nghị quyết và trong mọi phong trào, CVĐ của chi bộ, khu dân cư”- đồng chí Nguyễn Hữu Đức khẳng định.


Công tác kết nạp đảng viên mới được Đảng bộ xã Phú Lão (Lạc Thủy) giám sát chặt chẽ nhằm nâng cao chất lượng đảng viên.

Song song với nâng cao chất lượng đầu vào, công tác quản lý, giáo dục, đánh giá, xếp loại đảng viên cũng được xã Phú Lão thực hiện nghiêm túc. Ngoài việc phân công Đảng ủy viên phụ trách các chi bộ, thường xuyên làm việc với chi ủy, chi bộ và tiếp xúc với đảng viên để nắm bắt, giải quyết kịp thời những kiến nghị chính đáng, Đảng bộ xã yêu cầu cấp ủy các chi bộ thực hiện tốt việc phân công công tác cho đảng viên, đảm bảo mọi đảng viên đều được phân công công tác phù hợp. Đồng thời, coi kết quả việc "gần dân, sát dân, lắng nghe nhân dân” của Đảng ủy viên và chất lượng thực hiện nhiệm vụ được phân công của đảng viên là tiêu chí đánh giá, xếp loại tổ chức Đảng, đảng viên cuối năm.

Với cách làm đó đã tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong đội ngũ cán bộ, đảng viên của xã Phú Lão. Tiêu biểu là chi bộ thôn 7. Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã nhiệm kỳ 2015 - 2020 đề ra chỉ tiêu: phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo từ 2 - 3% mỗi năm. Tuy nhiên,do ảnh hưởng thiên tai, số hộ nghèo trên địa bàn tăng trong các năm 2017, 2018. Trước tình hình đó, Đảng bộ xã đã thống nhất đề ra Nghị quyết chuyên đề số 27 về tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy Đảng với công tác giảm nghèo. Nhiều giải pháp căn cơ đã được đề ra, trong đó có nội dung tập trung cải tạo vườn tạp. Ngay khi Nghị quyết ra đời, cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, đảng viên chi bộ thôn 7 đã tiên phong thực hiện. Hiện nay, toàn xã đã có 39,5 ha vườn tạp được trồng cây ăn quả có múi, trong đó chủ yếu thuộc thôn 7, đi đầu là các đảng viên Nguyễn Văn Hòa, Đinh Văn Toàn…

Bên cạnh những giải pháp kể trên, thời gian qua, công tác đánh giá, xếp loại đảng viên ở Đảng bộ xã cũng được thực hiện nghiêm túc. Riêng năm 2018, Đảng bộ xã có 7 đảng viên không hoàn thành nhiệm vụ, trong đó có 3 đảng viên không hoàn thành chỉ tiêu giao. Đồng chí Nguyễn Hữu Đức, Phó Bí thư Thường trựcĐảng ủy xã khẳng định: Đây được xem là giải pháp căn cơ để chi bộ, đội ngũ CB, đảng viên thấy những mặt mạnh để phát huy và nhìn rõ khuyết điểm, hạn chế để có hướng sửa chữa, khắc phục, tránh qua loa, cào bằng, chiếu lệ và từ đó có hướng phấn đấu quyết liệt hơn, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng đảng viên.



H.Y

Các tin khác


Phối hợp chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Sáng 9/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh tổ chức hội nghị phối hợp công tác chuẩn bị nội dung tham dự Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì hội nghị. Dự hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Thắng, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Quách Tất Liêm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh...

Nêu cao vai trò, trách nhiệm người đứng đầu, tập trung chỉ đạo sát sao các nhiệm vụ được giao

Sáng 8/5, đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 4/2024 xem xét cho ý kiến các văn bản trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, HĐND tỉnh và các nội dung khác phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh.

Bàn giải pháp cải thiện, nâng cao các Chỉ số Par Index, Sipas, Papi 

Chiều 7/5, Ban Chỉ đạo cải cách hành chính (CCHC) tỉnh tổ chức hội nghị đánh giá kết quả Chỉ số CCHC (Chỉ số Par Index), Chỉ số hài lòng của người dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (Chỉ số Sipas); Chỉ số hiệu quả quản trị hành chính công cấp tỉnh (Chỉ số Papi) năm 2023 của tỉnh; đề ra các giải pháp cải thiện, nâng cao các chỉ số này năm 2024 và những năm tiếp theo. Đồng chí Bùi Văn Khánh, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo CCHC tỉnh chủ trì hội nghị.

Lễ mít tinh, diễu binh, diễu hành Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hôm nay, tại thành phố Điện Biên Phủ, Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam - Quốc hội - Chủ tịch nước - Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam - Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và tỉnh Điện Biên tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954  - 7/5/2024).

Chương trình nghệ thuật đặc biệt “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử”

Tối 6/5, Chương trình nghệ thuật đặc biệt "Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” diễn ra đầy ý nghĩa và hào hùng tại Quảng trường 7/5 (TP. Điện Biên Phủ). Đồng thời chương trình được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 (Đài Truyền hình Việt Nam).

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh

Nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), sáng 6/5, Đoàn đại biểu Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chủ tịch nước, Quốc hội, Chính phủ, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã đặt vòng hoa, vào Lăng viếng Chủ tịch Hồ Chí Minh và dâng hương, tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ tại Đài Tưởng niệm các Anh hùng liệt sỹ trên đường Bắc Sơn, Hà Nội.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục